Dòng chảy kiều hối bắt đầu sôi động

Khởi động từ quý III
Dòng chảy kiều hối bắt đầu sôi động

Năm nay lượng kiều hối chuyển qua kênh NH vẫn tiếp tục sôi động. Dự báo đến cuối năm 2007 kiều hối chuyển về Việt Nam lên tới trên 5 tỷ USD.

Khởi động từ quý III

Dòng chảy kiều hối bắt đầu sôi động ảnh 1

Giao dịch tại Công ty kiều hối Đông Á.
Ảnh: Hùng Tín

Ngay từ đầu quý III, lượng kiều hối chuyển về qua các NH đại lý của Western Union (ACB, Agribank, VPBank và Eden…) tăng mạnh. Lượng kiều hối chuyển về ACB tăng hơn 20% so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó ở thị trường Hoa Kỳ chiếm đến 50%, còn lại là Canada, Autralia và các nước châu Âu.

Theo Trung tâm dịch vụ Western Union của ACB, thời điểm này vẫn chưa là mùa thu hút kiều hối của NH, cao điểm là gần Giáng sinh. Hiện nay trung bình mỗi tháng có trên 20.000 cuộc chuyển tiền qua ACB, bình quân khoảng 700 USD/cuộc chuyển tiền.

Năm nay, lượng kiều hối chuyển về nước để trợ giúp thân nhân bị lũ lụt, hoặc người lao động xuất khẩu gửi tiền về người thân tăng mạnh, nhất là ở thị trường lãnh thổ Đài Loan, Hàn Quốc…

Công ty kiều hối Sacomrex của Sacombank cho hay, đến nay doanh số kiều hối thông qua hệ thống Sacombank đạt gần 800 triệu USD, kế hoạch năm 2007 đạt 850 triệu USD.

Ông Nguyễn Minh Tâm, Giám đốc Sacomrex, cho biết lượng kiều hối qua NH năm nay tăng mạnh do kiều bào gửi tiền về đầu tư chứng khoán, bất động sản và sản xuất kinh doanh, nên số tiền gửi cũng lớn hơn. Trước đây Sacomrex chủ yếu nhắm đến thị trường Hoa Kỳ, châu Âu, năm nay Sacomrex đẩy mạnh khai thác thị trường châu Á, nhất là các nước có nhiều người Việt Nam sang lao động…

Công ty kiều hối Đông Á của DongABank cũng cho biết trong tháng 10-2007 doanh số kiều hối của công ty đã được 67,50 triệu USD, nâng doanh số từ đầu năm đến nay đạt gần 690 triệu USD, tăng 10% so với cùng kỳ năm ngoái. Nguồn kiều hối chuyển tiền về Công ty kiều hối Đông Á cũng chủ yếu từ kiều bào và người đi hợp tác lao động, trong đó Hoa Kỳ chiếm 68%, Canada chiếm 12%...

Ưu đãi, gia tăng tiện ích cho khách hàng

Trong thời gian gần đây, nhu cầu đầu tư trực tiếp, gián tiếp của nước ngoài vào Việt Nam ngày càng tăng. Để đón đầu nguồn tiền của những khách hàng là các nhà đầu tư cá nhân người nước ngoài, cuối tháng 10-2007 Eximbank áp dụng chính sách ưu đãi đặc biệt cho các khách hàng cá nhân không cư trú (kiều bào, người nước ngoài) chuyển tiền từ nước ngoài về tài khoản USD tại

Eximbank, với số tiền từ 10.000 USD trở lên sẽ nhận được các tiện ích như nhận tin nhắn SMS Banking miễn phí khi số dư tài khoản thanh toán của khách hàng thay đổi; miễn phí dịch vụ Phone Banking để truy cập thông tin lãi suất, tỷ giá, số dư tài khoản, tư vấn đầu tư tài chính tiền tệ…; miễn phí mở tài khoản, phí chuyển khoản từ nước ngoài, phí rút tiền mặt VNĐ, phí chuyển khoản cùng hệ thống Eximbank và giảm 50% phí rút tiền mặt USD, phí chuyển tiền đi ngoài hệ thống và phí chuyển tiền nước ngoài.

Ngày 12-11, Incombank đã triển khai phần mềm chuyển kiều hối mới trên phạm vi toàn quốc. Phần mềm này cho phép Incombank có thể ghi có vào tài khoản người nhận tiền (bao gồm tài khoản tiền gửi, tài khoản tiết kiệm không kỳ hạn và tài khoản thẻ ATM) ngay khi hội sở chính Incombank nhận được lệnh chuyển tiền từ nước ngoài.

Người nhận tiền có thể lĩnh tiền tại mọi điểm giao dịch có triển khai dịch vụ kiều hối trong hệ thống Incombank hay có thể lĩnh tiền ở mọi thời điểm tại bất kỳ máy ATM nào của Incombank (trường hợp chuyển kiều hối về tài khoản ATM).

Trong trường hợp khách hàng nhận tiền chưa có tài khoản, Incombank sẽ liên hệ và thông báo cho người nhận tiền biết trong thời gian sớm nhất. Hiện nay ACB, DongABank, Sacombank đều có bộ phận giao tiền tận nhà trong ngày…

Vấn đề hiện nay là NH phải đảm bảo nguồn ngoại tệ các loại để cung ứng cho khách hàng. Thực tế cuối năm thị trường cần khối lượng lớn ngoại tệ cho xuất nhập khẩu, nhưng theo nhiều chuyên gia dự báo hàng tỷ USD đang chờ đổ vào Việt Nam, cộng thêm luồng kiều hối đổ mạnh vào cuối năm nên có thể lượng ngoại tệ trên thị trường cuối năm sẽ vẫn dư thừa.

Mai Thảo

Tin cùng chuyên mục