Người tiêu dùng Việt Nam đứng thứ 2 thế giới về tiết kiệm

SGGP
Chỉ số niềm tin người tiêu dùng Việt Nam vẫn đang ở mức ổn định trong quý 2-2018 với 120 điểm %, cao hơn so các nước trong khu vực. Trong khi đó, chỉ số lạc quan người tiêu dùng trung bình của toàn cầu là 104 điểm %, giảm 2 điểm so với quý 1-2018.

Với con số này, Việt Nam đã giảm 1 hạng so với quý trước, trở thành nước thứ 5 lạc quan nhất toàn cầu. Đây là kết quả khảo sát của báo cáo Chỉ số niềm tin người tiêu dùng vừa được Công ty Nghiên cứu thị trường Nielsen phối hợp với The Conference Board thực hiện và vừa công bố.  

Bên cạnh đó, Việt Nam tiếp tục xếp hạng sự ổn định công việc (46%, tăng 3% so với quý 1-2018) và sức khỏe (42%, tăng 1% so với quý 1-2018) là 2 mối quan tâm hàng đầu. 

Người tiêu dùng Việt Nam cũng tiếp tục lạc quan về tình hình tài chính cá nhân của họ với 76% nhận định, tình trạng tài chính cá nhân của họ tốt hoặc xuất sắc trong 12 tháng tới (giảm 1% so với quý 1-2018), nhưng gần một nửa số người được hỏi đã cho rằng, đây không phải là thời điểm tốt để mua sắm chi tiêu. Các mối quan ngại khác của người Việt được phản ánh trong báo cáo là việc tăng hóa đơn chi phí sinh hoạt (11%), phúc lợi hoặc sức khỏe của phụ thân (11%) và giáo dục hoặc phúc lợi của con cái (8%).

Báo cáo tổng quan cũng cho thấy, người tiêu dùng khu vực Đông Nam Á đang dẫn đầu về tiết kiệm. Trong quý 2-2018, Philippines là quốc gia có người tiêu dùng tiết kiệm nhất thế giới với 71%, tiếp theo là Việt Nam (70%), Singapore (69%) và Indonesia (66%); trong khi tỷ lệ tiết kiệm trung bình toàn cầu chỉ ở mức 53% người tiêu dùng sử dụng tiền nhàn rỗi vào việc tiết kiệm, tăng 1% so với quý 1-2018. 

Dù tỷ lệ tiết kiệm khá cao nhưng người tiêu dùng Việt Nam cũng sẵn lòng chi tiêu cho các hạng mục lớn vì họ muốn có một cuộc sống tốt đẹp hơn. Gần một nửa người tiêu dùng sẵn sàng chi tiêu cho các kỳ nghỉ lễ và du lịch chiếm 49%; có 46% người tiêu dùng Việt Nam muốn chi tiền cho quần áo và các sản phẩm công nghệ mới; 43% muốn chi cho các hoạt động giải trí gia đình và 38% chi tiêu cho việc nâng cấp, trang trí nhà cửa. Trong khi đó, ý định chi tiêu cho các gói bảo hiểm y tế tiếp tục đạt 41%, tăng 3 điểm so với quý 1-2018.

HAI MIỀN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Các xóm đạo ở quận Gò Vấp trang hoàng đón Giáng sinh Ảnh: ĐỨC TRUNG

Đa dạng sản phẩm trang trí Noel

Tại thời điểm này, hầu hết các trung tâm thương mại,  siêu thị đều đã dành vị trí quan trọng để bày bán những mặt hàng trang trí cho mùa Giáng sinh 2018. Hàng hóa sản xuất trong nước chiếm ưu thế, với giá bán khá ổn định so với năm 2017. 

 

Xúc tiến công nghiệp thương mại

Hấp dẫn thị trường thực phẩm chế biến

Những năm gần đây, công nghiệp chế biến thực phẩm Việt Nam có sự tăng trưởng ổn định ở mức khoảng 10%/năm. Giá trị tiêu thụ thực phẩm hàng năm ước tính chiếm 15% GDP. Thói quen sử dụng thực phẩm chế biến và xu hướng sử dụng thực phẩm tự nhiên, hữu cơ cũng ngày càng phổ biến... 

Hợp tác kinh tế và đầu tư

Nhiều quy định thắt chặt thị trường bất động sản

Đầu năm 2019, một loạt quy định mới được ban hành như giảm hạn mức vay trung hạn, tăng hệ số rủi ro từ bất động sản… nên nguồn cung vốn cho bất động sản sẽ được kiểm soát chặt chẽ hơn.

 

Phòng cháy chữa cháy

Tập huấn thẩm duyệt PCCC khu công nghiệp

Trong 2 ngày 6 và 7-12, tại TPHCM, Cục Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ Bộ Công an (Cục C07) phối hợp với Tập đoàn UL (Hoa Kỳ) tổ chức lớp tập huấn về thẩm duyệt PCCC đối với các công trình công nghiệp.