Chàng trai Huế giành vòng nguyệt quế Olympia 2016

Chàng trai Huế giành vòng nguyệt quế Olympia 2016

>> Chung kết Đường lên đỉnh Olympia: Cuộc đua của phái mạnh

(SGGPO).- Hồ Đắc Thanh Chương, học sinh Trường Chuyên THPT Quốc học Huế đã xuất sắc giành vòng nguyệt quế Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 16, với số điểm cao kỷ lục 340, tại cuộc thi chung kết năm diễn ra sáng 21-8.

Chàng trai Huế giành vòng nguyệt quế Olympia 2016 ảnh 1 

Hồ Đắc Thanh Chương giành vòng nguyệt quế Olympia 2016, với phần thưởng 35.000 USD

Giành ưu thế ngay từ phần thi Khởi động với tốc độ trả lời cực nhanh và chính xác đạt được 11/12 đáp án đúng, Hồ Đắc Thanh Chương đã có kết quả cao nhất và đây thực sự là phần khởi đầu thuận lợi mở đầu cho hàng loạt các lựa chọn chính xác của cậu học sinh đến từ Trường Quốc học Huế. Tại phần thi Vượt chướng ngại vật, sau hai gợi ý được mở, Thanh Chương đã bấm chuông và xuất sắc có được 40 điểm với câu trả lời đúng là Sơn Tinh - Thủy Tinh. Sau đó, liên tiếp cái tên Thanh Chương được xướng lên với số điểm nổi bật giúp cậu có được số điểm dẫn đầu 250 điểm tại phần thi Tăng tốc.

Trong phần thi Về đích, với sự lựa chọn ngôi sao hy vọng, Vũ Tuấn đến từ Trường chuyên Lê Hồng Phong, Nam Định đã vượt lên với 270 điểm. Chọn 60 điểm trong gói câu hỏi ở phần thi này, và không chọn câu hỏi hy vọng, Thanh Chương cũng đã có phần trả lời xuất sắc và giành trọn vẹn gói điểm 60 nâng tổng số điểm lên 310 điểm. Song đây chưa phải là kết quả cuối cùng của Thanh Chương mà sau đó, với đáp án chính xác trong phần câu hỏi tiếng Anh tăng tốc của Tiến Tùng, quỹ điểm của Chương đã tăng lên 340. Đây là kết quả tuyệt vời giúp cậu vững vàng giành vị trí Quán quân trong cuộc thi năm nay.

Đây cũng là nhà leo núi đạt được số điểm cao nhất từ trước đến nay trong 16 trận chung kết Đường lên đỉnh olympia.

Hồ Đắc Thanh Chương là học sinh Trường THPT Chuyên Quốc học Huế thứ 2, sau Hồ Ngọc Hân (giải nhất Olympia năm thứ 9) giành vị trí cao nhất của cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia.

Chàng trai Huế giành vòng nguyệt quế Olympia 2016 ảnh 2

Thanh Chương về nhất Olympia 2016 với 340 điểm

Với nhiều bạn trẻ ở Trường THPT chuyên Quốc học Huế, Hồ Đắc Thanh Chương là cái tên quen thuộc gắn với những thành tích học tập xuất sắc: Ba giải nhất các môn Toán, Tiếng Anh, Ngữ văn cấp tỉnh; Huy chương đồng chung kết cuộc thi Chinh phục do VTV6 tổ chức; 2 lần tham gia cuộc thi Tiếp lửa tài năng, liên tiếp là Á quân và Quán quân của chương trình.

Mỗi năm, Trường THPT chuyên Quốc học Huế chỉ cử ra một đại diện, được tuyển chọn qua cuộc thi Tiếp lửa tài năng, tham gia chương trình Đường lên đỉnh Olympia của VTV3. Hiểu rõ leo lên đỉnh núi phải là người giỏi nhất, từ khi mới học lớp 10, Hồ Đắc Thanh Chương đăng ký Tiếp lửa tài năng, tranh tài với những học sinh xuất sắc nhất Trường THPT chuyên Quốc học. Năm đó, Chương là Á quân của cuộc thi, đánh bại nhiều đàn anh tài trí trong trường. Nhưng không là người đứng đầu, giấc mơ leo núi Olympia của nam sinh chưa thành hiện thực. Một năm sau, Chương lại dự Tiếp lửa tài năng và trở thành quán quân. Em được trường cử đi leo núi Olympia và liên tiếp thắng các cuộc thi tuần và tháng và quý trở thành thí sinh thứ hai tham dự Chung kết Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 16.

Sau 6 năm kể từ khi Thái Ngọc Huy đoạt giải nhì Olympia năm thứ 11, Chương đã đem đến cho Trường Quốc học Huế niềm vui trọn vẹn với vòng nguyệt quế của Đường lên đỉnh Olympia năm 2016.

Lâm Vũ Tuấn (Trường THPT Chuyên Lê Hồng Phong - Nam Định về thứ 2 với 250 điểm; Lê Duy Bách (Trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam và Phan Tiến Tùng (Trường THPT Chuyên Nguyễn Du- Đắk Lắk) xếp vị trí thứ 3.

Ba mẹ Thanh Chương (bàn đầu bìa trái) tại sân trường THPT Quốc học Huế, vỡ òa hạnh phúc khi con trai giành vòng nguyệt quế Olympia 2016 . Ảnh: Văn Thắng

Học không phải vì điểm số

Từ sáng sớm 21-8, đông đảo học sinh Trường THPT Quốc học Huế cùng nhiều thầy cô giáo và ba mẹ Thanh Chương đã có mặt tại khuôn viên sân trường THPT Chuyên Quốc học Huế để cổ vũ cho Thanh Chương qua cầu truyền hình trực tiếp.

Trước Thanh Chương, 3 đàn anh cùng học tại Trường THPT Chuyên Quốc học Huế đã đem đầu cầu truyền hình Chung kết chương trình Đường lên đỉnh Olympia về mảnh đất cố đô Huế là Nguyễn Mạnh Tấn (giải ba Olympia năm thứ 8), Hồ Ngọc Hân (giải nhất Olympia năm thứ 9) và Thái Ngọc Huy (giải nhì Olympia năm thứ 11).

Hồ Đắc Thanh Chương hiện sống cùng ba mẹ ở thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên – Huế. Cậu học trò ấy đã từng đoạt được những giải thưởng xuất sắc trong 12 năm học từ Tiểu học đến THPT tại quê nhà.

Ngoài kiến thức văn hóa cao (điểm trung bình từ trước tới nay đều trên 9), một trong những thành công của Thanh Chương là có vốn tiếng Anh tốt. Em từng đạt giải nhì môn tiếng Anh trong kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh khi còn là cậu học sinh tiểu học ở Hương Thủy. Lên TP Huế, hòa vào phong trào học tập của Trường THCS Nguyễn Tri Phương, ngoài việc liên tục vinh dự nằm trong đội tuyển học sinh giỏi của trường, Chương còn là một trong những thành viên tích cực của các hoạt động giao lưu văn hóa với các trường quốc tế, qua đó trau dồi vốn tiếng Anh, đây cũng là yếu tố để em được đại diện học sinh Nguyễn Tri Phương giao lưu tại Singapore. Khi nằm trong tốp học sinh xuất sắc đại diện tỉnh Thừa Thiên - Huế lần đầu tham gia cuộc thi “Chinh phục”, Thanh Chương giành giải nhì với phần thưởng kỳ nghỉ hè tại Úc.

Những tháng ngày theo học tại Trường THPT chuyên Quốc học Huế, mỗi ngày Thanh Chương phải vượt hơn chục cây số đến trường học bằng xe buýt. Buổi trưa Chương ở trọ gần trường và ăn cơm bụi, rồi đi học bồi dưỡng buổi chiều. Chương chia sẻ: “Các bạn không nên dành quá nhiều thời gian cho máy tính mà phải tranh thủ làm hết bài tập trong sách giáo khoa và đọc sách”. Phương châm của Thanh Chương là: “Học tập đạt hiệu quả cao nhất khi mình xác định học tập vì tương lai của mình chứ không phải vì điểm số hay vì thành tích”.

Không chỉ học giỏi, Thanh Chương luôn nhiệt tình giúp đỡ bạn bè trong học tập. Các bạn có bài tập không hiểu nhờ giúp, chàng trai đều hướng dẫn tận tình. Thầy Hoàng Phước Lợi, Chủ nhiệm lớp 12 chuyên Toán 1 trường THPT chuyên Quốc học Huế, cho biết, Chương là cậu học trò làm việc có kế hoạch. Em có khiếu tổ chức các hoạt động tập thể, khả năng tập hợp các bạn trong lớp. Chương có phong thái chững chạc và quyết đoán, tạo uy tín đối với các bạn cùng lớp. Để đạt được thành quả hôm nay, ngoài trí thông minh, Chương luôn nỗ lực trau dồi kiến thức và rèn luyện bản thân. Khả năng độc lập, tự giác tạo cho em thói quen tự học, tự lập. Dù nhà xa trường 13 km, phải dậy từ 5 giờ sáng đi xe buýt, nhưng chưa bao giờ Thanh Chương đến lớp muộn.

Tự hào với cậu học trò xuất sắc nhất của mình, thầy Lợi chia sẻ thêm: “Tôi từng dạy, làm việc với những thí sinh xuất sắc của Trường THPT chuyên Quốc Học Huế, có những em đã tham dự Đường lên đỉnh Olympia và mang về thành quả nhất định nhưng với Thanh Chương - cậu học sinh giỏi và đáng tự hào nhất của tôi. Nỗ lực học tập và trí tuệ của em khiến mọi người ngưỡng mộ, khâm phục”. 

MAI AN - VĂN THẮNG

Tin cùng chuyên mục