Nhật Bản tài trợ học bổng phát triển nguồn nhân lực Việt Nam

* Sẽ xây dựng ĐH quốc tế Việt –Nhật tại Cần Thơ?

* Sẽ xây dựng ĐH quốc tế Việt –Nhật tại Cần Thơ?

(SGGPO). – Chiều nay, 12-7, lễ ký công hàm trao đổi về Dự án học bổng phát triển nguồn nhân lực do Chính phủ Nhật Bản tài trợ tài khoá 2010-2011 và các giai đoạn tiếp theo đã được Ngài Mitsuo Sakaba, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam và Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Vũ Luận thực hiện tại Hà Nội.  Nhật Bản sẽ viện trợ không hoàn lại trị giá 362 triệu yên cho dự án này.

Theo Bộ trưởng Phạm Vũ Luận, Dự án Học bổng phát triển Nguồn Nhân lực đã• được bắt đầu từ năm 2000 và tính cho đến năm 2009 đã có 276 lưu học sinh Việt Nam được cử sang Nhật Bản đào tạo với kinh phí lên đến hơn 3,8 tỷ Yên Nhật. Chương trình học bổng này cung cấp chương trình học tập rất tốt và tạo điều kiện tốt nhất cho lưu học sinh Việt Nam học tại Nhật Bản.

Trong khuôn khổ chương trình này, Chính phủ Nhật Bản và Chính phủ Việt Nam đã giao cho Trung tâm Hợp tác Quốc tế Nhật Bản quan tâm, chăm sóc và theo sát đời sống cũng như việc học của lưu học sinh Việt Nam. 

Năm 2010 này, dự kiến sẽ cử thêm 28 người sang Nhật Bản học thạc sỹ ở các ngành trọng điểm.

Cũng theo ông Luận, dự kiến hai bên sẽ hợp tác xây dựng trường đại học quốc tế Việt-Nhật tại Cần Thơ.

* Cùng ngày, Quỹ Bảo trợ Trẻ em Việt Nam và Tổ chức Tấm lòng tre Việt- Pháp (Coeur De Bambou) đã ký kết Biên bản ghi nhớ "Hỗ trợ kinh phí phẫu thuật cho 75 ca trẻ em bị dị tật về mắt". Theo đó tổ chức này tài trợ dự án trên với tổng kinh phí là 114.200.000 đồng để triển khai phẫu thuật cho 75 ca trẻ em bị dị tật về mắt có hoàn cảnh khó khăn ở Việt Nam.

Chi phí mỗi ca phẫu thuật là 1.500.000 đồng. Dự án này nằm trong Chương trình “Ánh mắt trẻ thơ” của Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam. Chương trình được thực hiện từ năm 1998 và đến năm 2009 đã phẫu thuật cho 24.557 em với kinh phí 29,877 tỷ đồng

PHAN THẢO

Tin cùng chuyên mục