Huy chương vàng sản phẩm “Vì sức khỏe cộng đồng”

Tại buổi lễ tôn vinh thương hiệu sản phẩm “Vì sức khỏe cộng đồng” do Bộ Y tế tổ chức mới đây tại TPHCM, các sản phẩm dinh dưỡng cao cấp thuộc Tập đoàn NamYang (Hàn Quốc) một lần nữa được trao huy chương vàng sản phẩm “Vì sức khỏe cộng đồng”. Từ năm 2003, các dòng sản phẩm dinh dưỡng cao cấp của Tập đoàn NamYang như sữa XO (bà mẹ mang thai và em bé), Majesty (cho người trưởng thành gia tăng sức khỏe)… đã có mặt tại VN. Trước đó, các sản phẩm của NamYang đã hiện diện ở nhiều thị trường quản lý tốt về an toàn vệ sinh thực phẩm như Mỹ, Nhật Bản, các nước châu Âu… Riêng tại Hàn Quốc, các sản phẩm này chiếm hơn 75% thị phần nội địa. 

K.T.

Chuyên gia OIE và Trung Quốc giúp VN chống dịch heo tai xanh

Theo Cục Thú y (Bộ Nông nghiệp - Phát triển nông thôn), các chuyên gia thuộc Tổ chức Dịch tễ thế giới (OIE) và Tổng cục Thú y Trung Quốc sẽ đến Việt Nam trong tháng 5 này để hỗ trợ việc phòng chống dịch bệnh heo tai xanh (hội chứng PRRS) vốn đang diễn biến phức tạp ở 10 tỉnh, TP. Ngành thú y Trung Quốc cũng cho biết, sẽ tặng 100.000 liều vaccine phòng dịch heo tai xanh cho VN. Số vaccine này thuộc Tổng Công ty Chăn nuôi TQ. Trước đó, ngành thú y VN cũng đã có kế hoạch nhập khẩu 1 triệu liều vaccine heo tai xanh từ TQ để tiêm phòng đàn heo vùng có nhiều nguy cơ.

Dịch bệnh heo tai xanh có nguy cơ bùng phát mạnh nhiều nơi và lan rộng ra nhiều địa phương trong cả nước. Hiện nay 10 tỉnh có đàn heo bị nhiễm virus PRRS là tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Nam, Thanh Hóa, Nghệ An, Lâm Đồng, Thừa Thiên - Huế, Thái Bình, Thái Nguyên, Nam Định và Ninh Bình. Trong đó, Thái Nguyên, Nam Định và Ninh Bình là 3 tỉnh mới phát sinh dịch. Điều khiến lãnh đạo TPHCM lo ngại là Lâm Đồng, tỉnh có nguồn gia súc cung cấp lớn cho nhu cầu tiêu thụ trên địa bàn TPHCM. Vì vậy, UBND TPHCM đã ban hành Chỉ thị số 09/2008/CT-UBND, tập trung triển khai một loạt biện pháp cấp bách nhằm ngăn chặn dịch bệnh PRRS xảy ra trên đàn heo, nhất là đàn heo giống của TP.

Về thông tin dịch heo tai xanh xuất hiện trên đàn heo giống tại Trung tâm Nghiên cứu gia cầm Thụy Phương, Cục Thú y cho biết, nguyên nhân chính là do heo bị nhiễm virus với bệnh dịch tả. Một số mẫu dương tính với virus PRRS, nhưng độc lực thấp nên chỉ có thể là mang trùng với virus PRRS. 

Đ.P.

Tốc độ tăng trưởng ngành chăn nuôi bình quân đạt 8% - 9%/năm

Đó là thông tin Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp - Phát triển nông thôn Vũ Văn Tám đưa ra tại Triển lãm quốc tế về chăn nuôi, sản xuất, chế biến và nuôi trồng thủy sản lần 2-2008 vừa được tổ chức tại TPHCM. Theo đó, tổng sản lượng thịt sản xuất trong năm 2007 đạt 3,13 triệu tấn (năm 2000 là 1,83 triệu tấn) đưa sản lượng thịt hơi bình quân đầu người/năm từ 23,6kg (năm 2000) lên 36,75kg (năm 2007), sản lượng sữa tươi sản xuất trong nước tăng từ 8% lên 25%. Định hướng của ngành chăn nuôi Việt Nam từ nay đến năm 2020 là chuyển hướng từ chăn nuôi nhỏ, hộ gia đình đang phổ biến sang phương thức chăn nuôi trang trại, công nghiệp nhằm nâng cao chất lượng, khả năng cạnh tranh sản phẩm chăn nuôi và khả năng kiểm soát dịch bệnh, đảm bảo tốt hơn về vệ sinh an toàn thực phẩm. 

L.LONG

Tin cùng chuyên mục