Năm 2010, Tây nguyên là trung tâm thủy điện lớn nhất nước

Năm 2010, Tây nguyên là trung tâm thủy điện lớn nhất nước

Từ nay đến năm 2010 khu vực Tây nguyên (gồm Lâm Đồng, Đắk Nông, Đắk Lắk, Gia Lai, Kon Tum) sẽ được đầu tư xây dựng trên 30 công trình thủy điện quy mô vừa và lớn với tổng công suất ước khoảng 5.000 MW, trở thành trung tâm thủy điện lớn nhất nước.

Theo quy hoạch, sông Sesan sẽ có 6 công trình với tổng công suất khoảng 1.796 MW; sông Serepok có 6 nhà máy tổng công suất 650 MW; sông Ba có 10 nhà máy với tổng công suất 669 MW… Riêng sông Đồng Nai sẽ có 16 công trình thủy điện với tổng công suất 3.000 MW. Hiện đã có 9 dự án thủy điện trên dòng sông này đang được xây dựng như Đồng Nai 3, Đồng Nai 4, Đạ Dâng (ảnh) … cho sản lượng điện hàng năm trên 6,4 tỉ KWh.

Tin, ảnh: Ngàn Thông

  • Không phải bồi thường khi được giao đất công

Luật Đất đai 2003 và Nghị định 197/2004/NĐ-CP không quy định việc bồi thường đất do nhà nước quản lý. Theo đó, các tổ chức cá nhân được nhà nước giao đất hoặc cho thuê đất công chỉ phải nộp tiền sử dụng đất hoặc tiền thuê đất theo quy định.

Tuy nhiên thời gian qua một số địa phương vừa thu tiền sử dụng đất lại vừa thu tiền đền bù đất công, gây khó khăn cho doanh nghiệp. Bộ Tài chính vừa có công văn chỉ đạo: “Nếu những tổ chức, cá nhân đã nộp đủ số tiền sử dụng đất hoặc nộp tiền thuê đất theo quy định tại Nghị định 197, mà phải nộp thêm tiền bồi thường đất công thì cơ quan ra quyết định thu tiền bồi thường đất công phải làm thủ tục trả lại số tiền đã thu cho tổ chức, cá nhân”.

Tr.Giang

  • Hongkong Airlines tham gia đường bay Hà Nội - Hồng Công

Cục Hàng không Việt Nam vừa cấp giấy phép cho Hãng Hongkong Airlines khai thác đường bay Hồng Công - Hà Nội, bắt đầu từ ngày 25-4 với tần suất bay 7 chuyến/tuần. Hongkong Airlines sẽ sử dụng máy bay Boeing 737-800 trên đường bay này với sức chở tối đa 164 hành khách.

Hiện có hai hãng là Vietnam Airlines và Cathay Pacific cùng liên doanh khai thác đường bay Hà Nội - Hồng Công - Hà Nội. Cục Hàng không cũng đang xem xét hồ sơ mở đường bay Thái Lan - Việt Nam của Hãng hàng không giá rẻ Nok Air (Thái Lan), dự định mở vào cuối năm nay, với tần suất mỗi ngày 2 chuyến bằng máy bay Boeing 737-400.

H.Yên

  • ABS tăng vốn điều lệ lên 330 tỷ đồng

Ủy ban chứng khoán Nhà nước vừa quyết định cấp bổ sung giấy phép thành lập và hoạt động cho CTCP Chứng khoán An Bình (ABS) với mức vốn điều lệ mới 330 tỷ đồng (vốn điều lệ cũ là 50 tỷ đồng). Dự kiến, con số này sẽ được nâng lên 1.200 tỷ đồng vào cuối năm nay.

Việc tăng vốn này nhằm nâng cao sức mạnh tài chính, khả năng thích ứng, chủ động trong chiến lược phát triển và mở rộng thị trường của ABS. ABS cũng đã quyết định đầu tư vào các dự án trọng điểm như: Công ty Nhiệt điện Hải Phòng, Công ty Tài chính Điện lực, Ngân hàng An Bình và các dự án xây dựng nhà máy sản xuất điện của EVN…

Ng.Quang

  • Tập đoàn Công nghiệp cao su kinh doanh đa ngành nghề

Tổng Công ty cao su đã chính thức hoạt động theo mô hình tập đoàn kinh tế, kinh doanh đa ngành nghề, đa lĩnh vực. Hiện Tập đoàn có 80 đơn vị thành viên và liên kết, kinh doanh các sản phẩm công nghiệp: gỗ MDF, gỗ cao su, đầu tư hạ tầng khu công nghiệp, khu dân cư, cao ốc văn phòng, khách sạn du lịch, tài chính ngân hàng…

Năm 2006 Tập đoàn khai thác 180.000 ha cao su, đạt sản lượng 320.000 tấn mủ, doanh thu 12.900 tỷ đồng, lợi nhuận 4.100 tỷ đồng và nộp ngân sách 1.485 tỷ đồng.

Tấn Hà

  • Sacombank khởi công xây dựng Data Center

Sacombank đã khởi công xây dựng Trung tâm dữ liệu (Data Center) tại khu định cư Việt-Sing, xã Thuận Giao, Thuận An, Bình Dương trên diện tích 2.255m2. Công trình thiết kế theo tiêu chuẩn quốc tế TIA-942, hỗ trợ xây dựng trung tâm dữ liệu hiện đại cho tất cả các hạng mục từ hệ thống cáp, mạng, hạ tầng và các phòng chức năng chuyên dụng… kinh phí ban đầu 2 triệu USD.

Sacombank sẽ tiếp tục đầu tư trên 3 triệu USD cho việc xây dựng hệ thống máy chủ, lưu trữ tập trung và hệ thống an ninh mạng, đảm bảo hoạt động 24/24, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh doanh và ứng dụng CNTT theo lộ trình mở rộng mạng lưới hoạt động của Sacombank.

M.Thảo

  • Nêu rõ quyền lợi người dân khi chưa thực hiện quy hoạch

Văn phòng Chính phủ vừa ra thông báo kết luận của Thủ tướng về công tác quản lý nhà nước về tài nguyên và môi trường. Theo đó, Thủ tướng chỉ đạo tập trung rà soát, sửa đổi, bổ sung hoàn thiện nâng cao chất lượng quy hoạch.

Trong quy hoạch sử dụng đất phải nêu rõ quyền lợi của người dân sống trong vùng quy hoạch khi chưa thực hiện quy hoạch và chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi nhà nước thu hồi đất. Về cơ chế định giá đất, Thủ tướng yêu cầu giá đất quy định để bồi thường cho người bị thu hồi đất, để giao đất, cho thuê đất, thực hiện các nghĩa vụ tài chính về đất phải sát giá thị trường.

Q.Vượng

  • KKT cửa khẩu Bờ Y thu hút trên 11.000 tỷ đồng vốn đăng ký

Năm nay, ngân sách nhà nước tiếp tục đầu tư khoảng 100 tỷ đồng và có thêm ít nhất 1.000 tỷ đồng làm cơ sở hạ tầng và công trình sản xuất kinh doanh từ các thành phần kinh tế khác đầu tư vào KKT cửa khẩu Bờ Y, tỉnh Gia Lai.

Hiện đã có 54 dự án đầu tư vào KKT này với tổng vốn đăng ký trên 11.000 tỷ đồng, trong đó đang triển khai xây dựng 10 dự án và cấp xong đất 14 dự án. Trong đó có Tổng Công ty Vật liệu xây dựng – Xây lắp thương mại (Bộ Thương mại) khởi công dự án 65 tỷ đồng xây khách sạn BMC–Ngọc Hồi (80 phòng tiêu chuẩn sao); Công ty TNHH Đầu tư và Xây dựng Phước Thành Vinh (Đồng Nai) cũng đầu tư 68 tỷ đồng xây khách sạn quốc tế Đông Dương (11 tầng, 80 phòng 3 sao)…

N.Đ

  • Nhiều địa phương mở lớp học kinh doanh chứng khoán

UBND tỉnh Bình Thuận vừa tổ chức thuyết trình chuyên đề về mô hình quản trị doanh nghiệp hiện đại và TTCK cho cán bộ các cấp, hiệp hội ngành nghề và khoảng 200 doanh nghiệp. Đến thuyết trình có một số ngân hàng TMCP và CTCK tại TPHCM. Dịp này Liên đoàn Lao động tỉnh Bình

Thuận liên kết cùng Trung tâm Bồi dưỡng nghiệp vụ kế toán (Trường Đại học mở TPHCM) mở các khóa học về chứng khoán, bắt đầu từ tháng 5-2007. Cũng trong thời gian này, tại TP Hạ Long tỉnh Quảng Ninh, cũng đã mở lớp hướng dẫn đầu tư kinh doanh chứng khoán khóa 1 cho 30 giám đốc, cán bộ nhân viên các doanh nghiệp, cơ quan.

Đ.B.Đ

  • Qantas mua 30% cổ phần của Pacific Airlines

Tổng Công ty Đầu tư và kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) và Hãng hàng không quốc gia Australia Qantas đã đạt được thỏa thuận về việc Qantas mua 30% cổ phần (trị giá khoảng 50 triệu USD) của Hãng hàng không Pacific Airlines (PA) của Việt Nam (ảnh).

PA là hãng hàng không thứ hai ở Việt Nam, được thành lập vào năm 1991, hiện đang tái cơ cấu thành hãng hàng không đa sở hữu đầu tiên ở Việt Nam.Từ tháng 2-2007, PA được chuyển đổi đồng bộ thành hãng hàng không giá rẻ đầu tiên ở Việt Nam.

H.Yên

  • Diễn đàn kinh tế ĐBSCL tại TPHCM

Từ 30-5 đến 1-6 tại TPHCM, Ban chỉ đạo Tây Nam Bộ, Bộ Thương mại, Ủy Ban Quốc gia về Hợp tác kinh tế Quốc tế sẽ tổ chức “Diễn đàn kinh tế ĐBSCL 2007” –một kênh giao lưu và gặp gỡ hàng năm giữa các quan chức bộ, ngành và địa phương, các chuyên gia kinh tế trong và ngoài nước và các doanh nghiệp để thảo luận, tìm ra những sáng kiến thúc đẩy phát triển kinh tế vùng ĐBSCL.

Với chủ đề “Kinh tế ĐBSCL những tác động từ WTO” diễn đàn tập trung thảo luận những nội dung: ĐBSCL triển vọng kinh tế mới; Thương mại động lực và tiền đề cho phát triển kinh tế; Cơ hội thương mại và đầu tư ĐBSCL…

M.Trường

  • Hoa Kỳ: Nhu cầu mua nhà giảm thấp nhất trong vòng 18 năm

Một khu căn hộ tại San Francisco, Hoa Kỳ

Một khu căn hộ tại San Francisco, Hoa Kỳ

Sau khi tăng 3,7% vào tháng 2-2007 nhu cầu mua nhà ở tại Hoa Kỳ trong tháng 3 giảm đến mức thấp nhất trong vòng 18 năm qua, đánh đổ tất cả những hy vọng trước đó về sự hồi phục của thị trường nhà đất nước này. Theo đó, số nhà bán ra trong tháng 3 giảm 8,4%, chỉ đạt 6,12 triệu căn.

Đây là một con số ngoài dự đoán ngay cả với những người bi quan nhất. Trước đây, các chuyên gia bất động sản Hoa Kỳ chỉ dự đoán con số thấp nhất là 6,45 triệu căn so với 6,68 triệu căn bán ra hồi tháng 2. Cùng với mức giảm kỷ lục của ngành nhà đất, kinh tế Hoa Kỳ còn đang bị đe dọa nghiêm trọng từ chỉ số niềm tin tiêu dùng. Chỉ số này hiện chỉ còn 104 điểm so với 108,2 điểm hồi tháng 3.

K.B (Theo Bloomberg) 

  • Bưu điện Trung Quốc thành lập công ty bảo hiểm

Một chi nhánh của NH Bưu điện TQ

Một chi nhánh của NH Bưu điện TQ

Tập đoàn Bưu chính Trung Quốc (CPG) vừa công bố thành lập công ty bảo hiểm đầu tiên tại nước này thực hiện các dịch vụ liên quan đến đầu tư trong lĩnh vực bưu chính viễn thông. Theo đó, công ty bảo hiểm của CPG sẽ cung cấp những dịch vụ bảo hiểm liên quan đến các khoản tiền nhỏ như ngành bảo hiểm tại Nhật đã làm.

Hiện CPG có hơn 36.000 chi nhánh tại khắp nơi ở TQ, nhưng cho đến nay họ chỉ là các đại lý cho các công ty bảo hiểm. Với việc thành lập công ty bảo hiểm, họ sẽ phát huy được lợi thế phân bố rộng khắp của mình. Mới đây CPG cũng thành lập Ngân hàng Tiết kiệm Bưu điện với vốn điều lệ 2,6 tỷ USD, là ngân hàng lớn thứ 5 tại TQ.

A.V (Theo Tân Hoa Xã)

  • Amazon.com thu lợi gấp đôi nhờ đầu tư kỹ thuật

Sau 2 năm đầu tư trên 1 tỷ USD cải tiến công nghệ kỹ thuật và nội dung, trang web bán hàng trực tuyến Amazon.com bắt đầu gặt hái thành quả tốt đẹp. Kết thúc quý 1-2007, Amazon.com đạt doanh thu 3,02 tỷ USD, vượt hơn 100 triệu USD so với con số dự đoán 2,92 tỷ USD do Wall Street đưa ra.

Lợi nhuận đạt 111 triệu USD, tăng gấp hơn 2 lần so với 51 triệu USD năm trước. Theo đà tăng trưởng này, Amazon.com tăng mức doanh thu dự báo của năm 2007 từ 13-13,7 tỷ USD lên 13,4-14 tỷ USD.

N.Tr. ( Theo AP)

  • Acer lãi 303 triệu USD trong năm 2006

Hãng máy tính Acer ( lãnh thổ Đài Loan) vừa công bố lãi ròng năm 2006 là 303 triệu USD, tăng 20% so với năm, doanh số bán ra đạt 238,2 tỷ USD, tăng 16% so với năm trước. Acer cũng tuyên bố đã vượt qua tập đoàn Lenovo (Trung Quốc) đểø chiếm vị trí thứ 3 trong số những hãng máy tính cá nhân bán chạy nhất trên thế giới.

Số liệu của tổ chức nghiên cứu chuyên ngành công nghệ thông tin Gartner Datarequest cho thấy trong 3 tháng đầu năm 2007, Acer bán được 4,28 triệu PC, chiếm 6,8 % thị trường toàn cầu so với 3,97 triệu PC của Lenovo (6,3% thị trường).

T.B (Theo AFP)

Tin cùng chuyên mục