Hà Nội lấy ý kiến xây dựng đề án thí điểm chính quyền đô thị

SGGP
Ngày 7-9, Thành ủy Hà Nội tổ chức hội thảo lấy ý kiến góp ý của Hội đồng Lý luận Trung ương, nguyên lãnh đạo TP và các chuyên gia, nhà khoa học vào dự thảo Đề án thí điểm mô hình chính quyền đô thị. Các ý kiến tại hội thảo thống nhất với quan điểm trao cho Hà Nội quyền chủ động hơn trong hoạch định và quyết định phát triển.

Nguyên Thứ trưởng Bộ Nội vụ Thang Văn Phúc cho rằng, “nếu chính quyền địa phương mà suốt ngày phải đi báo cáo, xin ý kiến cấp bộ, thì còn lâu mới giải quyết được các vấn đề”. Bên cạnh đó, Hà Nội cũng cần tự mình giảm bớt các tầng nấc trung gian, trong đó có HĐND cấp quận, phường, bởi với tầng nấc như hiện nay, họp hành nhiều, nhưng cuối cùng thì không rõ ai quyết, ai chịu trách nhiệm. “Tôi có cảm giác hệ thống của chúng ta vừa không đủ quyền, vừa không đủ trách nhiệm trong việc thực hiện sứ mệnh của mình”, ông Phúc nhấn mạnh và khuyến nghị TP Hà Nội thực hiện “bước đi mạnh mẽ” bằng việc tổ chức chính quyền đô thị theo mô hình một cấp chính quyền hoàn chỉnh ở thành phố và 2 cấp hành chính. Nghĩa là không tổ chức HĐND cấp quận và phường, mặc dù vẫn giữ lại HĐND cấp xã. GS-TS Tạ Ngọc Tấn có quan điểm tương đồng khi nhận định, bộ máy hành chính cấp trung gian còn rất cồng kềnh, hiệu quả hoạt động thấp. Cấp quận, huyện là cấp trung gian, không trực tiếp quyết ngân sách, không trực tiếp làm việc với dân, nên tốt nhất là không tổ chức chính quyền hoàn chỉnh ở cấp quận huyện.

Bày tỏ cảm ơn các ý kiến thẳng thắn của đại biểu, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải cho biết, việc xây dựng đề án chính quyền đô thị là vô cùng khó. TP Hà Nội sẽ chuẩn bị kỹ đề án thí điểm mô hình chính quyền đô thị để đến tháng 12 trình Bộ Chính trị. Mục tiêu quan trọng của đề án là xây dựng chính quyền hiệu lực, hiệu quả và tăng cường phân cấp để đáp ứng được tốt hơn nhu cầu của người dân. Đề án cũng hướng tới việc làm thế nào để tăng cường quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm của TP. Bí thư Thành ủy Hà Nội cho rằng, với đô thị lớn tồn tại nhiều vấn đề (lụt lội, ô nhiễm môi trường, cấp nước…) như hiện nay thì chính quyền đô thị phải có khả năng đưa ra những quyết định nhanh gọn. Bí thư Hoàng Trung Hải chia sẻ: “Các đồng chí nói, trước đây doanh nghiệp làm 1 dự án phải đi báo cáo 8 bộ, bây giờ đối với địa phương cũng như vậy. Chi 1 tỷ hay 3 tỷ đồng phải đi báo cáo, thì không phải là chính quyền đô thị, hiệu lực, hiệu quả, đáp ứng nhu cầu phát triển của người dân”.

ANH PHƯƠNG

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

Đổi mới, sáng tạo vì học sinh


Cả tuổi đời và tuổi nghề còn khá trẻ, nhưng bằng tình yêu học trò và thực hiện lời dạy của Bác Hồ “Vì lợi ích mười năm trồng cây, vì lợi ích trăm năm trồng người”, những thầy cô giáo trẻ ấy đã đưa ra nhiều sáng kiến để học sinh (HS) luôn cảm thấy thích thú và đam mê với những tiết học.

Xây dựng Đảng

Việt Nam và Thế giới

APEC không có Tuyên bố chung

Các nhà lãnh đạo 21 nền kinh tế Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) ngày 18-11 thảo luận tại thủ đô Port Moresby của Papua New Guinea về các cách thức nhằm thúc đẩy thương mại tự do và hội nhập kinh tế khu vực, trong bối cảnh căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc leo thang.

Vững lòng biển đảo

Hơn 17 tỷ đồng hỗ trợ quân dân Trường Sa 

Tối 12-4, đoàn công tác TPHCM đã về đến cầu cảng Lữ đoàn 125 Hải quân, kết thúc 9 ngày thăm quân và dân quần đảo Trường Sa. Đón đoàn có các đồng chí: Tất Thành Cang, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM; Võ Thị Dung, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM cùng các đồng chí lãnh đạo TP. 

 

Nhân sự mới

Đồng chí Nguyễn Văn Dũng giữ chức vụ Chủ tịch UBND quận 1

Theo thông tin từ Quận ủy quận 1, TPHCM ngày 16-11, tại kỳ họp bất thường HĐND quận 1 diễn ra vào chiều 15-11, các đại biểu đã bầu đồng chí Nguyễn Văn Dũng, Phó Bí thư Quận ủy quận 1, giữ chức vụ Chủ tịch UBND quận 1 nhiệm kỳ 2016 - 2021. 

Cải cách hành chính

Lợi thế chưa được phát huy

Dữ liệu về lĩnh vực vận tải tại TPHCM hiện nay là rất lớn, với hơn 5.370 đơn vị vận tải và trên 118.220 phương tiện vận tải các loại (xe container, xe tải, xe khách, xe hợp đồng…).