Hàng bình ổn dịp Tết Kỷ Hợi 2019: Mua gì, ở đâu?

Còn hơn 3 tuần nữa sẽ khép lại mùa mua sắm cao điểm tết. Để tạo thuận tiện cho người tiêu dùng mua sắm những sản phẩm có chất lượng, với mức giá ổn định, nhiều doanh nghiệp (DN) tham gia chương trình bình ổn thị trường (BOTT) đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng cả về số lượng, chủng loại lẫn điểm bán và cách thức đặt hàng tết.
Chọn mua sản phẩm bình ổn tại một cửa hàng Sanha Foodstore   Ảnh: CTV
Chọn mua sản phẩm bình ổn tại một cửa hàng Sanha Foodstore   Ảnh: CTV

Phân phối nhóm hàng bình ổn

Chương trình BOTT các mặt hàng lương thực - thực phẩm năm 2018 và Tết Kỷ Hợi 2019, TPHCM tiếp tục thực hiện bình ổn đối với 10 nhóm hàng thiết yếu, bao gồm lương thực, đường, dầu ăn, thịt gia súc, thịt gia cầm, trứng gia cầm, thực phẩm chế biến, rau củ quả, thủy hải sản và gia vị. So với năm ngoái, chương trình năm nay tăng một nhóm mặt hàng là gia vị từ việc tách các mặt hàng như nước mắm, nước tương, bột canh…nhằm đa dạng hóa sự lựa chọn cho người tiêu dùng. 

Theo tính toán của Sở Công thương TPHCM, tổng số hàng thực phẩm nằm trong diện bình ổn hiện đã vượt con số 500 sản phẩm. Hầu hết các nhóm hàng này đang được bày bán tại các hệ thống siêu thị như Co.opmart, BigC, Co.opXtra… Ông Nguyễn Anh Đức, Phó Tổng Giám đốc Thường trực Saigon Co.op, cho biết để chuẩn bị tốt nguồn hàng phục vụ tết, từ giữa năm 2018, Saigon Co.op đã có kế hoạch phối hợp với các đơn vị sản xuất, nhà cung cấp chuẩn bị kế hoạch tăng cường lượng hàng thiết yếu lên từ 2 - 4 lần nhằm chủ động nguồn cung dự trữ nhằm điều tiết giá hàng hóa tết. Đồng thời để đảm bảo chất lượng hàng hóa, Saigon Co.op cũng đã có kế hoạch tăng cường tần suất kiểm soát chất lượng hàng hóa lên từ 5 - 10 lần so với tháng kinh doanh thông thường, đặc biệt là nhóm thực phẩm tết.

Bên cạnh những mặt hàng được UBND TPHCM giao bình ổn giá, một số mặt hàng thiết yếu khác vẫn được Saigon Co.op chủ động tham gia giữ giá tốt hơn so với thị trường tối thiểu 5% - 10% so với các mặt hàng cùng loại và dự kiến trong những ngày cận tết, Saigon Co.op sẽ cùng với một số nhà cung cấp tham gia giảm giá thêm hàng ngàn sản phẩm đặc trưng tết với mức khuyến mãi từ 10% - 50%, kết hợp các dịch vụ tiện ích để giúp khách hàng mua sắm đầy đủ và tiết kiệm. Dịp này, Co.opmart cũng tăng cường nhiều sản phẩm hàng nhãn riêng mới với chất lượng vượt trội cùng với những mặt hàng chuyên biệt phục vụ mùa tết như bánh mứt, nho khô, nước giải khát, lạp xưởng, giò lụa, dưa món…và một số mặt hàng đặc sản truyền thống khác. 

Tương tự, tại hệ thống siêu thị BigC cũng phân phối khá đầy đủ các nhóm mặt hàng bình ổn giá của TP. 

Đa dạng thực phẩm tết 

Vào dịp cuối năm 2018 vừa qua, Vissan đã đưa ra thị trường 13 sản phẩm mới được chia thành 4 nhóm với những đặc tính khác nhau, phù hợp với từng đối tượng khách hàng mục tiêu cụ thể: Nhóm 1, các sản phẩm phù hợp ăn vặt gồm thịt heo sấy rong biển và da heo giòn với 3 hương vị sa tế, bơ tỏi, trứng muối.

Nhóm 2, gồm các sản phẩm mang tính tiện lợi như happy meal, xúc xích lucky trứng muối, xúc xích lucky phô mai và cá viên phô mai.

Nhóm 3, sản phẩm phù hợp cho bữa cơm gia đình như patê gan hảo vị, cá xốt cà mai vàng, chả giò hải sản đặc biệt, há cảo tôm, há cảo thịt và há cảo cua.

Dịp này, Vissan cũng chính thức tham gia ngành hàng gia vị, bằng sự ra mắt sản phẩm hạt nêm chuẩn vị thịt. Bên cạnh giò lụa và lạp xưởng là 2 sản phẩm chủ đạo trong mùa tết, năm nay Vissan còn có hộp lạp xưởng tôm đặc biệt (1kg) và combo tết với 4 sản phẩm thực phẩm chế biến khô, gồm các sản phẩm lạp xưởng Mai quế lộ 500g, thịt heo sấy rong biển 100g, gà sấy lá chanh 220g, chả giò ăn liền 150g, với mẫu mã và bao bì sang trọng sẽ là món quà tết đặc biệt ý nghĩa dành tặng người thân, bạn bè, gia đình. 

Cỗ cúng gia tiên 3 miền nấu sẵn

Các món tết chế biến sẵn cúng tổ tiên đặc trưng vùng miền được Co.opmart và Co.opXtra chuẩn bị sẵn. Miền Nam có gà luộc, thịt kho trứng nước dừa, canh khổ qua, dưa giá, bánh tét…Miền Trung có gà luộc, xôi gấc, xôi đậu xanh, hành muối, ba rọi ngâm nước mắm…miền Bắc có bánh chưng, gà luộc, xôi đậu xanh, xôi gấc, dưa món, thịt đông… 
Phương thức đặt hàng là đến trực tiếp siêu thị, gọi tổng đài 1900 555 568 hoặc scan QR code. Thời gian đặt hàng từ ngày 4-1 đến 27-1-2019, giao hàng từ 8 giờ đến 12 giờ ngày 30 Tết,  tức ngày 4-2-2019.


Để thuận tiện cho nhu cầu tiêu dùng, Vissan cũng cung cấp nhiều loại giò lụa với trọng lượng khác nhau như giò lụa đặc biệt (500g, 1kg), giò lụa (250g, 500g, 1kg), giò lụa thủ (250g, 500g), giò thủ (250g, 500g), giò lụa bì (250g, 500g), giò bò (250g, 500g, 1kg), giò bò đặc biệt 500g, giò hoa 500g, giò lụa lá chuối 500g. Các mặt hàng lạp xưởng của Vissan như lạp xưởng Mai quế lộ (200g, 500g, 1kg), lạp xưởng tôm 200g, 500g, 1kg), lạp xưởng tôm đặc biệt (1kg), lạp xưởng bò (200g,500g), lạp xưởng 3 Bông Mai (200g, 500g), lạp xưởng truyền thống (250g, 500g).

Cùng với các mặt hàng thực phẩm chế biến, tết năm nay Vissan cũng chuẩn bị khoảng 3.200 tấn thực phẩm tươi sống, tăng 15% - 20% so với cùng kỳ. Như vậy, tổng giá trị hàng hóa Vissan dự trữ cho đợt Tết Kỷ Hợi 2019 tương ứng với 800 tỷ đồng. Với kế hoạch chuẩn bị từ trước, Vissan đảm bảo đáp ứng đủ nhu cầu thị trường trước, trong và sau tết với nguồn hàng chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm và giá cả ổn định.

Khách hàng có thể mua các loại thực phẩm bình ổn của Vissan tại hầu hết các hệ thống siêu thị trên địa bàn TP và các cửa hàng giới thiệu sản phẩm của Vissan.
  
Gà ta cho mâm cỗ tết

Cùng với thịt heo và các loại thực phẩm chế biến, thịt gà là mặt hàng không thể thiếu trong mâm cỗ tết của mỗi gia đình Việt. Để đáp ứng nhu cầu này, từ nhiều năm qua Công ty TNHH San Hà, đơn vị chủ lực cung ứng thịt gia cầm, thủy cầm cho chương trình BOTT của TP, đã nỗ lực kết nối, phát triển các trang trại chăn nuôi ở nhiều tỉnh, thành khác nhau nhằm đa dạng hóa nguồn hàng.  

Dịp tết năm nay, ngoài sản phẩm truyền thống như “gà ta Ngọc Hà”, công ty có thêm sản phẩm dinh dưỡng là “gà ta thảo mộc San Hà”; đồng thời phát triển thêm các dòng sản phẩm chế biến từ thịt gà như gà viên, gà rán, xúc xích, khô gà, lạp xưởng tươi, lạp xưởng khô mang thương hiệu San Hà. 

Hiện nay, ngoài hệ thống kênh phân phối phủ rộng từ các siêu thị tới chợ truyền thống, các đơn vị, nhà hàng, khách sạn trong cả nước…San Hà xây dựng và phát triển chuỗi cửa hàng tiện ích mang thương hiệu “Sanha Foodstore” với 20 cửa hàng tại nhiều quận, huyện trên địa bàn TPHCM và các tỉnh lân cận.  

Chuỗi cửa hàng San Hà Foodstore cung ứng đa dạng các ngành hàng từ thịt gia súc, gia cầm, mặt hàng chế biến các loại, đến rau củ quả, gia vị, kể cả thủy hải sản. Tính chung, hàng hóa của San Hà hiện được phân phối tại 500 điểm bán hàng BOTT tại khu vực TPHCM như các hệ thống siêu thị Co.opmart, Satrafood, BigC, Aeon, Auchan… 

Ở dòng sản phẩm trứng gia cầm, các mặt hàng bình ổn mang thương hiệu Ba Huân, V-Food cũng được phân phối rộng khắp tại hệ thống siêu thị, điểm bán hàng bình ổn. 

Về giá bán, các DN BOTT cam kết giữ ổn định giá, không điều chỉnh tăng giá bán trong 1 tháng trước tết và 1 tháng sau tết; đồng thời thực hiện giảm giá sâu trong 2 ngày cận tết đối với các mặt hàng thiết yếu như thịt heo, thịt gà, trứng gia cầm... 

Theo tính toán, các DN tham gia chương trình bình ổn đã xây dựng kế hoạch sản xuất, dự trữ, cung ứng thị trường với nhiều sản phẩm, mẫu mã đa dạng, phong phú, chất lượng tốt, giá cả phù hợp, lượng hàng đủ khả năng chi phối và dẫn dắt thị trường, đảm bảo cân đối cung - cầu, an sinh xã hội, nhiều nhóm hàng được chuẩn bị với sản lượng lớn như lương thực 4.702,8 tấn, trứng gia cầm 46,77 triệu quả, đường 1.982 tấn, thực phẩm chế biến 1.141,5 tấn, dầu ăn 1.182,4 tấn, thịt gia súc 3.827 tấn, thịt gia cầm 11.422 tấn, thủy - hải sản 174 tấn, gia vị 1.296,6 tấn. 

Theo khuyến cáo của Sở Công thương TPHCM, hầu hết các điểm bán hàng bình ổn đều được niêm yết giá bán khá cụ thể. Khi mua khách hàng cần xem xét kỹ bao bì, nhãn mác, hạn sử dụng để tránh tình trạng mua nhầm hàng nhái, hàng giả không đảm bảo chất lượng và an toàn thực phẩm.

Nhiều sản phẩm bình ổn được công nhận sản phẩm tiêu biểu năm 2018

Trong danh mục 56 sản phẩm của 36 DN được bình chọn “Sản phẩm công nghiệp và công nghiệp hỗ trợ tiêu biểu TPHCM năm 2018”, có khá nhiều sản phẩm của các DN tham gia chương trình BOTT. Đây là những sản phẩm có giá trị gia tăng cao, có thiết kế sáng tạo, có tính ưu việt, có hệ thống quản lý chất lượng tiên tiến, được sản xuất bằng công nghệ tiên tiến, thân thiện môi trường, đáp ứng được nhu cầu thị trường trong nước và nước ngoài, có khả năng thay thế, cạnh tranh với sản phẩm nhập khẩu. 

Các sản phẩm bình ổn của các DN như sau: sản phẩm gà ta thảo mộc San Hà của Công ty TNHH San Hà; sản phẩm sữa GrowPLUS của Công ty cổ phần Thực phẩm dinh dưỡng NutiFood; thủy hải sản chế biến (há cảo, chả cá viên…), thủy hải sản khô (khô cá lóc, khô cá sặc…), nước mắm của Công ty cổ phần Kinh doanh thủy hải sản Sài Gòn. Riêng sản phẩm gà ta thảo mộc San Hà còn đạt danh hiệu Tốp 10 sản phẩm vàng ngành chăn nuôi gia cầm Việt Nam 2018. Đối với sản phẩm sữa GrowPLUS của NutiFood, trong 2 năm liên tục 2016-2017 được Công ty Nghiên cứu thị trường Neilsen chứng nhận là sản phẩm đặc trị dành cho trẻ em số 1 Việt Nam về sản lượng tiêu thụ. Hiện NutiFood là 1 trong 3 công ty sữa dẫn đầu thị trường tại Việt Nam với hơn 160 đơn vị sản phẩm được phân phối trên toàn quốc. 

Trong lĩnh vực da giày, có giày dép thành phẩm và giả da simili của Công ty cồ phần Đầu tư và phát triển Việt Á Châu. 

Tường Dân

Tin cùng chuyên mục