Đo lường cho đúng mức độ hài lòng của người dân

Câu hỏi trên được Chánh Văn phòng UBND TPHCM Võ Văn Hoan đặt ra tại hội nghị giao ban công tác dân vận chính quyền mới đây, nhưng đã không có đại diện lãnh đạo các quận/huyện và sở/ngành TPHCM dự họp trả lời.
Người dân làm thủ tục hành chính tại UBND quận 7, TPHCM
Người dân làm thủ tục hành chính tại UBND quận 7, TPHCM

Ông Hoan dẫn ra một loạt vụ việc người dân ở địa bàn dân cư phản ánh về ô nhiễm môi trường, quán karaoke và nhà hàng gây tiếng ồn, tệ nạn xã hội…, nhưng chẳng thấy cơ quan có trách nhiệm nào đứng ra giải quyết. Chính quyền địa phương thì nói do cơ quan quản lý nhà nước cấp phép; nơi cấp giấy phép thì nói đủ điều kiện kinh doanh là ký, ô nhiễm tiếng ồn thì decibel (cường độ âm thanh) chưa đủ mức để xử lý; tệ nạn xã hội phải là đoàn liên ngành kiểm tra, xử lý mới được…

“Kêu hoài không ai giải quyết, người dân lại gửi tố cáo lên trên, thành ra chuyện lớn. Rất nhiều việc khác nữa, có vụ chỉ là xích mích chuyện hàng xóm giữa hai người đáng lẽ được giải quyết từ cơ sở, cũng thành chuyện lớn gửi lên trên”, ông Võ Văn Hoan nói. 

Cũng theo Chánh Văn phòng UBND TPHCM, công tác cải cách hành chính ở cấp nào cũng thực hiện một cửa liên thông từ 6, 7 năm nay, nhưng quay đi quay lại chỉ có mấy thủ tục hành chính về cấp giấy phép kinh doanh, hộ khẩu, khai sinh, bảo hiểm y tế, không thấy có thêm thủ tục gì mới.
Chưa kể, có thủ tục liên thông như cấp giấy chứng nhận nhà đất được thực hiện liên thông giữa Văn phòng Đăng ký đất đai với cơ quan thuế, nhưng trước đó, từ ở dưới phường/xã rồi lên tới quận/huyện, người dân đã phải đi lòng vòng hết bộ phận này đến bộ phận khác, rồi trả hồ sơ tới lui không biết bao nhiêu lần.
"Chúng ta không liên thông ở những thủ tục của các cơ quan này, nên dân vẫn cho rằng hồ sơ nhận một chỗ nhưng phải đi lòng vòng nhiều cửa ở nhiều bộ phận. Chúng ta phải suy nghĩ xem, tại sao cấp nào cũng nói làm được việc này việc kia, kết quả rất tốt, mà người dân vẫn nói chưa hài lòng? Vậy có khó khăn gì không khi chúng ta mở rộng một cửa liên thông ở tất cả các lĩnh vực, để người dân dễ dàng thực hiện các thủ tục hành chính mới hơn nữa? Người dân đang rất mong chờ câu trả lời từ các cơ quan hành chính nhà nước”, ông Võ Văn Hoan đặt vấn đề.
Vấn đề đánh giá sự hài lòng của người dân trong một số thủ tục hành chính mà nhiều cơ quan hành chính đang thực hiện cũng được cho là chưa chính xác, chưa phản ánh đúng thực chất kết quả công tác cải cách hành chính. Để đánh giá thực chất công tác này, Sở Y tế TPHCM có cách làm khác, thay vì đánh giá sự hài lòng thì tiến hành khảo sát sự không hài lòng của người dân khi đi khám chữa bệnh ở các cơ sở y tế. Người dân có điều gì chưa hài lòng, từ thái độ của nhân viên y tế, cung cách phục vụ, cơ sở vật chất, vệ sinh môi trường, đến góp ý cải tiến, khắc phục những yếu kém, tồn tại của ngành y tế. Tất cả đều được ngành y tế tiếp thu một cách nhanh nhất và có các biện pháp chấn chỉnh. Đây là cách làm được cho là phản ánh tương đối chính xác mức độ hài lòng và chưa hài lòng của người dân. Qua đó, kịp thời chấn chỉnh, cải tiến, nâng cao chất lượng phục vụ người dân được tốt nhất.
Mong cơ quan hành chính các cấp có cách làm như trên, để công tác cải cách hành chính đi vào thực chất, hiệu quả và sát thực hơn với yêu cầu và mong muốn của nhân dân.

Tin cùng chuyên mục