Người tiêu dùng Việt Nam đứng thứ 2 thế giới về tiết kiệm

SGGP
Chỉ số niềm tin người tiêu dùng Việt Nam vẫn đang ở mức ổn định trong quý 2-2018 với 120 điểm %, cao hơn so các nước trong khu vực. Trong khi đó, chỉ số lạc quan người tiêu dùng trung bình của toàn cầu là 104 điểm %, giảm 2 điểm so với quý 1-2018.

Với con số này, Việt Nam đã giảm 1 hạng so với quý trước, trở thành nước thứ 5 lạc quan nhất toàn cầu. Đây là kết quả khảo sát của báo cáo Chỉ số niềm tin người tiêu dùng vừa được Công ty Nghiên cứu thị trường Nielsen phối hợp với The Conference Board thực hiện và vừa công bố.  

Bên cạnh đó, Việt Nam tiếp tục xếp hạng sự ổn định công việc (46%, tăng 3% so với quý 1-2018) và sức khỏe (42%, tăng 1% so với quý 1-2018) là 2 mối quan tâm hàng đầu. 

Người tiêu dùng Việt Nam cũng tiếp tục lạc quan về tình hình tài chính cá nhân của họ với 76% nhận định, tình trạng tài chính cá nhân của họ tốt hoặc xuất sắc trong 12 tháng tới (giảm 1% so với quý 1-2018), nhưng gần một nửa số người được hỏi đã cho rằng, đây không phải là thời điểm tốt để mua sắm chi tiêu. Các mối quan ngại khác của người Việt được phản ánh trong báo cáo là việc tăng hóa đơn chi phí sinh hoạt (11%), phúc lợi hoặc sức khỏe của phụ thân (11%) và giáo dục hoặc phúc lợi của con cái (8%).

Báo cáo tổng quan cũng cho thấy, người tiêu dùng khu vực Đông Nam Á đang dẫn đầu về tiết kiệm. Trong quý 2-2018, Philippines là quốc gia có người tiêu dùng tiết kiệm nhất thế giới với 71%, tiếp theo là Việt Nam (70%), Singapore (69%) và Indonesia (66%); trong khi tỷ lệ tiết kiệm trung bình toàn cầu chỉ ở mức 53% người tiêu dùng sử dụng tiền nhàn rỗi vào việc tiết kiệm, tăng 1% so với quý 1-2018. 

Dù tỷ lệ tiết kiệm khá cao nhưng người tiêu dùng Việt Nam cũng sẵn lòng chi tiêu cho các hạng mục lớn vì họ muốn có một cuộc sống tốt đẹp hơn. Gần một nửa người tiêu dùng sẵn sàng chi tiêu cho các kỳ nghỉ lễ và du lịch chiếm 49%; có 46% người tiêu dùng Việt Nam muốn chi tiền cho quần áo và các sản phẩm công nghệ mới; 43% muốn chi cho các hoạt động giải trí gia đình và 38% chi tiêu cho việc nâng cấp, trang trí nhà cửa. Trong khi đó, ý định chi tiêu cho các gói bảo hiểm y tế tiếp tục đạt 41%, tăng 3 điểm so với quý 1-2018.

HAI MIỀN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

TPHCM triển khai chương trình bình ổn thị trường 2019

TPHCM triển khai chương trình bình ổn thị trường 2019

Sở Công thương và Sở Y tế vừa trình UBND TPHCM dự thảo kế hoạch triển khai thực hiện 4 chương trình bình ổn thị trường (CTBOTT) gồm các mặt hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu; mặt hàng phục vụ mùa khai giảng; mặt hàng sữa; mặt hàng dược phẩm thiết yếu năm 2019. 

Xúc tiến công nghiệp thương mại

Ô tô vào cuộc đua giảm giá

Thị trường ô tô bắt đầu bước vào cuộc đua giảm giá khi xe nhập khẩu rộng đường cập cảng, còn sản xuất lắp ráp trong nước cũng ồ ạt tung ra nhiều tên tuổi lẫn dòng sản phẩm mới.

Hợp tác kinh tế và đầu tư

Luật hóa đối với nợ thuế không có khả năng thu

Mới đây, Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét dự thảo nghị quyết của Quốc hội về xử lý nợ tiền thuế, tiền phạt, tiền phạt chậm nộp, tiền chậm nộp của người nộp thuế đã phá sản, giải thể, không còn sản xuất kinh doanh cũng như không còn khả năng nộp ngân sách nhà nước.

Phòng cháy chữa cháy

Nguy hiểm xiếc lửa đường phố

Vào ban đêm, những tiết mục biểu diễn xiếc phun lửa, múa lửa ở các vỉa hè, công viên, quán ăn đường phố... ngày càng trở nên phổ biến tại TPHCM. Đây là việc mưu sinh của một bộ phận người dân. Tuy nhiên, hoạt động này luôn tiềm ẩn nguy hiểm về cháy nổ, đe dọa đến sự an toàn của cộng đồng.