WB dự báo Việt Nam tăng trưởng 5,3% trong năm 2013

WB dự báo Việt Nam tăng trưởng 5,3% trong năm 2013

(SGGPO). – Trong báo cáo cập nhật kinh tế Việt Nam công bố sáng nay 12-7, Ngân hàng Thế giới (WB) dự báo tăng trưởng của Việt Nam trong năm 2013 sẽ đạt mức 5,3% và tăng lên 5,4% trong năm 2014, thấp hơn mức dự báo mà tổ chức này đưa ra hồi đầu năm nay (tăng 5,5% trong năm 2013 và 5,7% trong năm 2014).

Mặc dù cho rằng lạm phát của Việt Nam hiện đang ở mức vừa phải (6,7% vào tháng 6-2013) nhưng các chuyên gia của WB cho rằng lạm phát sẽ tăng lên 8,2% vào cuối năm nay, vượt xa dự báo của Chính phủ Việt Nam cũng như các chuyên gia kinh tế trong nước.

Lý giải về điều này, ông Deepak Mishra, chuyên gia của WB, cho rằng, lạm phát cả năm 2013 của Việt Nam sẽ chịu tác động của việc tăng lương tối thiểu từ 1-7 vừa qua, việc tăng học phí, giá điện, giá viện phí và cả yếu tố mùa vụ (cuối năm là thời điểm chỉ số giá tiêu dùng tăng mạnh trở lại).

Tiêu thu lúa ở ĐBSCL gặp khó khăn. Ảnh: Cao Thăng

Tiêu thu lúa ở ĐBSCL gặp khó khăn. Ảnh: Cao Thăng

Theo các chuyên gia của WB, kinh tế Việt Nam đang đứng trước nhiều rủi ro. Theo đó, tình hình tăng trưởng kinh tế chậm lại trong thời gian này có thể tạo sức ép khiến Chính phủ tiếp tục nới lỏng chính sách tiền tệ và tài khóa. Từ đó, tạo áp lực lên lạm phát và làm xói mòn các thành quả mong manh của quá trình ổn định kinh tế vĩ mô.

Ông Deepak Mishra lưu ý, thời điểm này, Việt Nam vẫn đang kẹt ở giai đoạn tăng trưởng chậm lại dài nhất kể từ thập niên 1980 trong khi kinh tế thế giới dường như đã “ấm” trở lại. Chuyên gia WB đánh giá, Việt Nam đã tăng trưởng chậm lại so với chính mình của thời gian trước và so với các quốc gia khác trong khu vực. Tỉ lệ FDI/GDP và cầu tiêu dùng đều giảm.

“Mặc dù chúng tôi biết rằng Việt Nam có mức tăng trưởng tiềm năng ở mức 7% nếu thực hiện tốt những cải cách về cơ cấu cũng như thể chế. Song, với tỷ lệ tăng GDP khoảng 6% hiện nay, Việt Nam đang ở dưới mức tăng trưởng tiềm năng” – ông Deepak Mishra nói.

Trước khủng hoảng kinh tế toàn cầu (2007-2008), tăng trưởng GDP của Việt Nam ở mức 6,8%, chỉ sau Trung Quốc và cao hơn so với Philippines, Malaysia, Indonesia, Thái Lan. Tuy nhiên, sau khủng hoảng, 2 nước giảm mạnh về tốc độ tăng trưởng lại là Trung Quốc và Việt Nam. WB cho biết Việt Nam đang tăng trưởng chậm hơn Philippines, Thái Lan và Indonesia, thậm chí rất gần với Malaysia. Đây đều là những nước có thu nhập GDP bình quân đầu người cao hơn thì nhẽ ra tăng trưởng GDP phải khó khăn hơn Việt Nam, song thực tế ngược lại. Lần đầu tiên trong 2 thập niên qua, Việt Nam tăng trưởng chậm hơn Indonesia và Philippines.

Ông Deepak Mishra nhận xét: “Tình trạng tăng trưởng thấp của Việt Nam hiện nay là một dấu hiệu đáng lo ngại. Với mức thu nhập bình quân đầu người hiện nay, còn rất lâu mới có thể theo kịp được Philippines, Malaysia và Thái Lan”.

WB cũng lưu ý rằng, thời gian tới, với sự chậm trễ trong triển khai các chương trình tái cơ cấu sẽ làm suy giảm niềm tin của giới đầu tư và tiếp tục tác động tiêu cực đến triển vọng tăng trưởng của Việt Nam.

HÀM YÊN

Tin cùng chuyên mục