Niềm tin giúp TTCK hồi sức

Niềm tin giúp TTCK hồi sức

TTCK phố Wall ngày 11-9 trở nên tươi sáng hơn và trên các bảng điện tử, gần như các chỉ số đều “xanh”.  Đây là một diễn biến khá bất ngờ vì trước đó, trái với mong đợi của Wall Street, trong bài phát biểu về hướng đi sắp tới của Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (FED), Chủ tịch Ben Bernanke chẳng hé lộ một đầu mối nào cho thấy dự định của ngân hàng trung ương. Thay vào đó, ông Bernanke nhấn mạnh các nước trên thế giới cần hợp tác với nhau vì nền kinh tế ổn định.

Hồi hộp theo dõi giá chứng khoán trên sàn Chicago, Hoa Kỳ.

Hồi hộp theo dõi giá chứng khoán trên sàn Chicago, Hoa Kỳ.

Theo ông, sự mất cân bằng toàn cầu xảy ra khi các nước thâm thủng mậu dịch hoặc thặng dư thương mại quá nhiều. Các chuyên gia phân tích cho rằng mặc dù Chủ tịch FED không đả động gì tới tỷ lệ lãi suất nhưng ở thời điểm này, giới đầu tư cảm thấy tin tưởng nhiều hơn vào dự đoán cuộc họp của FED tuần sau sẽ hạ lãi suất để cứu TTCK. 

Ngoài ra, sự lo ngại nền kinh tế Hoa Kỳ đang suy thoái cũng được xoa dịu bớt khi có tin từ Bộ Thương mại cho biết thâm hụt thương mại Hoa Kỳ đã giảm chút ít. Thâm hụt trong tháng 7 là 59,2 tỷ USD, giảm so với 59,4 tỷ USD hồi tháng 6, nhờ xuất khẩu các mặt hàng nông sản, xe hơi… tăng đáng kể.

Bên cạnh đó, một số thông tin làm ăn tốt đẹp của các tập đoàn lớn cũng góp phần tác động đẩy TTCK lên. Cổ phiếu của McDonald vọt lên 3,2% khi có báo cáo doanh thu các nhà hàng McDonald toàn cầu tăng đến 8,1% trong tháng 8. Cổ phiếu Boeing Co. tăng 2,2% nhờ trúng hợp đồng 1,1 tỷ USD với Không lực Hoa Kỳ. Tập đoàn xe hơi General Motors cũng đẩy  giá cổ phiếu lên thêm 4,6% khi tung ra các mẫu xe mới rất được chú ý tại Triển lãm xe hơi Frankfurt (Đức). Cùng lúc, những chỉ số chứng khoán chính của Hoa Kỳ đồng loạt tăng. Dow Jones lên 1,38% đạt 13.308,39 điểm. Nasdaq  đạt 2.597,47 điểm, tăng 1,5%.S&P 500 nhích 1,36% lên 1.471,49 điểm.

Tin tốt từ TTCK Hoa Kỳ đã tác động khả quan đến TTCK ở những khu vực khác. Ở châu Âu, chỉ số FTSE tăng 2,13%, DAX lên 1,02%, CAC-40 tăng 1,69%. Tại châu Á, các chỉ số chứng khoán Trung Quốc, Nhật Bản, Hồng Công tăng lần lượt là 0,55%; 0,36% và 1%.

Tâm Bảo
(Theo AP, Reuters)

Tin cùng chuyên mục