Đào tạo kỹ năng sống: Học phí giảm, chất lượng có tăng?

Đào tạo kỹ năng sống: Học phí giảm, chất lượng có tăng?

Nếu như trước đây, chỉ có các loại hình dịch vụ ăn uống, thời trang mới đẩy mạnh hoạt động giảm giá thì nay các khóa đào tạo kỹ năng sống, học ngoại ngữ cũng bước vào cuộc đua giảm giá.

Thử gõ cụm từ “học kỹ năng sống giá rẻ” trên trang công cụ tìm kiếm google sẽ cho ra hơn 900.000 kết quả. Cuộc đua giảm giá ngày càng khốc liệt cũng là lúc xã hội lo lắng về chất lượng đào tạo thật sự của các khóa học này.

Poster quảng cáo chương trình học với nhiều ưu đãi của một trung tâm Anh ngữ ở quận Gò Vấp

“Ma trận” giá

Dạo một vòng qua các website giới thiệu các loại hình, dịch vụ giảm giá, không khó để nhận ra các mẫu quảng cáo giảm giá học phí đào tạo kỹ năng sống. Theo niêm yết của các trung tâm, mức giá gốc cho một khóa đào tạo kỹ năng sống thường có giá từ 500 ngàn đồng đến 1 triệu đồng trở lên cho một người. Tuy nhiên, do đẩy mạnh chiêu sinh trong dịp hè, cũng như nhằm thu hút thêm học viên trước tình trạng số lượng trung tâm mở ra ngày càng nhiều khiến phụ huynh dễ có sự phân hóa trong chọn lựa, nhiều trung tâm đã đưa ra hàng loạt chương trình hạ giá với mức giảm sâu hơn 70%. Đơn cử khóa học “Bé làm mẫu nhí - Kỹ năng mềm tự tin trước đám đông” do Câu lạc bộ Ngôi sao xanh (quận 3) tổ chức, có học phí gốc 700.000 đồng/khóa học trọn gói 10 buổi, mỗi buổi kéo dài 90 phút. Nhưng khi tham gia chương trình giảm giá, người học chỉ phải đóng 89.000 đồng cho toàn bộ trị giá nói trên, tức chưa đến 20% học phí gốc. Một trường hợp khác là khóa “Mỹ thuật mùa hè dành cho bé từ 4 - 9 tuổi” do Hệ thống đào tạo mỹ thuật thiếu nhi Top Art (có chi nhánh ở các quận 5, 7, 10) tổ chức, có học phí gốc 1.805.000 đồng/người học, diễn ra trong 8 buổi, mỗi buổi kéo dài 120 phút. Tuy nhiên, sau khi được giảm giá, phụ huynh chỉ phải đóng 360.000 đồng/bé, tức chưa đầy 50.000 đồng cho mỗi buổi học. Song, giảm giá mạnh nhất phải kể đến là khóa “Luyện viết chữ đẹp và tư thế học tập đúng chuẩn cho bé” do Công ty TNHH MTV Giáo dục Thủy Nhiên (quận Tân Bình) tổ chức. Với giá gốc được niêm yết là 800.000 đồng/12 buổi học, từ nay đến 15-10-2015, phụ huynh tham gia chương trình ưu đãi chỉ phải đóng học phí 79.000 đồng, tính ra chưa đến… 7.000 đồng/buổi học kéo dài 90 phút.

Bên cạnh đó, hiện nay nhiều trung tâm cũng đang giới thiệu với phụ huynh các khóa đào tạo kỹ năng sống “cấp tốc” dành cho bé dưới 14 tuổi. Cụ thể, thời lượng học của các khóa này chỉ kéo dài trong một buổi nên học phí tương đối mềm, phụ huynh đăng ký ngày nào cũng có mở lớp học. Đơn cử như khóa “Diễn kịch - Thông minh cảm xúc” dành cho bé từ 6 - 10 tuổi do Công ty Thủy Nhiên tổ chức có học phí 50.000 đồng, khóa “Lắp ráp robot” cho bé từ 5 - 14 tuổi do Trung tâm Stem Education (quận Tân Bình) tổ chức cũng có mức giá 50.000 đồng/buổi học. Song mức giá rẻ “kỷ lục” nhất là khóa “Tư duy phát triển toàn diện não bộ” cho bé từ 1 - 5 tuổi do Trung tâm My Little Genius (quận 10) tổ chức. Với học phí chỉ 30.000 đồng cho buổi học kéo dài 70 phút, trung tâm đặt ra mục tiêu sẽ phát triển cho bé các kỹ năng ghi nhớ hình ảnh, quan sát nhanh, nghe tốt, kỹ năng giải quyết vấn đề và kỹ năng vận động - điều mà ngay cả những chuyên gia giáo dục lão làng nhất cũng chưa dám cam kết có thể làm được.              

Ngoại ngữ cũng chạy đua giảm giá

Tưởng như chỉ có các khóa đào tạo kỹ năng sống mới có chương trình giảm giá, nhưng trong khoảng nửa năm trở lại đây, nhiều trung tâm Anh ngữ cũng bước vào cuộc đua giảm giá. Với mức giảm 79% so với học phí gốc là 1,2 triệu đồng, phụ huynh chỉ cần bỏ ra 250.000 đồng có thể đăng ký khóa học tiếng Anh trọn gói 6 buổi cho bé từ 12 - 18 tuổi tại Trung tâm Anh ngữ quốc tế EUC (quận Tân Bình). Cũng với mức giảm 79%, phụ huynh khi đăng ký cho con học tại Trung tâm Anh ngữ Galaxy (quận Gò Vấp) còn được tặng thêm một chuyến tham quan dã ngoại miễn phí tại Công viên Văn hóa Đầm Sen dành cho bé từ 6 - 12 tuổi. Giảm giá mạnh nhất phải kể đến là Trung tâm Anh ngữ Shane English (có hai chi nhánh ở quận 3 và 10), với học phí gốc 1.770.000 đồng, từ nay đến 1-9-2015, phụ huynh chỉ phải đóng 199.000 đồng cho một khóa học “Anh văn thiếu nhi cho bé từ 6 - 8 tuổi” với giáo trình SPEC, đội ngũ giáo viên được giới thiệu là 100% người bản ngữ. Như vậy nhìn chung, sau khi áp dụng các chương trình giảm giá, các khóa học tiếng Anh dành cho đối tượng thiếu nhi đều có học phí khá mềm. Tuy nhiên, theo đại diện nhiều đơn vị, để có hiệu quả đào tạo tốt nhất, học viên phải đăng ký từ 2 khóa học trở lên mới có biểu hiện rõ rệt trong việc nâng cao trình độ.

Qua đó cho thấy, thị trường đào tạo kỹ năng sống đang bước vào giai đoạn “bão hòa”, không còn thời hoàng kim như cách đây vài năm. Trước tình trạng các trung tâm mở ra với số lượng ngày càng nhiều, phụ huynh và học sinh đã có phần “bội thực” bởi những lời quảng cáo, chào mời của các đơn vị, việc chạy đua học phí nhằm thu hút thêm học viên là điều không thể tránh khỏi. Tuy nhiên, theo lo ngại của nhiều chuyên gia giáo dục, nếu không có sự giám sát chặt chẽ từ các cơ quan quản lý sẽ khiến nảy sinh nhiều cuộc cạnh tranh không lành mạnh giữa các đơn vị. Một khi vấn đề lợi nhuận được đặt lên hàng đầu thì thiệt thòi lớn nhất vẫn thuộc về phía người học. Do đó, lời khuyên cho tất cả những ai đang muốn đăng ký cho con học kỹ năng sống là hãy cảnh giác trước mọi lời mời giảm giá. Thay vào đó, phụ huynh cần tìm hiểu kỹ nội dung chương trình học, chất lượng, trình độ giáo viên cũng như các điều kiện học tập tại trung tâm để có lựa chọn phù hợp, tránh “tiền mất tật mang”.

THU TÂM

Tin cùng chuyên mục