Hơn 7.500 tỷ đồng chuẩn bị hàng bình ổn dịp tết

Theo nhận định của Sở Công thương TPHCM, tính đến thời điểm này, các doanh nghiệp (DN) tham gia Chương trình BOTT đã thực hiện hơn 50% kế hoạch chuẩn bị hàng hóa tết. Trong 2 tuần trước tết, các DN sẽ thực hiện khoảng 70% kế hoạch và đạt 100% kế hoạch vào tuần cuối cùng của mùa sản xuất, kinh doanh cao điểm hàng tết.

Bên cạnh việc tạo nguồn hàng, các DN chấp hành khá tốt các quy định của Chương trình BOTT, điều phối, đảm bảo cung cầu thị trường. Hàng bình ổn cung ứng thị trường với nhiều sản phẩm, mẫu mã đa dạng, phong phú, chất lượng tốt, giá cả phù hợp, lượng hàng đủ khả năng chi phối và dẫn dắt thị trường, đảm bảo cân đối cung - cầu, an sinh xã hội, nhiều nhóm hàng được chuẩn bị với sản lượng lớn, như lương thực 4.702,8 tấn, trứng gia cầm 46,77 triệu quả, đường 1.982 tấn, thực phẩm chế biến 1.141,5 tấn, dầu ăn 1.182,4 tấn; thịt gia súc 3.827 tấn, thịt gia cầm 11.422 tấn, thủy - hải sản 174 tấn, gia vị 1.296,6 tấn. 

Theo kế hoạch số 8383 của Sở Công thương TPHCM về cung ứng các mặt hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu Tết Kỷ Hợi 2019 trên địa bàn thành phố, lượng hàng chuẩn bị cho mùa tết tăng 13,2% - 16,9% so với kế hoạch và tăng 23% - 36% so với kết quả thực hiện Tết Mậu Tuất 2018. Tổng trị giá các nhóm hàng lương thực, thực phẩm được các DN chuẩn bị sản xuất, dự trữ cung ứng cho 2 tháng tết là 18.424,8 tỷ đồng, tăng 612,7 tỷ đồng (3,44%) so với nguồn vốn chuẩn bị Tết Mậu Tuất 2018. Trong đó, trị giá hàng hóa chuẩn bị nguồn hàng bình ổn là 7.532,6 tỷ đồng. Riêng tháng cao điểm phục vụ tết từ ngày 6-1 đến 4-2-2019 (tức từ ngày mùng 1 đến 30 tháng Chạp), tổng trị giá hàng hóa của các DN chuẩn bị là 10.812,1 tỷ đồng, trong đó hàng BOTT là 4.211,8 tỷ đồng.

Về giá bán của các mặt hàng bình ổn, các DN cam kết giữ ổn định giá, không điều chỉnh tăng giá bán trong một tháng trước tết và một tháng sau tết. Đồng thời, thực hiện giảm giá sâu trong 12 ngày cận tết đối với các mặt hàng thiết yếu như thịt heo, thịt gà, trứng gia cầm, trong đó trứng gà sẽ giảm 2.000 đồng/chục và trứng vịt giảm 1.000 đồng/chục. 

Bên cạnh đó, trong tháng cận tết, nhằm kích thích mua sắm tiêu dùng, DN trên địa bàn TPHCM sẽ thực hiện nhiều chương trình khuyến mãi, tập trung vào các mặt hàng tết như nước giải khát, bánh, kẹo, mứt, quần áo... Các hệ thống phân phối như Saigon Co.op, Aeon - Citimart, Big C dự kiến tổ chức nhiều chương trình khuyến mãi giảm giá từ 5% - 49% cho hàng ngàn mặt hàng phục vụ tết. 

Với sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo thành phố, sự nỗ lực của các DN, đặc biệt là DN BOTT trong việc xây dựng, chuẩn bị và triển khai kế hoạch tết, công tác sản xuất, dự trữ, phân phối hàng hóa, đảm bảo cân đối cung - cầu, ổn định giá cả thị trường trong dịp tết, người dân được đảm bảo cung ứng hàng hóa đầy đủ, dồi dào, có chất lượng và giá cả hợp lý.

Tin cùng chuyên mục