Doanh nghiệp bán lẻ tăng mức độ cạnh tranh qua dịch vụ tiện ích

Quý 2 của năm tài chính 2015 đã đi qua nhưng thông tin tại nhiều doanh nghiệp (DN) cho biết, doanh thu đã không đạt được mức tăng trưởng như mong muốn. Để bán được hàng nhằm thu hồi vốn, chuẩn bị vốn cho mùa kinh doanh cuối năm, các nhà bán lẻ, kể cả các nhãn hàng đa quốc gia đã tăng cường thực hiện các đợt khuyến mãi “khủng” với mức giảm giá tới 70%, đồng thời triển khai thêm nhiều dịch vụ tiện ích cho khách hàng.
Doanh nghiệp bán lẻ tăng mức độ cạnh tranh qua dịch vụ tiện ích

Quý 2 của năm tài chính 2015 đã đi qua nhưng thông tin tại nhiều doanh nghiệp (DN) cho biết, doanh thu đã không đạt được mức tăng trưởng như mong muốn. Để bán được hàng nhằm thu hồi vốn, chuẩn bị vốn cho mùa kinh doanh cuối năm, các nhà bán lẻ, kể cả các nhãn hàng đa quốc gia đã tăng cường thực hiện các đợt khuyến mãi “khủng” với mức giảm giá tới 70%, đồng thời triển khai thêm nhiều dịch vụ tiện ích cho khách hàng.

Chạy đua khuyến mãi

Đầu tháng 7 vừa qua, người ta đã chứng kiến hàng loạt siêu thị thực hiện các chương trình khuyến mãi, với số lượng sản phẩm lên tới hàng ngàn sản phẩm. Tại hệ thống siêu thị Co.opMart, mức giảm giá đến 50% cho hơn 1.600 sản phẩm nhu yếu, gồm thực phẩm tươi sống, hóa phẩm, hóa mỹ phẩm, may mặc thời trang và đồ dùng gia đình; đồng thời kết hợp các nhãn hàng tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa dành cho người tiêu dùng. Cụ thể, các mặt hàng như thịt bò, thịt heo, cá lóc, bắp cải, khoai mỡ, cá trứng, bơ sáp, trái vải, dầu ăn, nước mắm, gạo thơm các loại, một số sản phẩm nước giải khát, các loại khô, bánh ngọt, sữa tắm, dầu gội đầu, quần áo thời trang và các mặt hàng gia dụng như nồi áp suất, bếp điện từ, lò nướng... được giảm giá 15% - 50%.

Người tiêu dùng đang chọn mua nhiều mặt hàng thực phẩm tươi sống có giá bán tốt nhất nhờ các chương trình khuyến mãi. Ảnh: Thanh Tấn

Tương tự, tại hệ thống siêu thị Big C cũng triển khai cùng lúc nhiều chương trình khuyến mãi như “Tuyệt vời ẩm thực Việt” và “Khuyến mãi lớn, trúng quà khủng”, áp dụng cho hơn 1.500 mặt hàng thiết yếu từ thực phẩm tươi sống, thực phẩm khô cho đến đồ gia dụng, đồ bếp... giúp khách hàng thỏa sức mua sắm, gia tăng lợi ích, mua được nhiều hàng hóa hơn với mức tiết kiệm cao nhất. Tại hệ thống Trung tâm thương mại (TTTM) Maximark cũng có nhiều chương trình giảm giá hấp dẫn như giảm đến 50% đối với nhiều mặt hàng thực phẩm thiết yếu như rau củ quả và thực phẩm đóng vỉ. Ngoài ra, Maximark cũng thực hiện việc tặng phiếu mua hàng cho khách hàng khi có hóa đơn từ 500.000 đồng trở lên và tổ chức bốc thăm trúng thưởng 100% giá trị đơn hàng…

Bên cạnh các siêu thị, TTTM, các cửa hiệu cũng bước vào cuộc đua khuyến mãi của các nhãn hàng lớn. Có lẽ, đợt khuyến mãi lớn nhất là các cửa hàng thời trang Hoàng Phúc, nơi phân phối các nhãn hàng như Kappa, Clarks, Skechers… đã đồng loạt giảm giá tới 70% đối với nhiều mặt hàng cũ và giảm tới 30% đối với hàng mới về. Theo đó, các thương hiệu thời trang khác như Oasis, Topshop Topman, Aldo, Warehouse, Mango… cũng liên tiếp “khủng bố” khách hàng bằng tin nhắn về các đợt khuyến mãi với mức giảm giá tới 70%, tùy sản phẩm. Việc giảm giá liên tục đã khiến nhiều DN may mặc trong nước than trời vì họ không thể cạnh tranh với các nhãn hàng lớn để “tranh thủ” tình cảm của khách hàng, vì nếu sản phẩm giảm tới 70% thì giá bán còn thấp hơn nhiều so với hàng thiết kế trong nước. Điều này có thể lý giải nhiều thương hiệu may mặc có tiếng của DN trong nước chỉ trụ được một thời gian rất ngắn ở các TTTM, sau đó phải ngậm ngùi ra đi, nhường chỗ cho các nhãn hàng đa quốc gia vì không đạt doanh thu theo quy định của nhà quản lý!

Tăng dịch vụ chăm sóc khách hàng

Cùng với việc liên tục thực hiện khuyến mãi giảm giá sâu, các siêu thị cũng liên tục làm mới, bằng cách tăng cường các dịch vụ tiện ích cho khách hàng. Điển hình là trường hợp Saigon Co.op. Mới đây, Saigon Co.op đã ký kết chiến lược với VNPT để triển khai hoạt động ưu đãi về các dịch vụ viễn thông dành riêng cho khách hàng của Co.opMart và Co.opXtra, dự kiến sẽ áp dụng từ tháng 8-2015 và chương trình “Khéo vun vén”  kéo dài đến cuối năm kết hợp Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam và Công ty P&G, vừa tài trợ vốn 10 triệu đồng/trường hợp, vừa tư vấn kỹ năng quản lý tài chính dành cho khách hàng nữ đăng ký trực tiếp tại siêu thị.

Theo ông Võ Hoàng Anh, Giám đốc Marketing Saigon Co.op, các hoạt động khuyến mãi giảm giá của Co.opMart và Co.opXtra luôn được thực hiện trên tiêu chí thiết thực, kết hợp song song giữa áp dụng giảm giá trực tiếp trên sản phẩm và duy trì phân phối hàng nhu yếu bình ổn giá để phục vụ bữa ăn và sinh hoạt hàng ngày của người dân. Co.opMart cũng liên tục tăng cường các dịch vụ tiện ích để phục vụ tốt nhất cho người tiêu dùng và đang đẩy mạnh đầu tư cho các mặt hàng chế biến sẵn tại siêu thị nhằm giúp người tiêu dùng tiết kiệm thời gian sơ chế nhưng vẫn có bữa ăn ngon, đảm bảo dinh dưỡng và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Với hệ thống siêu thị Big C, ngoài các chương trình khuyến mãi giảm giá, các khách hàng có thẻ ưu đãi Big C  còn có cơ hội tiết kiệm với hơn 750 sản phẩm khuyến mãi mỗi tuần có dán nhãn Big Xu với tổng giá trị tiết kiệm lên đến 5.000.000 đồng. Tại nhiều thời điểm trong tháng, Big C cũng thường xuyên tổ chức giảm giá ưu đãi cho khách hàng đang sử dụng thẻ Big Xu bằng những sản phẩm được giảm giá mạnh. Theo đó, Big C cũng tăng cường thực hiện giới thiệu đến khách hàng công thức chế biến một số món ăn ngon điển hình như bún bò huế, canh khổ qua dồn thịt và đùi gà nướng sả ớt… trên catalogue của các chương trình khuyến mãi.

Không dừng lại ở 2 hệ thống siêu thị trên, giờ đây tại hầu hết các nhà bán lẻ đều đã áp dụng nhiều chương trình mua hàng tiện lợi cho khách hàng như mua hàng qua mạng, giao hàng tận nơi, tư vấn tiêu dùng, đi chợ giùm bạn, tiết kiệm điểm thưởng, gửi và tặng quà vào các dịp quan trọng trong năm… Có thể, mỗi siêu thị triển khai các chương trình khác nhau nhưng điểm chung nhất là đều mang lại sự tiện lợi, hàng hóa với giá cả tốt nhất cho khách hàng. Đây cũng là xu hướng chung trong lĩnh vực bán lẻ mà các nhà kinh doanh đã và đang hướng đến. Điều này cũng đồng nghĩa, nếu mức độ và áp lực cạnh tranh trong bán lẻ càng lớn thì người tiêu dùng ngày càng có nhiều quyền lựa chọn cũng như được hưởng nhiều hơn các tiện ích mang lại.

HẢI HÀ

Tin cùng chuyên mục