Nhu cầu lao động tăng cao sau tết

Trong nhiều năm gần đây, cứ mỗi dịp bắt đầu công việc trong năm mới, các doanh nghiệp (DN) tại Bình Dương và các tỉnh Đông Nam bộ lại thông báo tuyển dụng mới hàng chục ngàn lao động (LĐ), có khi phải lặn lội đến các tỉnh miền Tây để tuyển lao động. 

Cần thêm hơn 100.000 lao động

Theo Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Bình Dương, toàn tỉnh hiện có khoảng 1,2 triệu LĐ, trong đó LĐ ngoài tỉnh chiếm hơn 80% và trong 5 năm gần đây, mỗi năm các DN cần tuyển thêm từ 30.000 đến 50.000 người. Báo cáo của LĐLĐ tỉnh cho thấy, tính đến ngày 21-2, đã có hơn 99% số công nhân trở lại làm việc. Thế nhưng, hiện có tới 345 DN thông báo tuyển mới 47.500 LĐ ở các ngành như điện tử, dệt may, da giày, sơn nội ngoại thất...

Đơn cử như công ty Apparel Far Eastern, thị xã (TX) Thuận An xây dựng nhà máy mới tại KCN VSIP 2, rộng hơn 4ha cần tuyển hơn 4.000 công nhân cho tất cả các chuyền sản xuất. Tương tự, công ty TNHH Thông Dụng (TX Thuận An) lần thứ 3 trong các năm qua đầu tư lắp đặt thêm chuyền sản xuất mới để nâng công suất hoạt động, giải quyết các đơn hàng của các đối tác đến từ châu Âu, Mỹ và một số nước châu Á nên liên tục tuyển dụng thêm LĐ, trong đó phòng nhân sự được giao tuyển hơn 3.000 người trong 3 tháng đầu năm.

Nhu cầu lao động tăng cao sau tết ảnh 1 Công nhân nhận thưởng quà tết tại một công ty ở Bình Dương
Một số công ty khác cũng đang “khát” nhân lực như Công ty Giày Thái Bình (cần 2.000 người), Công ty TNHH Yazaky Eds (thị xã Dĩ An) và công ty TNHH Chí Hùng (thị xã Tân Uyên) cùng tuyển thêm hơn 1.000 người...

Tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, nhờ việc thực hiện tốt các chế độ chăm lo lương, thưởng trước Tết Nguyên đán cho người LĐ nên ngay từ ngày 11-2, tỷ lệ lao động quay lại làm việc đã lên đến gần 90%. Để giữ chân người LĐ, các DN đều phải có những chế độ, chính sách chăm lo tốt cho đời sống công nhân để ổn định sản xuất sau tết. Cũng giống như ở Bình Dương, nhu cầu tuyển dụng LĐ tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu năm 2019 cũng rất lớn.

Ngay những ngày đầu năm, nhiều DN trên địa bàn tỉnh đang rốt ráo tuyển LĐ với số lượng lớn, nhằm đáp ứng nhu cầu mở rộng sản xuất kinh doanh. Theo Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh dự báo, năm 2019, nhu cầu tuyển dụng LĐ của tỉnh sẽ lên tới 25.000 người (tăng 9,14% so với năm 2018). Cụ thể, trong quý 1-2019, các DN cần tuyển tới 8.000 lao động, quý 2 cần 5.500, quý 3 cần 6.500. Nhu cầu tuyển dụng LĐ phổ thông, sơ cấp nghề, công nhân kỹ thuật lành nghề chiếm đến 66%.

Ngoài việc tuyển dụng để đáp ứng nhu cầu mở rộng sản xuất, nhiều DN cứ ra tết phải tuyển bổ sung cho số lao động nghỉ theo dạng luân chuyển như về quê không vào, chuyển công ty khác. Ước tính, nhu cầu LĐ cần tuyển mới tại các tỉnh trong khu vực Đông Nam bộ năm 2019 lên đến hơn 100.000 người.

Nhiều cách làm giữ chân người LĐ

Trước khi bắt đầu nghỉ tết, những công nhân ở xa có kế hoạch về quê được nhiều DN hỗ trợ vé tàu, xe, thậm chí thuê nhiều chuyến xe đưa công nhân trở về quê đón tết an toàn. Bước vào ngày làm việc đầu năm, nhiều DN tổ chức gặp mặt công nhân, lì xì từ 200.000 đến 500.000 đồng mỗi người kết hợp tổ chức tiệc tân niên cho từng tổ sản xuất.

Điển hình là công ty TNHH may mặc Bowker Việt Nam (KCN Đồng An, thị xã Thuận An) bắt đầu làm việc ngày 15-2, nhưng đã dành trọn ngày khai trương để giao lưu với hơn 6.000 công nhân (hơn 98% số công nhân toàn công ty) bằng việc tổ chức bữa tiệc tân niên, trao thưởng 6 xe máy, 800 phần thưởng là đồ gia dụng cho các LĐ đã có nhiều cống hiến, đóng góp trong các năm qua.

Trong khi đó, Công ty RK resource (thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương), ngoài số tiền lì xì đầu năm và cuối năm cho công nhân, còn khuyến khích người lao động giới thiệu người thân vào làm việc bằng cách thưởng 500.000 đồng/người lao động và với mức lương cho công nhân mới vào từ 8 đến 10 triệu đồng/tháng.

Chị Trần Thị Kim Vy, Công ty TNHH Stickley International (TX Thuận An), cho biết công ty khai trương làm việc rất sớm, ngay từ ngày mùng 7 tết nhưng cũng có tới hơn 95% công nhân có mặt và hiện đã có 100% người LĐ đi làm trở lại.

Bà Trương Thị Bích Hạnh, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Bình Dương, cho biết với tỷ lệ người LĐ vào làm việc gần như tuyệt đối đã chứng tỏ ý thức chấp hành quy định và nội quy doanh nghiệp của người LĐ rất nghiêm túc, đồng thời cho thấy môi trường làm việc thuận lợi và sự quan tâm của chính quyền địa phương, DN và tổ chức công đoàn tại các đơn vị.

Tin cùng chuyên mục