Chỉ 30% thanh niên nông thôn được đào tạo nghề

(SGGP). – Đó là đánh giá từ cuộc khảo sát do Bộ LĐTB-XH thực hiện mới đây tại một số tỉnh thành khu vực phía Nam (trong đó có TPHCM). Số liệu từ cuộc khảo sát trên cho thấy, ở khu vực nông thôn, thanh niên được đào tạo nghề chỉ đạt tỷ lệ chưa tới 30%, phần lớn còn lại là lao động phổ thông.

Đáng chú ý là lao động ở khu vực này có trình độ văn hóa từ lớp 10 trở lên cũng rất thấp, chỉ vào khoảng hơn 50%. Ở khu vực thành thị, nhiều đô thị lớn như TPHCM, TP Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai), TP Thủ Dầu Một (tỉnh Bình Dương) và TP Vũng Tàu (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu), tỷ lệ thanh niên được đào tạo nghề trước khi tham gia thị trường lao động đạt chưa đến 50%. Một số ngành nghề mà thị trường lao động hiện nay đang rất cần như điện tử, viễn thông, cơ khí, xây dựng… nhưng số lao động đáp ứng được rất thấp. Điều này cho thấy, chính sách đào tạo nghề đáp ứng cho thị trường lao động của các địa phương khu vực phía Nam - nơi có nhiều đô thị lớn đang có sự khập khiễng giữa nhu cầu và thực tế.

Để nâng cao tỷ lệ lao động qua đào tạo đáp ứng yêu cầu sử dụng hiện nay và những năm tới, nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng, nhà nước cần đầu tư mạnh cho công tác định hướng nghề nghiệp, đào tạo trình độ tay nghề, chuyên môn kỹ thuật cho thanh niên ở khu vực nông thôn, ngay từ khi còn trên ghế nhà trường. Nếu làm tốt được công tác này sẽ góp phần rất lớn trong việc trang bị trình độ văn hóa, tay nghề cho thanh niên nông thôn trước khi tham gia vào thị trường lao động ở các đô thị lớn trong những năm tới.  

H. NAM

Tin cùng chuyên mục