Khát vọng và quyết tâm tạo đột phá phát triển

Ngày 20-5, đồng chí Đinh La Thăng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM, cùng đoàn lãnh đạo Thành ủy và các sở, ban ngành thành phố đã có cuộc làm việc với Ban Thường vụ Quận ủy quận 5 về nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội và công tác xây dựng Đảng theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TPHCM lần thứ X.
Khát vọng và quyết tâm tạo đột phá phát triển

Ngày 20-5, đồng chí Đinh La Thăng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM, cùng đoàn lãnh đạo Thành ủy và các sở, ban ngành thành phố đã có cuộc làm việc với Ban Thường vụ Quận ủy quận 5 về nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội và công tác xây dựng Đảng theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TPHCM lần thứ X.

Bí thư Thành ủy TPHCM Đinh La Thăng thăm hỏi đồng chí Dư Huệ Liên, nguyên Đảng ủy viên Ban Hoa vận T4 (quận 5)

Không để dân nơm nớp sống trong nhà… chờ sập

Mở đầu cuộc làm việc, Bí thư Thành ủy TPHCM Đinh La Thăng đưa ra “đầu bài” với một loạt vấn đề bức xúc về phát triển hiện nay mà người dân đang rất quan tâm. Đồng chí Đinh La Thăng nói: “Báo cáo của Quận ủy trình bày tôi thấy đủ hết rồi, rất chỉn chu, nhưng không thấy khát vọng làm sao để quận 5 lấy lại thương hiệu đã có từ nhiều năm trước. Thương hiệu quận 5 là gì, thương mại, tài chính, y tế, giáo dục, du lịch với đặc trưng gì… các đồng chí phải đề ra được mục tiêu phấn đấu với khát vọng, quyết tâm thực hiện cao nhất. Rồi vấn đề dạy thêm học thêm, giảm nghèo, giảm tội phạm, chống thất thu thuế, chống nợ thuế ra sao…?”.

Không đợi lãnh đạo quận 5 trả lời, đồng chí Đinh La Thăng mời Phó Giám đốc Sở Xây dựng Nguyễn Văn Danh báo cáo về tình hình chung cư cũ của quận 5. “Quận có 106 chung cư, nhà tập thể xuống cấp, có dấu hiệu nguy hiểm hoặc hết hạn sử dụng. Năm 2016 quận sẽ di dời khẩn cấp 9 chung cư vì có thể sập bất cứ lúc nào…” - ông Danh báo cáo. Đưa ra tờ báo có bài viết về chung cư 727 Trần Hưng Đạo, một chung cư xuống cấp trầm trọng nhưng chính quyền không đạt được thỏa thuận với dân để di dời, Bí thư Thành ủy TPHCM Đinh La Thăng nói: Bài viết có 2 tít nhỏ “Chung cư hoang tàn nhất Sài Gòn”, “Lãnh địa của thần chết”. Chẳng lẽ lại chọn điều này làm thương hiệu của quận 5? Bất luận thế nào, dân phải được sống trong ngôi nhà an toàn. Ông bà đã nói “an cư mới lạc nghiệp”, còn đây dân phải sống trong ngôi nhà cứ nơm nớp lo không biết sập lúc nào. Các anh phải tính toán thế nào, cơ chế ra sao để từ nay đến năm 2020 phải di dời ít nhất 50% chung cư cũ, xuống cấp để người dân có nơi ở mới tốt hơn, không lo bị sập nhà…

Xóa “chợ thần chết” theo cơ chế thị trường

Về chủ trương di dời khu vực buôn bán hóa chất xung quanh chợ Kim Biên, Phó Giám đốc Sở Công thương Nguyễn Ngọc Hòa báo cáo đang tìm địa điểm quy hoạch xây chợ mới và đã thống nhất giao cho Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn (Satra) thực hiện. Nghe đến đây, đồng chí Đinh La Thăng cắt ngang: “Quản lý nhà nước chỉ kiến tạo cơ chế, chính sách, còn thực hiện phải công khai hóa cho mọi người biết để tham gia”. “Trong cuộc họp vừa rồi, chúng tôi đã giao cho Satra đến 31-7 phải xong và Satra cũng đưa ra được báo cáo tiền khả thi” - ông Hòa nói. Đồng chí Đinh La Thăng truy tiếp: “Thôi anh Hòa ơi, kinh tế thị trường phải để thị trường quyết định. Thị trường quyết định phân bổ nguồn lực. Bây giờ anh chỉ công khai tiêu chí hóa chất, quy hoạch ở đâu, kho là gì để cho mọi đối tượng từ tư nhân đến Nhà nước tham gia. Đấy là cạnh tranh để chúng ta chọn thì mới nhanh và hiệu quả được, chứ giao cho Nhà nước thì chưa biết đến bao giờ xong”. T

heo đồng chí Đinh La Thăng, với yêu cầu và cách làm như vậy để nhanh chóng di dời khu chợ này ra khỏi khu dân cư, không thể để dân kêu mãi, rồi gọi nơi đây là “chợ thần chết giữa trung tâm thành phố”. “Làm túc tắc thế này bao giờ xong?” - đồng chí Đinh La Thăng hỏi. Ông Hòa trả lời: “Chúng tôi có yêu cầu tháng 7 này báo cáo tiền khả thi, sau đó trình UBND TP phê duyệt”. “Làm có cái chợ thì có cái gì khó đâu. Khả thi cái gì, hết tiền khả thi, rồi đến thi thi gì nữa thì chậm lắm, trong khi nhu cầu phải làm ngay. Tư duy và cách làm như vậy là không thị trường, phải thay đổi ngay…”.

Kết luận cuộc làm việc, đồng chí Đinh La Thăng đặt ra một loạt yêu cầu quận 5 phải nhanh chóng tạo bước đột phá, phải là quận đầu tiên của thành phố về khởi nghiệp. “Quận phải đưa ra được mục tiêu thật cụ thể, lấy thương hiệu, thế mạnh làm trọng tâm phát triển và tạo ra cơ hội cho mọi người dân, mọi doanh nghiệp cùng tham gia, cùng hưởng lợi từ phát triển. Thành phố sẽ có cơ chế phân cấp, ủy quyền tối đa cho cấp quận thực hiện các mục tiêu đặt ra. Vấn đề còn lại là khát vọng và quyết tâm làm để tạo ra đột phá phát triển trong thời gian ngắn nhất” - đồng chí Đinh La Thăng kết luận.

Ngay sau buổi làm việc, đồng chí Đinh La Thăng đã đi xuống khu phố người Hoa ở phường 5 và phường 11 tìm hiểu đời sống, làm ăn buôn bán của người dân và thăm gia đình bà Dư Huệ Liên (đại biểu Quốc hội khóa VI, VII) và ông Hà Tăng, cá nhân tiêu biểu trong đồng bào người Hoa có nhiều đóng góp, tham gia cho cách mạng và chính quyền nhiều năm qua. Đồng chí Đinh La Thăng ân cần thăm hỏi, gửi gắm tình cảm và mong muốn đồng bào Hoa ở quận 5 và khu vực Chợ Lớn tiếp tục có những kiến nghị về cơ chế, đóng góp về nguồn lực để thành phố phát triển. Lãnh đạo thành phố đánh giá cao những đóng góp của đồng bào Hoa trong những năm kháng chiến và thời kỳ xây dựng, phát triển thành phố những năm sau này và sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để đồng bào Hoa tiếp tục đóng góp công sức, trí tuệ cho sự phát triển nhanh, bền vững của thành phố trong những năm tới. 

HOÀI NAM

Tin cùng chuyên mục