2,5 tỷ kết nối, 7 tỷ tin nhắn/ngày

2,5 tỷ kết nối, 7 tỷ tin nhắn/ngày

Cách đây đúng 20 năm, vào tháng 9-1987, 15 hãng điện thoại lớn đã ký kết thỏa thuận xây dựng các hệ thống di động dựa trên tiêu chuẩn công nghệ truyền phát GSM (Global System for Mobile Communications).

Chiếc Nokia 1100 một trong những mẫu ĐTDĐ bán chạy nhất trên thế giới
Chiếc Nokia 1100 một trong những mẫu ĐTDĐ bán chạy nhất trên thế giới

Theo Hiệp hội GSM, hiện nay chuẩn công nghệ điện thoại di động (ĐTDĐ) này có trên 2,5 tỷ tài khoản sử dụng và tương lai khá sáng lạn nhờ lượng khách hàng ở các nước đang phát triển tăng nhanh. Mặc dù chuẩn công nghệ GSM đã ra đời trước đó nhưng đến năm 1987, các nhà khai thác mới ký thỏa thuận xây dựng các hệ thống dựa trên chuẩn GSM.

Robert Conway, Giám đốc Hiệp hội, nhận xét bản ghi nhớ năm 1987 đã đánh dấu thời khắc ngành công nghiệp di động toàn cầu đi vào quy củ và khởi đầu cho sự bùng nổ thời đại di động. Kể từ lúc đó, số lượng người sử dụng điện thoại GSM luôn tăng vượt mọi dự đoán và những chiếc ĐTDĐ trở thành vật thiết yếu trong đời sống.

Theo thống kê do tổ chức giám sát ngành công nghiệp thông tin Anh quốc Ofcom tiết lộ, đến cuối năm 2006, ở xứ sở sương mù, số  điện thoại di động còn nhiều hơn số dân, trung bình cứ 100 dân thì có đến 116,6 kết nối di động. Thời gian đầu, cần tới 12 năm mới đạt tới 1 tỷ kết nối di động, nhưng chỉ trong vòng 30 tháng sau con số này đã vượt qua ngưỡng 2 tỷ.

- Có 2,5 tỷ kết nối GSM trên toàn thế giới.
- 64% thuê bao di động nằm ở những thị trường đang nổi.
- Mỗi ngày có khoảng 7 tỷ tin nhắn SMS được gởi đi.
- Trung Quốc có 445 triệu khách hàng GSM. 

Nguyên nhân của sự bùng nổ thị trường di động là do giá cả các thiết bị đầu cuối giảm dần, đồng thời chi phí thiết lập hệ thống di động không tốn kém nhiều như mạng điện thoại cố định.

Tuy nhiên, ông Conway nhấn mạnh thành tích phổ cập ĐTDĐ cho hàng tỷ người chỉ mới là sự bắt đầu. Công nghệ di động có lực hấp dẫn đủ sức hút đông đảo những nhà phát minh vào quỹ đạo của nó. Điều này hứa hẹn tương lai sẽ còn nhiều chuyện thú vị xung quanh chiếc ĐTDĐ. Chẳng hạn mạng tốc độ cao sẽ có mặt khắp nơi và gắn kết những thiết bị di động thông minh vào bất cứ thứ gì, từ đồ gia dụng, xe cộ đến vải vóc may quần áo hay cả những đôi giày. Sự phổ biến của công nghệ di động có thể cách mạng hóa nền y tế khi mà con người được mặc những trang phục có khả năng theo dõi các chỉ số sinh học của cơ thể.

Bản thân những chiếc ĐTDĐ cũng sẽ thay đổi đáng kể và ngày càng có nhiều chức năng nhờ vào công nghệ di động băng thông rộng. Tuy nhiên, qua 20 năm phát triển, ngành công nghiệp này đang nảy  sinh vấn đề nan giải trong việc xử lý, tái chế “núi rác” ĐTDĐ đã qua sử dụng.

Bảo Trúc
(Theo BBC)

Tin cùng chuyên mục