Để tiến ra thị trường chứng khoán quốc tế: Cần hệ thống quản trị công ty tốt và minh bạch

(ảnh
Để tiến ra thị trường chứng khoán quốc tế: Cần hệ thống quản trị công ty tốt và minh bạch

Sáng 7-6, tại trụ sở Tổng Lãnh sự quán Anh, Giám đốc phụ trách các thị trường niêm yết, nhân vật cao cấp đứng hàng thứ 3 ở Sở GDCK London (LSE), Martin Graham (ảnh), đã dành cho báo chí một cuộc trao đổi ngắn về chuyến làm việc tại TPHCM.

Để tiến ra thị trường chứng khoán quốc tế: Cần hệ thống quản trị công ty tốt và minh bạch ảnh 1

Ông Martin Graham cho biết: Hiện có 4 DN Việt Nam niêm yết trên LSE, trong đó có Indochina Capital (thị trường chính) và Vietnam Hldg Ltd, Vietnam Opportunity Fund, VinaLand (thị trường đầu tư thay thế). Niêm yết trên sàn LSE có uy tín sẽ mang lại cho DN một hình ảnh tốt hơn và cơ hội huy động vốn nhiều hơn để vươn lên tầm toàn cầu.

Nhận xét về việc nhiều DN Việt Nam quan tâm đến Trung tâm GDCK Singapore hơn LSE, ông Martin Graham nói: TT GDCK Singapore là thị trường khu vực trong khi LSE ở tầm toàn cầu. Chi phí niêm yết gần như giống nhau, nhưng tại LSE, các DN sẽ có nhiều lựa chọn, nhiều cơ hội hơn nhờ danh mục các nhà đầu tư quốc tế đông đảo hơn. DN VN niêm yết trên LSE còn được hưởng lợi ở sự chênh lệch múi giờ nên thời gian giao dịch cũng tăng thêm. Vấn đề nằm ở chỗ các DN VN chưa biết nhiều về LSE do phía chúng tôi đã không tiếp thị đầy đủ. Sự có mặt của phái đoàn LSE tại VN lần này là bằng chứng cụ thể nhất cho thấy chúng tôi rất quan tâm thị trường VN.

Đánh giá về thị trường VN, ông cho biết, mức độ quan tâm của các nhà đầu tư đối với VN ngày càng tăng do nền kinh tế VN tăng trưởng rất ấn tượng. Họ cũng nhìn thấy lợi nhuận cao từ các DN nhà nước tiến hành cổ phần hóa. Thị trường chứng khoán VN gần đây có lúc lên lúc xuống, nhưng mục tiêu chúng tôi nhắm đến là đầu tư lâu dài 20-50 năm chứ không phải trong thời gian ngắn. Chúng tôi muốn trở thành đối tác của VN và đang đàm phán ký kết ghi nhớ với TTGDCK Hà Nội và Sở GDCK TPHCM. Nền kinh tế VN đang phát triển mạnh, nhiều DN làm ăn lớn sẽ cần nguồn vốn có chất lượng cao để vươn lên tầm toàn cầu. Cùng với đòi hỏi của thị trường thì các DN VN sẽ ngày càng phải minh bạch hơn vì không thể huy động được vốn quốc tế nếu không chứng minh được hệ thống quản trị tốt và DN hoạt động có hiệu quả cao.

BẢO TRÚC 

Phát hành 1 tỷ USD trái phiếu chính phủ ra thị trường vốn quốc tế

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng vừa ký ban hành Nghị quyết số 07 về việc phát hành trái phiếu Chính phủ ra thị trường vốn quốc tế trong năm 2007. Trái phiếu được phát hành theo phương thức phát hành trái phiếu toàn cầu. Mức phát hành là 1 tỷ USD, có thời hạn trái phiếu 15 - 20 năm. Mục đích sử dụng là để Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam, Tổng công ty Sông Đà và Tổng công ty Lắp máy Việt Nam vay lại nhằm thực hiện đầu tư các dự án Nhà máy lọc dầu Dung Quất, dự án mua tàu vận tải, dự án thủy điện Xê Ca Mản 3 và Nhà máy Thủy điện Hủa Na.

PH.Q.

Tin cùng chuyên mục