TP Hồ Chí Minh: Mở rộng hoạt động xúc tiến thương mại

(SGGP).- Ngày 12-3, Trung tâm Xúc tiến thương mại và đầu tư TPHCM (ITPC) đã tổng kết hoạt động năm 2012 và triển khai kế hoạch năm 2013. Năm 2012, ITPC đã tổ chức 18 sự kiện xúc tiến thương mại và đầu tư tại 7 quốc gia (như Myanmar, Lào, Campuchia, Nhật Bản, Đức, Trung Quốc, Philippines) và 60 sự kiện xúc tiến thương mại tại TPHCM và các tỉnh thành trong cả nước.

Để tháo gỡ khó khăn cho DN, năm qua ITPC cũng đẩy mạnh chương trình đối thoại giữa các sở, ngành chức năng và DN, thông qua hệ thống đối thoại qua mạng và đối thoại trực tiếp về các chủ đề hải quan, thuế, ngân hàng, bảo hiểm xã hội, đầu tư - thương mại…

Bà Phó Nam Phượng, Giám đốc ITPC, cho biết, năm 2013, ITPC sẽ tổ chức triển khai 67 chương trình hoạt động xúc tiến trong và ngoài nước. Trong đó, tập trung vào 3 chương trình xúc tiến xuất khẩu - đầu tư trọng điểm vào Campuchia, Myanmar và Lào. Bên cạnh đó, ITPC tiếp tục tăng cường xúc tiến các thị trường có thế mạnh như Hoa Kỳ, EU, Nhật Bản; tìm  kiếm các thị trường mới và tiềm năng để đa dạng hóa thị trường xuất khẩu cho hàng hóa VN như Nga, Úc, Indonesia, Trung Đông, Nam Á. Các ngành hàng trọng điểm được xác định gồm nông sản, thực phẩm chế biến; dệt may, da giày; đồ gỗ, thủ công mỹ nghệ, trang trí nội thất; sản phẩm gia dụng, sản phẩm công nghiệp; sản phẩm công nghệ thông tin, điện, điện tử và các ngành dịch vụ.

Phát biểu kết luận và chỉ đạo, Phó Chủ tịch Nguyễn Thị Hồng cho rằng, trong bối cảnh kinh tế còn nhiều khó khăn, cơ quan xúc tiến phải năng động và nỗ lực nhiều hơn, thể hiện tốt vai trò làm cầu nối giữa cơ quan nhà nước với thị trường, tạo điều kiện cho DN tiếp cận thông tin thị trường nhanh và tốt nhất. Đối với xúc tiến thương mại trong nước, ITPC cần chủ động phối hợp với các quận, huyện để triển khai rộng khắp, thường xuyên hơn các phiên chợ hàng Việt. Cần gắn kết với các tỉnh, thành để tạo điều kiện cho DN các địa phương tham gia các chương trình xúc tiến của TP cũng như hỗ trợ DN đẩy mạnh đầu tư ra bên ngoài TP.

Xuất khẩu của TPHCM hiện chiếm gần 1/3 kim ngạch xuất khẩu của cả nước, vì vậy công tác xúc tiến thương mại để mở rộng và giữ thị phần, tìm đầu ra cho sản phẩm là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của ITPC. Để làm được việc này, ITPC cần tăng cường phối hợp với các tổ chức xúc tiến trong và ngoài nước, thương vụ, tham tán thương mại, các đại sứ quán để ký kết hợp tác giữa các bên nhằm đẩy mạnh hoạt động.

Th.Hải

Tin cùng chuyên mục