Nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu: TPHCM dứt khoát phải về đích trước

Nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu: TPHCM dứt khoát phải về đích trước

Nhân chuyến thăm và làm việc tại TPHCM, nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu đã có cuộc trao đổi với phóng viên Báo SGGP về tình hình phát triển kinh tế - xã hội và công tác xây dựng Đảng của TPHCM.

Nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu

Nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu

- PV: Thưa đồng chí, trở lại TPHCM trong dịp Tết Nguyên đán lần này, đồng chí có cảm xúc gì khi thời khắc giao thừa đang đến rất gần?

>> Nguyên Tổng Bí thư LÊ KHẢ PHIÊU: Hòa chung cả nước, những ngày này người dân TPHCM hân hoan chào đón năm mới. Năm 2013, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP cũng như cả nước đã trải qua nhiều khó khăn, thách thức nhưng với truyền thống đoàn kết, năng động, sáng tạo, nghĩa tình, TP đã nỗ lực vượt qua những khó khăn thách thức để đạt được những thành tựu quan trọng về mọi mặt, luôn ở vị trí tốp đầu của cả nước. Sự nghĩa tình của TPHCM cũng được thể hiện rõ qua việc chung tay chăm lo tết cho các gia đình chính sách, công nhân lao động, người nghèo trên địa bàn TP. Chăm lo cho người nghèo là một quan điểm rất đúng đắn mà theo tôi TPHCM đã triển khai rất hiệu quả. Đi trên đường phố mấy ngày này, tôi cũng có thể cảm nhận rõ không khí đón xuân phấn khởi, hồ hởi, đoàn kết, tin tưởng của người dân TPHCM.

- Là người rất quan tâm đến TPHCM, đồng chí đánh giá như thế nào về kết quả thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về xây dựng Đảng của Đảng bộ TPHCM thời gian qua?

Cũng như các Đảng bộ khác trong cả nước, TPHCM qua kiểm điểm tự phê bình và phê bình đã tạo được chuyển biến bước đầu, phát huy được các nhân tố tích cực, siết lại kỷ luật, kỷ cương, có tác dụng cảnh báo, răn đe, cảnh tỉnh và góp phần ngăn chặn các hành vi tiêu cực. TP cũng đã đề ra và tích cực thực hiện các giải pháp khắc phục hạn chế, khuyết điểm; chất lượng công tác xây dựng Đảng được nâng lên cả về nhận thức và hiệu quả lãnh đạo, chỉ đạo. Trong đó, chú trọng các giải pháp tăng cường hơn nữa mối quan hệ mật thiết giữa Đảng bộ với nhân dân thông qua việc giải quyết những vấn đề bức xúc của nhân dân cũng được các cấp của TPHCM thực hiện có kết quả.

Cùng với việc phát huy những ưu điểm, thành tựu đã đạt được, theo tôi, Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM cần tiếp tục tập trung chỉ đạo khắc phục những tồn tại, yếu kém, triển khai thực hiện tốt công tác xây dựng Đảng; tiếp tục “đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Đối với những khuyết điểm, hạn chế đã nhận diện được, chỉ ra được thì phải bình tĩnh, kiên quyết giải quyết, xử lý đến nơi đến chốn. TP tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, năng động, sáng tạo để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo công tác phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an sinh xã hội, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, giữ vững vai trò là một trung tâm kinh tế lớn của cả nước.

Để an dân, lãnh đạo TPHCM phải tích cực rà soát lại những vấn đề nổi cộm để có các giải pháp giải quyết hiệu quả những vấn đề đang gây bức xúc trong dư luận TP; chấn chỉnh tình trạng quan liêu, tiêu cực trong cán bộ, đảng viên và xây dựng cho được bộ máy công quyền phục vụ nhân dân đúng nghĩa.

- Trong dịp năm mới, đồng chí có kỳ vọng gì với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TPHCM?

Tôi đặt rất nhiều sự kỳ vọng vào TPHCM. Năm 2014, tôi rất muốn nhìn thấy TPHCM phải vượt trước các tỉnh, thành trong cả nước về mọi mặt, từ công nghiệp, dịch vụ, cải cách hành chính, khoa học kỹ thuật cho đến xây dựng Đảng bộ có sức chiến đấu mạnh. Bởi khi TPHCM phát triển toàn diện thì chính người dân TPHCM sẽ được hưởng lợi trước hết và TP cũng sẽ đóng góp nhiều hơn cho cả nước. TPHCM vốn có truyền thống năng động, sẽ vượt đi trước và về đích trước. Nhiều phong trào của TPHCM cũng đã được nhân rộng trong cả nước nên tôi tin TP có đủ yếu tố và nội lực để bứt phá vươn lên. Dứt khoát TPHCM phải luôn đi đầu và về đích trước!

- Xin cảm ơn đồng chí!

HỒNG HIỆP (thực hiện)

Tin cùng chuyên mục