Giám đốc Sở Kế hoạch-Đầu tư Thái Văn Rê:

TPHCM dẫn đầu thu hút vốn FDI vì biết cách bứt phá

Trọng thị các nhà đầu tư
TPHCM dẫn đầu thu hút vốn FDI vì biết cách bứt phá

Trao đổi với PV Báo SGGP, Giám đốc Sở Kế hoạch-Đầu tư TPHCM Thái Văn Rê cho biết: 10 tháng đầu năm 2007, có 328 dự án FDI vào TP với tổng vốn đầu tư (kể cả các dự án tăng vốn) là 1,8 tỷ USD. Như vậy, tính đến nay TP có 2.530 dự án FDI với tổng vốn 16,6 tỷ USD.

Trọng thị các nhà đầu tư

* Ông có thể cho biết nguyên nhân vì sao nguồn vốn FDI năm nay lại tăng đột biến như thế?

* Đó là kết quả của “thiên thời, địa lợi, nhơn hòa”. TP là trung tâm của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và trung tâm của khu vực Đông Nam Á. Do vậy, khi nhà đầu tư (NĐT) vào TP là có thể kết nối và mở rộng thị trường sang các khu vực lân cận.

TPHCM dẫn đầu thu hút vốn FDI vì biết cách bứt phá ảnh 1

Công nhân Công ty Hansae (KCN Tây Bắc - Củ Chi) may áo quần thể thao xuất khẩu. Ảnh: ĐỨC THÀNH

Về mặt chủ quan, lãnh đạo TP rất đặc biệt quan tâm và trọng thị công tác thu hút đầu tư nước ngoài. Gặp gỡ, xúc tiến, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp (DN) và các NĐT là việc làm thường xuyên của lãnh đạo các cấp.

* Về thủ tục - điều mà nhiều NĐT ngán ngại, đến nay được cải tiến như thế nào, thưa ông?

* Cầu thị và luôn tìm các biện pháp để cải thiện môi trường đầu tư- kinh doanh là ưu điểm nổi bật của TP. Đến nay, thủ tục đã được cải tiến rất nhiều. Mô hình “một cửa liên thông” tại Sở KH-ĐT với cơ quan thuế và công an đã giúp chỉ trong vòng 15 ngày làm việc là DN được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, con dấu và mã số thuế. Đối với các dự án đầu tư nước ngoài, TP giao Sở KH-ĐT làm đầu mối, NĐT chỉ cần nộp hồ sơ một lần tại Sở KH-ĐT, còn việc xin ý kiến các bộ ngành liên quan hay thậm chí trình Chính phủ (đối với các dự án đặt biệt) cũng đều do sở làm và ấn định thời hạn trả lời chứ không để NĐT phải cầm hồ sơ đến tất cả các cơ quan như trước. Tạo điều kiện cho NĐT nước ngoài và thân nhân của họ đến TP, Sở KH-ĐT còn cấp thẻ ưu tiên làm thủ tục tại sân bay để không phải chờ đợi. Với tình hình hiện nay, NĐT ở bất cứ nơi đâu trên thế giới cũng có thể “nhấp chuột” vào các trang web của TP để tìm hiểu và đăng ký thẻ ưu tiên trước khi đến TP xúc tiến đầu tư. Sắp tới, TP còn mở hệ thống cấp phép đầu tư nước ngoài qua mạng để tạo thuận tiện hơn nữa cho các NĐT.

Đầu tư đúng hướng

* Vốn FDI tăng, nhưng lĩnh vực đầu tư có đúng định hướng của TP không, thưa ông?

* Theo tôi là đúng hướng. Bởi vì, TP xác định tập trung phát triển 9 nhóm ngành dịch vụ và những ngành công nghiệp có hàm lượng khoa học công nghệ cao, có giá trị gia tăng lớn từ rất sớm. Chẳng hạn như hiện nay, khi TP kêu gọi đầu tư vào hạ tầng đô thị, khách sạn cao cấp, trung tâm thương mại phức hợp lập tức được các NĐT hưởng ứng ngay.

Trong số 328 dự án đầu tư mới có đến 159 dự án đầu tư vào các ngành dịch vụ, chiếm tỷ lệ gần 50%.

* Được biết, năm 2006 TP thu hút vốn FDI đạt 2,2 tỷ USD là nhờ có dự án của Intel chiếm 1 tỷ USD, còn năm nay, trong 1,8 tỷ USD vốn FDI “đổ” vào TP, có dự án “khổng lồ” nào không?

* Năm nay số lượng dự án tăng lên khá cao, đạt 168% so với cùng kỳ năm trước. Vốn đầu tư từng dự án cũng tăng và tăng đều chứ không tăng đột biến như năm trước. Cụ thể, dự án có quy mô từ trên 100.000 USD chiếm 65%, dự án dưới 100.000 USD chiếm 35%.

Chúng tôi đang cố gắng phấn đấu từ nay đến cuối năm tăng số vốn thêm khoảng 800 triệu USD. Như thế, chắc chắn sẽ vượt chỉ tiêu TP giao.

* Tình hình kẹt xe, hệ thống cơ sở hạ tầng chưa đồng bộ… liệu có ảnh hưởng xấu đến việc thu hút vốn FDI trong những năm tới?

* Có chứ, nếu chúng ta không giải quyết kịp thời thì tình trạng ách tắc giao thông sẽ “đuổi” khách, sẽ làm ảnh hưởng đến môi trường đầu tư. Vì vậy TP đặc biệt quan tâm phân bổ ngân sách cho các dự án cung cấp cơ sở hạ tầng như cầu, đường, điện, nước sẵn sàng tới chân hàng rào của các dự án tiềm năng… TP cũng tận dụng mọi thời cơ, vừa kêu gọi vốn đầu tư trong lĩnh vực hạ tầng, vừa đẩy nhanh tốc độ phát triển cơ sở hạ tầng để không gây trở ngại cho NĐT. Trong đó, đặc biệt chú trọng đầu tư vào lĩnh vực cảng biển, năng lượng, các tuyến đường cao tốc, vành đai kết nối các tỉnh và các tuyến metro…

Tôi nghĩ, nếu TP quyết tâm, năm 2008 vốn FDI đầu tư vào TP sẽ tăng đột biến.

* Xin cảm ơn ông! 

HÀN NI (thực hiện)

Tin cùng chuyên mục