Kiến nghị duy trì và tăng mức thu thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe ô tô, nhiên liệu hoá thạch

Tiếp tục duy trì và tăng mức thu của chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô, nhiên liệu hoá thạch nhằm hạn chế tiêu dùng các loại hàng hóa này là một trong những đề nghị của nhóm nghiên cứu.  

Sáng 11-3, tại Hà Nội, Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương (CIEM) tổ chức hội thảo “Công bố kết quả nghiên cứu sử dụng công cụ chính sách thuế nhằm điều tiết nền kinh tế hướng tới tăng trưởng xanh và phát triển bền vững ở Việt Nam”.

Phó Viện trưởng CIEM - bà Nguyễn Thị Tuệ Anh cho biết, kết quả nghiên cứu này được kỳ vọng sẽ góp phần củng cố các luận cứ khoa học về sử dụng chính sách thuế nhằm điều tiết nền kinh tế, thúc đẩy tăng trưởng xanh và phát triển bền vững ở Việt Nam, phục vụ việc xây dựng Chiến lược cải cách thuế giai đoạn 2021-2030 và Chiến lược tài chính 2021-2030.

Kiến nghị duy trì và tăng mức thu thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe ô tô, nhiên liệu hoá thạch ảnh 1 Phó Viện trưởng CIEM, bà Nguyễn Thị Tuệ Anh điều hành hội thảo 
Đại diện nhóm nghiên cứu, ông Nguyễn Mạnh Hải, Trưởng ban Ban Nghiên cứu các vấn đề xã hội CIEM cho biết, tăng trưởng xanh và phát triển bền vững ở các quốc gia nhìn chung đều hướng tới giảm phát thải khí CO2 gây hiệu ứng nhà kính; phát triển công nghệ xanh và các ngành công nghiệp sử dụng ít tài nguyên, áp dụng các biện pháp sản xuất sạch… thông qua việc yêu cầu các nhà sản xuất chuyển chi phí bảo vệ môi trường vào giá thành sản phẩm; khuyến khích các nhà sản xuất đầu tư bảo vệ môi trường.

Ở nước ta, nhiều chính sách thuế đã được thiết kế hướng đến mục tiêu tăng trưởng xanh như miễn thuế thu nhập doanh nghiệp đối với thu nhập từ chuyển nhượng chứng chỉ giảm phát thải; áp dụng thuế suất 10% đối với thu nhập của doanh nghiệp từ thực hiện hoạt động xã hội hóa lĩnh vực môi trường, ưu đãi thuế cho các nhà sản xuất sản phẩm tiêu dùng xanh…, nhưng nhìn chung chưa đủ mạnh.

Trong khi đó, chính sách thuế nhằm hạn chế sản xuất, tiêu dùng các sản phẩm gây nguy hại đối với môi trường chưa phù hợp với thực tiễn. Số thu từ các sắc thuế này chưa tương xứng với những tổn hại do hoạt động sản xuất, tiêu dùng gây ra…

Từ thực tiễn này, nhóm nghiên cứu CIEM đề xuất hoàn thiện chính sách ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp cả về mức ưu đãi và thời gian ưu đãi nhằm thu hút có chọn lọc đầu tư vào phát triển ngành, lĩnh vực công nghệ cao, sử dụng công nghệ thân thiện với môi trường, có giá trị gia tăng cao; khuyến khích sản xuất năng lượng sạch; khuyến khích phát triển vận tải công cộng. Chẳng hạn, cần quy định mức thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng sinh học bằng 50% của mức thuế suất đối với xăng khoáng, nhằm tạo sự chệnh lệch đáng kể về giá bán giữa xăng sinh học và xăng khoáng. Tiếp tục duy trì và tăng mức thu của chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô, nhiên liệu hoá thạch nhằm hạn chế tiêu dùng các loại hàng hoá này.  

Đối với thuế giá trị gia tăng (VAT), cần sửa đổi chính sách theo hướng quy định mức thuế suất 0% đối với dịch vụ duy trì vườn thú, vườn hoa, công viên, cây xanh đường phố; vận chuyển hành khách công cộng bằng xe buýt, xe điện.

Bà Đặng Thị Thu Hoài, Thư ký Tổ tư vấn Kinh tế của Thủ tướng Chính phủ thì kiến nghị tăng mức thu, đồng thời áp dụng kết hợp mức thu tuyệt đối và mức thuế suất theo tỷ lệ phần trăm đối với các sản phẩm hoặc chất thải gây tổn hại đến môi trường như phân bón hóa học; khí thải…, đồng thời mở rộng phạm vi đối tượng chịu thuế bảo vệ môi trường.

Tin cùng chuyên mục