Vợ chồng ca-nhạc sĩ Nhật Hạ - Huỳnh Thái Bình

“Nơi ai đi xa cũng muốn quay về”

“Nơi ai đi xa cũng muốn quay về”

Đó là tâm sự của đôi vợ chồng ca-nhạc sĩ Nhật Hạ - Huỳnh Thái Bình, trong lần trở về quê hương, chính thức góp mặt trong chương trình ca nhạc quy tụ đông đảo ca sĩ hải ngoại tại sân khấu Lan Anh cuối tháng 6-2007 vừa qua.

“Nơi ai đi xa cũng muốn quay về” ảnh 1
Vợ chồng ca-nhạc sĩ Nhật Hạ - Huỳnh Thái Bình.

Về nước từ năm 2002 nhưng lần này, ca sĩ Nhật Hạ mới thực sự có giấy phép và được trình diễn trước khán giả thành phố. Ngoài ra chị còn có rất nhiều dự định tương lai, góp mặt với dòng chảy đời sống âm nhạc trong nước như ghi âm, sáng tác, biểu diễn… “Được đứng trên sân khấu trên quê hương và hát, đối với tôi thế là quá đủ!” – Nhật Hạ không giấu niềm vui trong đêm nhạc ra mắt khán giả của vợ chồng cô tại khách sạn Soffitel hôm 7-7-2007.

Mặc dù sự thay đổi khí hậu, thời tiết, giờ giấc sinh hoạt cùng những đêm hát hết mình, những đêm vui gặp lại bạn bè cũ, những cuộc giao lưu bất ngờ với những khán giả từng say mê giọng hát cô qua băng đĩa… khiến Nhật Hạ ngã bệnh, mũi khụt khịt, giọng bớt trong, thế nhưng cô vẫn cứ hát. Đáp lại, khán giả trong nước đã đón nhận cô với tất cả tấm lòng qua việc không bỏ sót các ngày diễn của cô tại các sân khấu và phòng trà nổi tiếng của thành phố như Lan Anh, Văn Nghệ, Không Tên, Planet, 2B,…

Còn nhạc sĩ Huỳnh Thái Bình quê gốc Thái Bình, theo học tú tài tại Sài Gòn cho đến năm 1967, sau đó sang Nhật du học khoa Hành chính quản trị. Tốt nghiệp, ông lại tiếp tục sang Canada học thêm bằng master về Kinh tế ngoại thương. Vẫn chưa thỏa chí, ông lại rong ruổi sang Mỹ học tiếp ngành luật và hành nghề luật sư tại đây. Vài năm sau, ông chuyển sang lập công ty chuyên bảo trì các cao ốc với đội ngũ nhân viên lên đến 500 người; là một trong số những người Việt Nam nổi tiếng thành đạt tại tiểu bang Virginia – Mỹ.

Không chỉ biết làm giàu cho riêng mình, Huỳnh Thái Bình còn hăng hái tham gia các hoạt động từ thiện hướng về quê nhà. Năm 2000, ông trở về nước với 1.000 xe lăn tay dành trao tặng người khuyết tật tại các tỉnh miền Trung. “Sau 40 năm với những chuyến đi gần như khắp thế giới, tôi thực sự tìm được sự gần gũi, thân thuộc, tìm lại chính mình trên quê hương”, ông cho biết.

Nhật Hạ là ca sĩ - người mẫu quảng cáo trên các kênh truyền hình tại Mỹ, sau đó được Hollywood mời tham dự một số bộ phim. Không chỉ thế, Nhật Hạ còn là họa sĩ đồng thời là tác giả của nhiều bài thơ được nhạc sĩ Huỳnh Thái Bình tâm đắc phổ thành ca khúc - nhịp cầu nối giữa 2 tâm hồn đồng điệu.  

Huỳnh Thái Bình say sưa kể về những kỷ niệm thời học sinh - sinh viên của mình ở Sài Gòn, “Mặc dù bộ mặt Sài Gòn đã thay đổi rất nhiều” - ông nói - nhưng ông vẫn nhớ như in từng góc phố, con đường và kỷ niệm với bạn bè xưa. Nói về những dự định sắp tới, ông hào hứng: “Tôi đang tiến hành xin phép thực hiện album vol.2 tình khúc Huỳnh Thái Bình, tiếp sau vol.1 “Đợi nắng” với các giọng ca Tuấn Ngọc, Khánh Hà, Ái Vân, Thái Hiền và Nhật Hạ.

“Nhật Hạ rất mê Sài Gòn, mỗi nơi đi qua, cô ấy đều nhớ lại từng kỷ niệm thuở nhỏ với bạn bè thời còn đi học; ngạc nhiên và thích thú ngay cả với những cơn mưa bất chợt của Sài Gòn nên sắp tới có thể chúng tôi sẽ sắp xếp công việc, con cái để cùng nhau quay trở về” - nhạc sĩ Huỳnh Thái Bình nói thay vợ. Ông tiếp: “Những ngày qua, chúng tôi được bạn bè chở đi dạo khắp nơi. Hầu hết các quán ăn ở Sài Gòn đều có các món ngon của nhiều vùng miền khắp cả nước. Ở bên kia, chúng tôi chỉ được ăn các món quê nhà vào những dịp sinh nhật, cuối tuần hoặc dịp họp mặt đặc biệt. Bạn bè Sài Gòn cũng có nhã ý mời tôi về tham gia giảng dạy tại các trường đại học ở đây” - ông nói thêm: “Sài Gòn đã khơi gợi và mang đến cho chúng tôi rất nhiều niềm vui cùng xúc cảm. Những ngày qua, các nốt nhạc đã bắt đầu nhảy múa trong tôi, và tôi biết rằng, một ca khúc mới viết về Sài Gòn đã và đang trỗi lên những thanh âm, những giai điệu ngọt ngào, hạnh phúc”.

SONG PHẠM

Tin cùng chuyên mục