Hà Nội sẽ di dời 117 cơ sở gây ô nhiễm

Chiều 2-8, trả lời chất vấn trong khuôn khổ kỳ họp thứ 2 của HĐND TP Hà Nội, ông Lê Vinh, Giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội cho biết, theo định hướng chung, tất cả cơ sở gây ô nhiễm sẽ phải di dời ra ngoài nội đô.

(SGGPO).- Chiều 2-8, trả lời chất vấn trong khuôn khổ kỳ họp thứ 2 của HĐND TP Hà Nội, ông Lê Vinh, Giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội cho biết, theo định hướng chung, tất cả cơ sở gây ô nhiễm sẽ phải di dời ra ngoài nội đô.

Để làm được việc này, Thủ tướng giao các bộ, ngành và UBND TP Hà Nội phối hợp thực hiện. UBND TP đã chỉ đạo các cơ quan có liên quan tiến hành rà soát, xếp hạng các cơ sở cần thực hiện di chuyển. “Hiện nay đã xác định được khoảng 117 cơ sở trong diện di chuyển và đã di chuyển 26 cơ sở. Quỹ đất sau khi di chuyển các cơ sở được phục vụ chủ yếu cho việc bổ sung hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật còn thiếu trong nội đô”, ông Vinh nói.

Tuy nhiên, theo Giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội, việc di chuyển một số đơn vị, doanh nghiệp Trung ương trên địa bàn gặp nhiều khó khăn, vì quỹ đất của khối bộ, ngành không phải do Hà Nội quản lý. Thực tế, Hà Nội mới chỉ di chuyển được 2 bệnh viện (BV Nội tiết, BV K) do Trung ương quản lý.

Liên quan đến việc quy hoạch hạ tầng xã hội khi phê duyệt quy hoạch các khu đô thị cao tầng, ông Lê Vinh cho biết, các khu đô thị được chia thành 2 mảng. Các khu đô thị mới do được kiểm tra chặt chẽ nên quy hoạch, thiết kế đáp ứng đầy đủ hạ tầng xã hội. Các khu đô thị nằm trong diện cải tạo, do quá trình phát triển nên hệ thống hạ tầng xã hội thường không đầy đủ. TP đã rà soát, ưu tiên sử dụng quỹ đất còn khai thác được để làm hạ tầng xã hội như xây nhà trẻ, các công trình phúc lợi công cộng. Qua rà soát, TP đã có xác định 184 điểm để xây dựng trường học tại những khu vực cải tạo đô thị.

Riêng với quy hoạch phân khu Hồ Gươm, TP Hà Nội đã tham vấn ý kiến của các chuyên gia trong và ngoài nước, xin ý kiến của các bộ, ngành... đã cơ bản hoàn thành và đang hoàn thiện để trình UBND TP. “Về các dự án liên quan tới phân khu Hồ Gươm như chỉnh trang các tuyến phố xung quanh hồ, chúng tôi đã rút kinh nghiệm từ đường Lê Trọng Tấn và tiến hành mời tư vấn thiết kế có kinh nghiệm từ các tập đoàn danh tiếng nước ngoài. Trong những tháng gần đây, Hồ Gươm cũng đang được chỉnh trang, để xứng đáng với xếp hạng Di tích cấp quốc gia đặc biệt”, ông Lê Vinh khẳng định.

ANH PHƯƠNG

Tin cùng chuyên mục