Kiến nghị có chương trình giáo dục nghề cho học sinh khuyết tật

SGGP
Chiều 25-10, Sở GD-ĐT TPHCM đã tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2017-2018 và triển khai nhiệm vụ năm học 2018-2019 giáo dục đặc biệt.

Báo cáo tại hội nghị, ông Mai Phương Liên, Phó Trưởng ban chỉ đạo giáo dục khuyết tật và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn TPHCM, cho biết các chính sách, chế độ trợ cấp xã hội, hỗ trợ kinh phí chăm sóc học sinh khuyết tật và chế độ phụ cấp đối với giáo viên dạy học sinh khuyết tật học hòa nhập trên địa bàn thành phố đang tạm dừng thực hiện, chờ hướng dẫn của UBND TPHCM.

Việc thực hiện thủ tục cấp giấy chứng nhận mức độ khuyết tật cho học sinh tại các địa phương hiện nay chưa đồng bộ, nhiều hội đồng thẩm định mức độ khuyết tật cấp phường, xã còn lúng túng, cấp giấy chứng nhận không đúng dạng tật, mức độ tật, hoặc không thực hiện việc cấp giấy chứng nhận, gây phiền hà cho người dân trong quá trình thực hiện thủ tục tại địa phương.

Bên cạnh đó, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên được đào tạo, bồi dưỡng chuyên ngành giáo dục đặc biệt hiện nay còn ít, chưa đáp ứng được nhu cầu thực tế. Đặc biệt, trong những năm gần đây, giáo viên tại các trường chuyên biệt có nhiều biến động do nghỉ việc và chuyển công tác.

Trong khi đó, số học sinh học hòa nhập, chuyên biệt ngày càng tăng cao, tạo áp lực khá lớn về sĩ số và cơ sở vật chất, việc đầu tư, bổ sung đồ dùng dạy học, đồ chơi, thiết bị, tài liệu chưa đáp ứng yêu cầu giảng dạy. 

Năm học 2018-2019, để triển khai hiệu quả công tác giáo dục đặc biệt, TPHCM kiến nghị Bộ GD-ĐT nghiên cứu, giới thiệu các chương trình giáo dục nghề cũng như các chương trình giáo dục kỹ năng sống, giáo dục giới tính cho học sinh khuyết tật.

Ngoài ra, Bộ GD-ĐT cần tiếp tục tham mưu các bộ, ngành trong việc ban hành chế độ hỗ trợ phụ cấp ưu đãi đối với nhân viên khối gián tiếp trong các trường chuyên biệt, trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập (công lập) để giữ chân đội ngũ. 

THANH THU

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Cô gái Khmer vào giảng đường y khoa

Cô gái Khmer vào giảng đường y khoa

Xuất thân từ gia đình nghèo dân tộc Khmer của tỉnh Sóc Trăng, nhưng bằng ý chí và nghị lực, tân sinh viên y khoa Danh Diễm Trinh đã không ngừng phấn đấu để thực hiện ước mơ trở thành một bác sĩ giỏi.

Hướng nghiệp - tuyển sinh

Giáo dục hội nhập

Tham gia xếp hạng quốc tế: Được nhiều hơn mất

Trong 2 năm trở lại đây, các đại học (ĐH) của Việt Nam đã bắt đầu xuất hiện trên các bảng xếp hạng của châu lục và thế giới. Bỏ qua những hạn chế của việc xếp hạng, việc Việt Nam có tên trong bảng xếp hạng cho thấy các ĐH của ta đã bắt đầu tiếp cận những chuẩn mực của quốc tế về đào tạo, nghiên cứu khoa học, đóng góp cho cộng đồng… Nhiều chuyên gia cho rằng, tham gia các bảng xếp hạng, chúng ta được nhiều hơn mất, biết được đâu là yếu kém, hạn chế để khắc phục.

Văn hay chữ tốt

Giải thưởng võ trường toản

Học bổng nguyễn văn hưởng

Cô gái Khmer vào giảng đường y khoa

Xuất thân từ gia đình nghèo dân tộc Khmer của tỉnh Sóc Trăng, nhưng bằng ý chí và nghị lực, tân sinh viên y khoa Danh Diễm Trinh đã không ngừng phấn đấu để thực hiện ước mơ trở thành một bác sĩ giỏi.

Giải thưởng tôn đức thắng

Người truyền cảm hứng sáng tạo

Bằng sự nhiệt thành, đam mê, lửa nghề trong công việc, trung bình mỗi năm kỹ sư Huỳnh Ngọc Thạch (32 tuổi), Tổ phó Tổ in - Công ty cổ phần In nhãn hàng An Lạc, đã nghiên cứu thành công từ 7 - 10 cải tiến kỹ thuật, giúp đơn vị làm lợi hàng tỷ đồng. Mọi người thường gọi anh là “Thạch sáng tạo”.