TPHCM ưu tiên các dự án phát triển dịch vụ, tài chính và công nghệ cao

TPHCM ưu tiên các dự án phát triển dịch vụ, tài chính và công nghệ cao

Trong khuôn khổ hoạt động của Hội chợ Đầu tư vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, chiều 31-10, UBND TPHCM đã giới thiệu môi trường và các cơ hội đầu tư tại TPHCM đến đông đảo các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Có 8 lĩnh vực TPHCM ưu tiên kêu gọi đầu tư gồm: tài chính, ngân hàng, bảo hiểm; thương mại; vận tải và logicstic; viễn thông; bất động sản; nghiên cứu khoa học, công nghệ cao; y tế và sức khỏe cộng đồng; giáo dục và đào tạo. TPHCM đã chào hàng 130 dự án chi tiết liên quan đến các lĩnh vực này, trong đó TP đặc biệt ưu tiên cho 36 dự án mời gọi đầu tư phát triển hạ tầng và giao thông đô thị; 43 dự án mời gọi đầu tư vào các lĩnh vực bất động sản, tập trung vào các dự án xây dựng khu đô thị, 20 ô phố trung tâm, khu dân cư và trung tâm thương mại…

TPHCM ưu tiên các dự án phát triển dịch vụ, tài chính và công nghệ cao ảnh 1

Công ty Nidec Corporation Vietnam (KCN cao TPHCM) sản xuất linh kiện máy tính xuất khẩu. Ảnh: THÀNH TÂM

Tại buổi giới thiệu, có khá nhiều nhà đầu tư nước ngoài băn khoăn về định hướng chuyển dịch cơ cấu kinh tế từ nền công nghiệp thâm dụng lao động sang lao động bậc cao. TP liệu có nhất quán trong vấn đề này không? Quá trình chuyển dịch này đã mang lại hiệu quả như thế nào cho kinh tế TP? Phó chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thị Hồng khẳng định, việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng phát triển mạnh các loại hình dịch vụ gia tăng như ngân hàng, tài chính, thương mại, công nghệ sinh học… của TPHCM trong thời gian qua là đúng đắn. Cách đây 5 năm, dịch vụ của TPHCM chỉ chiếm 30% GDP thì đến năm 2006 đã tăng lên 51%. Định hướng phát triển kinh tế đến năm 2015, TPHCM sẽ tiếp tục ưu tiên phát triển các lĩnh vực này. TPHCM quyết tâm tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư bằng cách nâng cấp cơ sở hạ tầng, năng lượng; đẩy mạnh cải cách hành chính, giảm bớt các thủ tục phiền hà cho nhà đầu tư, đồng thời giao các sở, ngành chức năng có nhiệm vụ hướng dẫn, giải quyết thỏa đáng thắc mắc của các nhà đầu tư.

Liên quan đến vấn đề báo chí đặt ra là làm thế nào để vùng kinh tế trọng điểm phía Nam phát triển đúng tầm trong thời gian tới, bà Nguyễn Thị Hồng cho rằng, với vai trò là vị trí trung tâm, TPHCM sẽ cùng với các địa phương khai thác tiềm năng, thế mạnh của từng vùng trên cơ sở đó sẽ tạo điều kiện gắn kết, hỗ trợ và cùng phát triển. Việc tổ chức hội chợ này là một hoạt động hết sức cụ thể để tạo điều kiện cho các tỉnh giới thiệu dự án với các nhà đầu tư.

Nếu các nhà đầu tư có nhu cầu tham quan, tìm hiểu thế mạnh của từng vùng, TP cũng đứng ra tiếp nhận đăng ký để đưa đi theo yêu cầu. Mục tiêu của TP đề ra là làm sao chuyển đổi cơ cấu, nâng cao các ngành dịch vụ có giá trị gia tăng cao để khai thác thế mạnh, phát triển kinh tế. Lĩnh vực công nghiệp sản xuất thâm dụng lao động sẽ chuyển giao cho các tỉnh lân cận. Trong quá trình làm việc với các địa phương, TPHCM cũng đã bàn bạc nhiều về vấn đề này.

Cũng theo bà Hồng, sau hội chợ này, TPHCM sẽ tiếp tục tổ chức các hội chợ đa ngành, đa lĩnh vực tạo điều kiện cho các tỉnh giới thiệu dự án, thu hút đầu tư.

THÚY HẢI

Tin cùng chuyên mục