Deutsche Bank bị cáo buộc giao dịch nội gián

Deutsche Bank bị cáo buộc giao dịch nội gián

Nhà chức trách Pháp đang nghi ngờ ngân hàng Đức Deutsche Bank AG đã lập các quỹ đen để thực hiện giao dịch nội gián, đồng thời thủ tiêu các chứng từ liên quan đến việc mua bán cổ phiếu của Vivendi Universal SA năm 2002 như băng ghi âm và các văn bản ghi lại nội dung những cú điện thoại…

Deutsche Bank bị cáo buộc giao dịch nội gián ảnh 1

Trụ sở Deutsche Bank tại Frankfurt.

Đây là lần thứ tư kể từ tháng 4-2006 các nhà làm luật châu Âu nhắm đến ngân hàng lớn nhất nước Đức vì các hoạt động không tuân thủ luật chứng khoán, dẫn đến việc thao túng thị trường hoặc cho phép thành lập các quỹ đen giúp cho việc giao dịch nội gián.

Cách nay 1 năm, ngân hàng này bị nhà chức trách Anh phạt vì lừa dối các nhà đầu tư về một loại cổ phiếu. Tháng 1 năm nay, nhà chức trách Pháp cũng đã phạt Deutsche Bank vì tiết lộ những thông tin quan trọng về việc mua bán cổ phiếu. Hai tháng sau, chính quyền Tây Ban Nha lại phạt Deutsche Bank vì tội tương tự.

Trong vụ Vivendi, Deutsche Bank và 4 quỹ đen bị cáo buộc giao dịch nội gián có thể bị phạt 9 triệu euro (12,2 triệu USD). Theo đó, Deutsche Bank phải đối mặt với số tiền phạt 3 triệu euro và mỗi quỹ đen sẽ bị phạt 1,5 triệu euro. Tổng cộng số tiền phạt trong vụ này được coi là lớn nhất trong lịch sử nước Pháp cho tội giao dịch nội gián. “Nhà chức trách đang rất muốn thể hiện họ sẵn sàng bảo vệ các nhà đầu tư khỏi bị giao dịch nội gián” -Gilles Amsallem, một luật sư tại Paris của Taylor Wessing LLP, nói. Trong vụ này không một cá nhân nào bị cáo buộc.

Vụ Vivendi đánh dấu ít nhất lần thứ hai trong năm nay ban quản lý chứng khoán Pháp (AMF) theo dõi sát nút Deutsche Bank vì thất bại trong việc để lộ các thông tin nội gián cho nhà đầu tư. Vụ Pháp phạt Deutsche Bank và quỹ GLG Partners LP hồi tháng 1 năm nay là do 2 “đại gia” này có liên quan đến việc bán các trái phiếu có thể đổi thành cổ phiếu của Alcatel SA. “Alcatel và Vivendi đại diện cho sự can thiệp đầu tiên của AMF liên quan đến những thương vụ đặc biệt của các nhà đầu tư cáo già như các quỹ đen trong thị trường chứng khoán” -Charles Arsouze, một luật sư và là cựu quan chức của AMF nói. Khi điều tra về vụ Vivendi, AMF xem lại những cuộc điện thoại giữa Deutsche Bank và ban điều hành các quỹ như GLG, UBS O’Connor Ltd., Ferox Capital Management Ltd. và Meditor Capital Management Ltd.

Một quan chức AMF khẳng định trong một báo cáo dài 80 trang chưa được công bố rằng, Deutsche Bank giúp những quỹ đen bằng cách tạo cơ hội cho họ mua bán các cổ phiếu của Vivendi trước khi các trái phiếu có thể qui đổi được bán. Deutsche Bank vi phạm luật của Pháp vì tiêu hủy các văn bản về các cuộc đối thoại cũng như các băng từ liên quan.

Ba ngày trước khi Vivendi rao bán cổ phiếu (ngày 14-11-2002), cổ phiếu của Vivendi tuột dốc bất thường đến 14%. Theo sau sự kiện đó, Vivendi yêu cầu nhà chức trách điều tra nguyên nhân của việc tuột giá cổ phiếu và phát hiện ra vụ việc.

Vinh Trang
(Theo Bloomberg)

Tin cùng chuyên mục