TPHCM tăng cường các biện pháp phòng dịch bệnh gia súc, gia cầm

TPHCM tăng cường các biện pháp phòng dịch bệnh gia súc, gia cầm
TPHCM tăng cường các biện pháp phòng dịch bệnh gia súc, gia cầm ảnh 1

Xe buýt Chợ Lớn - Hậu Nghĩa vận chuyển gia cầm sống từ Hậu Nghĩa (Long An) về TPHCM. Ảnh: CCTY

Sở NN-PTNT TPHCM vừa có văn bản gởi Chi cục Thú y TP, các địa phương và các cơ sở chăn nuôi về việc tăng cường các biện pháp phòng chống dịch bệnh heo “tai xanh”. Theo đó, quản lý chặt việc chăn nuôi gia súc tại địa phương, tăng cường hoạt động của hệ thống giám sát dịch bệnh thú y đến từng hộ, trại chăn nuôi và hướng dẫn kiến thức về phát hiện và phòng chống dịch bệnh heo “tai xanh”; không nhập gia súc từ các tỉnh đang có dịch.

Khi phát hiện heo tại các hộ, trại chăn nuôi có dấu hiệu bệnh “tai xanh”, người dân phải khai báo ngay cho thú y địa phương và chấp hành nghiêm hướng dẫn xử lý của thú y. Quyết liệt trong việc kiểm tra hoạt động kinh doanh gia súc và sản phẩm gia súc; xử lý nghiêm những hành vi vận chuyển, kinh doanh gia súc, sản phẩm gia súc chưa qua kiểm dịch thú y; không để xảy ra giết mổ gia súc trái phép và tiêm phòng bắt buộc các bệnh truyền nhiễm đàn heo để ngăn chặn bệnh thứ phát. Đồng thời, kiểm soát chặt chẽ nguồn tinh nhập vào và phối cho đàn nái của các trại chăn nuôi.

Trước đó, Sở Giao thông Công chính TP cũng có văn bản về việc đẩy mạnh các biện pháp phòng, chống dịch cúm gia cầm và cúm A (H5N1) ở người. Văn bản trên nhấn mạnh: Nghiêm cấm chủ phương tiện, lái xe và nhân viên không vận chuyển gia cầm sống, sản phẩm gia cầm trái phép từ các tỉnh về TP. Thanh tra Sở Giao thông Công chính phối hợp với các cơ quan chức năng xử lý nghiêm những trường hợp vận chuyển gia cầm và sản phẩm gia cầm trái phép. (Báo SGGP từng có phóng sự ảnh về tình trạng xe buýt vận chuyển gia cầm sống vào TP bất chấp quy định của UBND TPHCM nhưng hiện nay tình trạng này vẫn xảy ra).

Hiện nay, dịch heo “tai xanh” (PRRS) bùng phát và lan rộng ra 7 tỉnh ở khu vực miền Bắc, miền Trung và Tây Nguyên… Dịch lở mồm long móng trên đàn gia súc cũng trong giai đoạn lan rộng trở lại. Dịch cúm gia cầm H5N1 còn 2 tỉnh (Quảng Nam và Tiền Giang), nhưng nguy cơ tái phát rất cao ở hơn 20 tỉnh, TP xuất hiện dịch bệnh trước đó. Do vậy, dù TPHCM được đánh giá là địa phương làm tốt việc phòng chống dịch bệnh đàn gia súc và gia cầm, nhưng với đặc điểm là nơi tiêu thụ thịt gia súc và gia cầm của cả nước, nên luôn ẩn chứa nhiều nguy cơ xảy ra các dịch bệnh. 

Đ.L

Tin cùng chuyên mục