ĐBSCL: Hơn 230.000 người tham gia HTX Nông nghiệp

Ngày 16-4, Bộ NN-PTNT phối hợp cùng UBND tỉnh Đồng Tháp tổ chức diễn đàn “Củng cố, nâng cao hiệu quả hoạt động các HTX nông nghiệp thích ứng với cơ chế thị trường, ứng phó biến đổi khí hậu vùng ĐBSCL”. Tham dự có Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, cùng lãnh đạo các bộ ngành Trung ương, các tỉnh ĐBSCL.
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ xem các sản phẩm
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ xem các sản phẩm

Theo Bộ NN-PTNT, hoạt động của HTX nông nghiệp ở ĐBSCL từ năm 2016 về trước còn hạn chế, lúng túng, hiệu quả thấp. Tháng 3-2016, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề án “Thí điểm hoàn thiện, nhân rộng mô hình HTX kiểu mới tại ĐBSCL”; các tỉnh đã chọn 156 HTX và 19 tổ hợp tác tham gia thí điểm. Qua 2 năm thực hiện chất lượng các HTX được cải thiện đáng kể. Cụ thể, các HTX tăng về quy mô hoạt động, tăng vốn và diện tích; trình độ cán bộ quản lý được nâng lên. Cùng với việc thực hiện đề án thí điểm HTX kiểu mới, thì số lượng HTX nông nghiệp được thành lập mới ở ĐBSCL cũng tăng nhanh. Đến hết năm 2018, toàn vùng ĐBSCL có 1.803 HTX nông nghiệp, chiếm 13% tổng số HTX nông nghiệp của cả nước. Tổng số thành viên HTX nông nghiệp ở ĐBSCL khoảng 230.000 người.

Từ năm 2016 đến nay, ĐBSCL là một trong 3 vùng có số lượng HTX nông nghiệp thành lập mới cao nhất cả nước, riêng 2 năm (2017 và 2018) ở ĐBSCL tăng tới 552 HTX nông nghiệp. Điều đáng mừng là nhiều HTX nông nghiệp chủ động liên kết với doanh nghiệp theo chuỗi giá trị như: HTX xoài Tân Thuận Tây (Đồng Tháp) liên kết với Công ty Long Uyên về sản xuất và tiêu thụ xoài; HTX Chôm chôm Bình Hòa Phước (Vĩnh Long) liên kết với Công ty rau quả Mê Kông cung ứng và tiêu thụ chôm chôm; các HTX sản xuất khóm Tân Lập, sầu riêng Ngũ Hiệp, xoài Cái Bè, thanh long Chợ Gạo (tỉnh Tiền Giang) sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP có liên kết với doanh nghiệp đã tăng cao về hiệu quả, lợi nhuận cho xã viên.

Quang cảnh Diễn đàn "Củng cố, nâng cao hoạt động HTX Nông nghiệp"  diễn ra ngày 16-4 ở Đồng Tháp

Ngoài kết quả trên, cũng có những HTX nông nghiệp ở ĐBSCL còn yếu, quy mô sản xuất chưa đáp ứng yêu cầu; các mô hình HTX thích ứng với biến đổi khí hậu có hình thành nhưng còn tự phát, nhỏ lẻ, chưa có cơ sở khoa học. 

Tiến sĩ Lê Đức Thịnh, Cục trưởng Cục Kinh tế hợp tác và Phát triển nông thôn (Bộ NN-PTNT) lưu ý: “Hiện tượng thời tiết cực đoan, mưa, lũ, hạn mặn gia tăng, thiếu nước ngọt cho sản xuất và sinh hoạt, sạt lở ở các vùng ven biển… là những tác động đáng lo ngại của biến đổi khí hậu ở vùng ĐBSCL. Trong điều kiện như vậy, sản xuất nông nghiệp theo dạng nông hộ nhỏ lẻ sẽ gặp khó khăn. Vì vậy, việc liên kết sản xuất nông nghiệp theo chuỗi giá trị của các HTX nông nghiệp nhằm tăng quy mô sản xuất càng trở nên cấp bách”.

Ông Lê Minh Hoan, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Tháp cho rằng: “Giải pháp để ĐBSCL phát triển bền vững thích ứng với biến đổi khí hậu là tổ chức lại sản xuất, quy hoạch lại ngành hàng phù hợp với mỗi vùng sinh thái đặc trưng. Đồng thời, để tăng sức cạnh tranh, các chuỗi ngành hàng nông sản phải được hình thành. Trong điều kiện đó, HTX phải trở thành chỗ dựa, giữ vai trò liên kết với doanh nghiệp. Thích ứng biến đổi khí hậu cần hướng tới đa dạng hóa phát triển nông nghiệp, thay đổi lịch thời vụ; xây dựng các chương trình, kế hoạch thích ứng. Đồng thời, nâng cao nhận thức của cộng đồng về sử dụng bền vững tài nguyên nước thích ứng với biến đổi khí hậu”.

Nhãn Châu Thành (Đồng Tháp) được sản xuất theo hướng liên kết giữa nông dân và doanh nghiệp

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đánh giá cao diễn đàn được tổ chức trong bối cảnh quan trọng khi Chính phủ tổng kết 15 năm phát triển kinh tế hợp tác, tổng kết 10 năm về Nghị quyết Tam nông… Thời gian qua Đảng và Nhà nước ban hành nhiều chủ trương, chính sách nhằm củng cố, nâng cao hoạt động của HTX; qua đó xuất hiện nhiều HTX nông nghiệp kiểu mới, thực hiện sản xuất theo phương pháp an toàn, áp dụng công nghệ tiên tiến, sản xuất có liên kết với doanh nghiệp cung ứng vật tư và tiêu thụ sản phẩm. Tại Đồng Tháp còn có mô hình “Hội quán” phát huy tính tự quản cộng đồng, thay đổi tư duy từ sản xuất nông nghiệp sang kinh tế nông nghiệp và đã có những HTX kiểu mới hình thành từ mô hình này. Phó Thủ tướng lưu ý, vùng ĐBSCL đang chịu nhiều thách thức, tác động của biến đổi khí hậu. Do đó, để phát triển kinh tế - xã hội nói chung và nông nghiệp nói riêng một cách bền vững thì cần thay đổi tư duy từ sản xuất nông nghiệp thuần túy sang tư duy phát triển kinh tế nông nghiệp đa dạng, đáp ứng nhu cầu thị trường; đồng thời chuyển từ số lượng sang chất lượng; phát triển nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp sạch gắn với chuỗi giá trị. Bộ NN-PTNT và các bộ ngành liên quan cần quan tâm, triển khai có hiệu quả các giải pháp nhằm nâng cao hoạt động các HTX nông nghiệp ở ĐBSCL thích ứng với thị trường trong bối cảnh hội nhập quốc tế và biến đổi khí hậu. Nghiên cứu, đề xuất, bổ sung các chính sách hỗ trợ chế biến, tiêu thụ sản phẩm đối với HTX nông nghiệp, chính sách đào tạo năng lực cán bộ, phát triển hạ tầng cho các HTX nông nghiệp…

Tin cùng chuyên mục