Hyundai thoát hiểm

Hyundai thoát hiểm

Những ngày đầu tháng 9 có lẽ là những ngày may mắn đối với tập đoàn sản xuất xe hơi Hyundai (Hàn Quốc) khi ngăn chặn thành công kế hoạch đình công của nghiệp đoàn công nhân, đồng thời, đơn kháng án của Chủ tịch hãng đã giúp ông thoát khỏi án tù giam.

Chủ tịch tập đoàn Hyundai Motor Chung Mong-koo trong vòng vây của báo giới.

Chủ tịch tập đoàn Hyundai Motor Chung Mong-koo trong vòng vây của báo giới.

Theo kế hoạch, cuộc đình công quy mô lớn đòi tăng lương thêm 8,9%, nâng tuổi nghỉ hưu lên 60… đã được nghiệp đoàn 44.800 công nhân Hyundai thông qua và sẽ nổ ra vào ngày 4-9. Tuy nhiên, đến giờ G, tình hình vẫn yên ắng. Sau đó, Lee Kwan-Ho, một trong những lãnh đạo nghiệp đoàn, xuất hiện và thông báo với giới truyền thông rằng vừa tạm thời hoãn cuộc đình công để đàm phán với các chuyên gia thương thuyết của ban quản lý Hyundai.

Kết quả là hai bên đã đạt được thỏa thuận ban đầu về chế độ lương bổng cho năm nay cũng như một số điều kiện khác. Ông Lee từ chối tiết lộ chi tiết các điều khoản nhưng cho biết nếu thỏa thuận được nghiệp đoàn bỏ phiếu tán thành thì Hyundai sẽ tránh được một cuộc đình công lớn.

Năm nay, nghiệp đoàn Hyundai đã 2 lần tổ chức đình công. Lần đầu xảy ra hồi tháng 1 do tranh cãi về chế độ thưởng, lần 2 nổ ra vào tháng 6 nhằm phản đối việc ký kết Hiệp định thương mại tự do FTA giữa Hàn Quốc và Hoa Kỳ. Có thể nói từ khi nghiệp đoàn Hyundai thành lập năm 1987 đến nay, không năm nào không xảy ra đình công. Nghiệp đoàn Hyundai rất mạnh nên những cuộc đình công của họ được dư luận chú ý và gây thiệt hại kinh tế không nhỏ. Năm ngoái, chỉ riêng các vụ đình công đã làm Hyundai tổn thất 115.683 chiếc xe tương đương khoảng 1.600 tỷ won (1,7 tỷ USD).

Ngay sau khi cuộc đình công được chặn lại vào giờ chót, Huyndai lại có thêm một sự phấn khởi khác khi người đứng đầu tập đoàn - Chủ tịch Hyundai Motor Chung Mong-koo - kháng án thành công. Trước đó, Chủ tịch Chung đã bị tuyên án 3 năm tù giam vì tội gian lận và tham ô. Vụ án của Chủ tịch Chung rất được chú ý do Hyundai là nhà sản xuất xe hơi lớn thứ 6 thế giới, chiếm tới 7% giá trị xuất khẩu của Hàn Quốc. Giới công nghiệp xe hơi nước này đã ra sức vận động cho Chủ tịch Chung được hưởng án treo để ông có thể trở lại với công việc và tiếp tục đóng góp cho nền kinh tế.

Cuối cùng, tòa án đã chấp nhận cho ông Chung đóng 894,9 triệu USD và hưởng án treo. Quyết định của tòa được cho là nhằm dẹp bỏ những mối lo ngại về khoảng trống quyền lực đầu não ở Hyundai khi tập đoàn phải đối mặt với việc doanh số hải ngoại sụt giảm trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gay gắt.

Sau khi phán quyết của tòa được công bố hôm 6-9, cổ phiếu của Hyundai tăng thêm gần 3% kéo theo chỉ số chứng khoán KOSPI của Hàn Quốc lên 1,2%. Tuy nhiên, phán quyết này một lần nữa làm dấy lên cuộc tranh cãi xung quanh sự tồn tại của những “chaebol” – các tập đoàn hùng mạnh hoạt động theo kiểu cha truyền con nối. Những người phản đối cho rằng cũng vì vai trò quan trọng của các “chaebol” trong nền kinh tế lớn thứ 4 châu Á này mà những gia đình chủ nhân các “chaebol” giàu có đã được hưởng quá nhiều đặc quyền đặc lợi.

Chương Phượng
(Theo AFP, Reuters)

Tin cùng chuyên mục