Hội thảo về ứng dụng công nghệ cao trong nông nghiệp

Theo các chuyên gia nông nghiệp, ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất nông nghiệp sẽ hạn chế được sự lãng phí về tài nguyên đất, nước (do tính vượt trội của các công nghệ như: công nghệ sinh học, công nghệ gen, công nghệ sản xuất phân hữu cơ và tự động hóa sản xuất), tiết kiệm chi phí và tăng năng suất cây trồng vật nuôi…

Bên cạnh đó, việc ứng dụng công nghệ cao trong nông nghiệp sẽ nâng cao năng lực sản xuất và trình độ tổ chức, quản lý - là đòi hỏi tất yếu trong đảm bảo hiệu quả kinh tế cao và phát triển bền vững ngành nông nghiệp trong bối cảnh hội nhập quốc tế sâu rộng và thích ứng với biến đổi khí hậu. 

Với những ưu điểm đó, ứng dụng công nghệ cao là giải pháp tất yếu cho tái cơ cấu ngành nông nghiệp Việt Nam. Tuy nhiên, hiện nay các nông hộ, hợp tác xã còn bỡ ngỡ với công nghệ cao, ngại thay đổi phương thức sản xuất truyền thống. Được sự bảo trợ của Bộ Khoa học và Công nghệ, Viện Ứng dụng công nghệ phối hợp với Công ty Cherry Media tổ chức hội thảo quốc tế “Ứng dụng công nghệ cao trong nông nghiệp tại Việt Nam” vào ngày 10-10-2018, ở TPHCM.

Theo ban tổ chức, hội thảo nhằm mang đến sự gắn kết giữa nhu cầu thực tiễn về đổi mới sản xuất với các công nghệ tiên tiến hiện nay. Đây cũng chính là nơi chia sẻ và hướng dẫn áp dụng quy trình, công nghệ đơn giản, linh hoạt, để giúp các đơn vị nông nghiệp nhanh thích ứng với nền nông nghiệp công nghệ cao của thế giới đang phát triển ngày càng nhanh chóng. Sự kiện sẽ là nơi quy tụ các đối tác khác nhau trong lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao. Từ đó, xây dựng các mối liên kết, hợp tác các nhóm đối tác tiềm năng, phát triển được các mô hình sản xuất hiện đại trong nông nghiệp tại Việt Nam. 

Trong khuôn khổ hội thảo, các nhà khoa học, nhà quản lý, doanh nghiệp trong và ngoài nước về lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao sẽ trình bày các báo cáo và chia sẻ về những nội dung: Nông nghiệp chính xác, truy xuất nguồn gốc và kiểm nghiệm chất lượng sản phẩm; quản lý và phát triển sản phẩm nông nghiệp theo chuỗi giá trị; xử lý môi trường và tái sử dụng chất thải trong nông nghiệp; vật liệu nano trong nông nghiệp, chế biến và bảo quản sản phẩm nông nghiệp sau thu hoạch…

Tin cùng chuyên mục