Vẫn lệch cung - cầu giáo viên

Tính đến 12 giờ ngày 19-7, thông tin tại website Sở Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) TPHCM cho biết tổng số lượng hồ sơ ứng viên đăng ký dự tuyển viên chức năm học 2016-2017 đã lên đến gần 1.400 hồ sơ, trong khi tổng chỉ tiêu tuyển dụng năm nay chỉ có 374 người.
Vẫn lệch cung - cầu giáo viên

Tính đến 12 giờ ngày 19-7, thông tin tại website Sở Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) TPHCM cho biết tổng số lượng hồ sơ ứng viên đăng ký dự tuyển viên chức năm học 2016-2017 đã lên đến gần 1.400 hồ sơ, trong khi tổng chỉ tiêu tuyển dụng năm nay chỉ có 374 người.

Vẫn lệch cung - cầu giáo viên ảnh 1

Ngành Giáo dục đang có nhiều biện pháp thu hút thêm đội ngũ giáo viên giỏi

Trong đó, tỷ lệ chọi cao nhất vẫn thuộc về các bộ môn như: Toán (240 hồ sơ đăng ký/34 chỉ tiêu tuyển dụng), Vật lý (187 hồ sơ đăng ký/16 chỉ tiêu tuyển dụng), Hóa học (173 hồ sơ đăng ký/21 chỉ tiêu tuyển dụng), Lịch sử (42 hồ sơ đăng ký/6 chỉ tiêu tuyển dụng), Ngữ văn (154 hồ sơ đăng ký/53 chỉ tiêu tuyển dụng)… Ngược lại, ở một số môn học dù chỉ tiêu tuyển dụng không nhiều nhưng vẫn chưa nhận đủ hồ sơ ứng viên đăng ký như Công nghệ, Âm nhạc, giáo viên dạy tiếng Nhật. Đây là thực trạng đã tái diễn nhiều năm của ngành giáo dục nhưng vẫn chưa có biện pháp tháo gỡ.

Trước đó, trong hai ngày 16 và 17-7, Sở GD-ĐT TPHCM đã tổ chức các buổi thi tuyển viên chức đợt 1 năm học 2016-2017. Được biết đây là năm học đầu tiên Sở GD-ĐT áp dụng hình thức thi tuyển viên chức cho cả giáo viên có hộ khẩu tại TPHCM và giáo viên không có hộ khẩu nhưng có nguyện vọng công tác tại TP. Theo ông Nguyễn Huỳnh Long, Trưởng phòng Tổ chức cán bộ (Sở GD-ĐT), quy định thi tuyển viên chức năm nay ghi rõ, các ứng viên không có hộ khẩu thường trú tại TPHCM nhưng nếu có bằng thạc sĩ, tuổi đời dưới 30 tính đến ngày dự tuyển vẫn được tham gia thi tuyển bình thường như các ứng viên có hộ khẩu tại TP. Đây được xem là một trong những chính sách mở, giúp TPHCM thu hút thêm đội ngũ giáo viên giỏi, không phân biệt có hộ khẩu hay không hộ khẩu tại TP, góp phần giải bài toán khủng hoảng nhân lực của TP. Dù chưa có thống kê số lượng đầy đủ nhưng bước đầu, đơn vị chủ quản đã thừa nhận số ứng viên tỉnh nộp hồ sơ đăng ký khá cao. Song, câu hỏi được đặt ra là làm sao để lực lượng này được phân bổ một cách hợp lý, không xảy ra tình trạng đổ dồn về một số môn học được xem là “hot” trong khi các ngành khác vẫn thiếu giáo viên là câu hỏi khó đặt ra cho các nhà quản lý.

Riêng đối với hai bậc mầm non và tiểu học, dù năm nào nhu cầu tuyển dụng của các quận, huyện cũng ở mức cao nhưng tuyển hoài vẫn không đủ chỉ tiêu đăng ký. Có địa phương đã khai giảng năm học mới nhưng vẫn thông báo xét tuyển thêm giáo viên đợt 3 hay chấp nhận tăng sĩ số học sinh/lớp, giảm tỷ lệ lớp bán trú, lớp học 2 buổi/ngày, hợp đồng thêm giáo viên thỉnh giảng, giáo viên đã nghỉ hưu để tăng thêm đội ngũ giảng dạy. Nói như chia sẻ của một lãnh đạo ngành giáo dục, nguồn cung giáo viên của TPHCM không thiếu, hàng năm số lượng sinh viên tốt nghiệp các trường sư phạm ra trường thất nghiệp vẫn ở mức cao nhưng vấn đề “khát” cục bộ trong tuyển dụng lao động vẫn là bài toán cân não.

MINH QUÂN
 

Tin cùng chuyên mục