Hà Nội chưa thể cấm xe máy ngoại tỉnh vào khu vực nội đô

Theo dự thảo đề án tăng cường quản lý phương tiện giao thông cá nhân nhằm giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn vừa được TP Hà Nội đưa ra, lộ trình hạn chế xe máy ở thủ đô theo 3 giai đoạn. Tuy nhiên, dự thảo này ngay lập tức đã nhận được nhiều phản ứng từ dư luận xã hội.

(SGGPO).- Theo dự thảo đề án tăng cường quản lý phương tiện giao thông cá nhân nhằm giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn vừa được TP Hà Nội đưa ra, lộ trình hạn chế xe máy ở thủ đô theo 3 giai đoạn. Tuy nhiên, dự thảo này ngay lập tức đã nhận được nhiều phản ứng từ dư luận xã hội.

Theo dự thảo, giai đoạn 1 là từ năm 2020, sẽ hạn chế xe máy hoạt động trong khu vực phố cổ hai ngày cuối tuần, lễ, tết. Năm 2021 sẽ dừng hoạt động đối với xe máy ngoại tỉnh vào khu vực nội đô (vành đai 1) từ 7 giờ đến 19 giờ hàng ngày đồng thời hạn chế xe máy hoạt động trong khu vực phố cổ các ngày trong tuần. Giai đoạn 2 từ năm 2023, sẽ dừng hoạt động đối với xe máy ngoại tỉnh trong vành đai 2 đồng thời mở rộng hạn chế ra các tuyến phố cũ (phố Trần Hưng Đạo, Lý Thường Kiệt...). Giai đoạn 3, đến năm 2025 sẽ cấm xe máy một số địa điểm trong vành đai 3. Ô tô cá nhân sẽ bị hạn chế hoạt động theo giờ tại một số tuyến đường, khu vực. Ngoài ra, một số khu vực trung tâm cho phép ô tô cá nhân đi vào giờ cao điểm nhưng có thu phí. Tuy nhiên, sau khi dự thảo được đưa ra, nhiều ý kiến cho rằng lộ trình này không khả thi, do các phương thức vận tải công cộng chưa thể đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. 

Theo ông Đỗ Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội, chỉ khi nào phương tiện giao thông công cộng thuận lợi người dân sẽ tự giác bỏ xe cá nhân. Trong bối cảnh hiện nay, việc cấm xe máy ngoại tỉnh vào nội đô sẽ gây khó khăn cho những người dân các địa phương khác lên Hà Nội học tập, sinh sống. Việc cấm cản này sẽ lại phát sinh nhiều biện pháp đối phó, ví dụ tìm mua xe biển số Hà Nội, nhờ người đứng tên đăng ký biển Hà Nội… khiến xã hội thêm phức tạp.  Tương tự, ông Nguyễn Xuân Thủy, chuyên gia giao thông cho rằng, việc cấm xe máy phải phụ thuộc vào tốc độ phát triển của giao thông công cộng và việc cấm xe máy của người ngoại tỉnh vào nội đô là không thực tế, không khoa học, không hợp lòng dân, cấm xe vào nội đô  ảnh hưởng đến công việc của hàng triệu người lao động. Nếu Hà Nội ‘ngăn sông cấm chợ’ như thế sẽ gây bức xúc về phân biệt vùng miền, thiếu công bằng và nhân văn.

Trước phản ứng của dư luận, đại diện Sở GTVT cho biết, một mặt dự thảo tiếp tục ghi nhận những ý kiến đóng góp để điều chỉnh cho phù hợp, mặt khác sẽ đốc thúc các dự án giao thông công cộng lớn trên địa bàn để sớm đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.

BÍCH QUYÊN

Tin cùng chuyên mục