Khấm khá nhờ trồng nấm sạch

Nhận thức vấn đề an toàn thực phẩm đóng vai trò to lớn trong việc cải thiện sức khỏe cho mọi người, nên sau khi bôn ba với nhiều nghề, vợ chồng chị Lê Thị Vịnh (ngụ tại số 54 đường 20 - Phạm Văn Đồng, phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức, TPHCM) đã quyết định gắn với nghề trồng nấm sạch và chọn đây là nghề chính để phát triển kinh tế.
Chị Lê Thị Vịnh tham gia gian hàng nấm sạch ở Phiên chợ nông sản lần 2-2017, tại Công viên Làng Hoa - Gò Vấp
Chị Lê Thị Vịnh tham gia gian hàng nấm sạch ở Phiên chợ nông sản lần 2-2017, tại Công viên Làng Hoa - Gò Vấp
Chị Vịnh kể, gia đình chị bắt đầu trồng nấm từ năm 2014 đến nay, thời gian đầu gặp không ít khó khăn, bởi kinh nghiệm chưa có. Nhưng quyết tâm gắn bó với nghề, hai vợ chồng đã lặn lội về Đồng Nai, đến Củ Chi học hỏi kinh nghiệm từ các mô hình trồng nấm, đồng thời tìm hiểu tài liệu kỹ thuật từ sách báo, internet… Sau những chuyến đi thực tế đó, anh chị quyết định đầu tư hơn 300m2 đất của gia đình để trồng nấm bào ngư. “Đây là loại nấm tươi giàu dinh dưỡng và dược tính vì được gây trồng trên rơm rạ, bã mía, mùn cưa… Loại nấm này có công dụng giải độc và bảo vệ các tế bào gan, có thể kháng virus, giảm nguy cơ các bệnh về tim mạch”, chị Vịnh chia sẻ.

Luôn quan tâm đến vấn đề an toàn thực phẩm và sức khỏe cho mọi người, khi biết nấm bào ngư có những đặc tính tốt cho sức khỏe như vậy, anh chị đã quyết định đầu tư sản phẩm này và lấy tên cho trại nấm là Nấm sạch Đại Cát. Vì đặt tiêu chí an toàn, tươi, sạch lên hàng đầu nên sản phẩm nấm của chị đưa ra thị trường đã được thương lái ở chợ Thủ Đức và người tiêu dùng tin tưởng.  

Khi được hỏi về kinh nghiệm trong quá trình trồng nấm, chị Vịnh không ngần ngại chia sẻ: “Nấm là sản phẩm nhạy cảm với môi trường, ngoài các tác nhân ảnh hưởng như nhiệt độ, độ ẩm, pH, ánh sáng…, nấm bào ngư đặc biệt phản ứng với tác nhân gây ô nhiễm môi trường như hóa chất, thuốc trừ sâu, các kim loại nặng, kể cả trong nguyên liệu cũng như không khí và môi trường xung quanh khu vực nuôi trồng. Trong điều kiện ô nhiễm trên, tai nấm sẽ bị biến dạng hoặc ngừng tạo quả thể. Vì vậy, khi nấm bào ngư phát triển tốt thì nấm thu hoạch được sẽ là một loại rau sạch. Còn về cách bảo quản, nên để ở nhiệt độ lạnh từ 5oC - 8oC, có thể giữ tươi từ 5 - 7 ngày ở ngăn bảo quản rau của tủ lạnh”.

Tỉ mỉ, chăm chút từng công đoạn nhỏ trong quá trình sản xuất nên sản phẩm của chị Vịnh làm ra luôn tươi sạch, đạt yêu cầu, an toàn và được thị trường ưa chuộng. Với giá bán bình quân 30.000 - 35.000 đồng/kg, trung bình chị cung cấp ra thị trường 60kg/ngày, sau khi trừ chi phí, chị lãi gần 30 triệu đồng/tháng. Nhắc đến đây, chị chia sẻ: “Thay vì làm công cho người khác, hai vợ chồng cùng tại gia đình và mức thu nhập này cũng khá, đủ để chi phí sinh hoạt và nuôi con ăn học. Nhưng không dừng lại ở đó, gia đình chúng tôi luôn cố gắng phấn đấu với nghề để có những sản phẩm sạch phục vụ người tiêu dùng”.

Tin cùng chuyên mục