Nơi không có người “nhà quê”

Nơi không có người “nhà quê”

Sài Gòn là vùng đất hào sảng nên dù bạn là ai, tôi là ai, chúng ta vẫn có thể sống cởi mở bằng tất cả các phương diện ngôn ngữ, trang phục, nếp sống mà không sợ bị dòm ngó, bình phẩm. Chốn này quá sầm uất nên người ta ít để ý đến nhau chăng? Tôi nghĩ khác.

Nơi không có người “nhà quê” ảnh 1

Chiếc xe bán dừa này đã giúp anh Nguyễn Văn Hùng, quê Thanh Hóa, nuôi một vợ và ba con. Ảnh: D. NGUYỄN

Bạn tài giỏi thì cứ việc nhà lầu, xe hơi, tiện nghi cao cấp và thỏa sức diện đủ mốt thời trang làm đẹp phố phường; còn nếu khả năng có hạn, bạn chỉ xài những tiện nghi bình dân cũng chẳng sao nhưng trên tất cả, ở Sài Gòn, mọi người bình đẳng, chia sẻ trong đời thường, không hề có thái độ phân biệt đối xử. Bạn ở tỉnh nào, xứ nào đến Sài Gòn sinh sống cũng vậy, không phải mặc cảm là dân tỉnh lẻ bởi người Sài Gòn chỉ chú ý tới khả năng làm việc thực tế của bạn. Thế nên, khác hẳn với một số nơi khác, hai chữ “nhà quê” (với nghĩa miệt thị) gần như không có ở đất Sài Gòn. Nơi đây trở thành mảnh đất bao dung, rộng mở cho những người chí thú làm ăn.

Thói quen sinh hoạt không câu nệ, không khách sáo của người Sài Gòn đã tạo nên môi trường giao tiếp thuận lợi, tạo đà cho bước đầu nhập cuộc nhanh chóng của nhiều người “nhà quê” có hoài bão và năng lực. Ví dụ, có khả năng ca hát và ước muốn trở thành ca sĩ, bạn chỉ cần đến một sân khấu ca nhạc hoặc phòng trà nào đó xin thử việc. Nếu đạt yêu cầu, bạn sẽ nhanh chóng có nơi để trổ tài và thực hiện ước mơ. Hoặc trong buôn bán kinh doanh, nếu bạn kiên trì lấy chữ tín làm đầu, biết góp gió thành bão, Sài Gòn sẽ là mảnh đất thuận lợi để bạn làm giàu. Hệ thống cơ sở hạ tầng đồ sộ và dịch vụ đa dạng của Sài Gòn cùng với nét riêng giao tiếp mang tình người sâu sắc đã tạo ra nhiều việc làm dễ kiếm sống cho nhiều tầng lớp dân cư.

Những chương trình từ thiện lớn nhỏ hầu như xuất phát từ tấm lòng thơm thảo của người Sài Gòn rồi lan rộng khắp nơi. Sài Gòn không có chỗ cho những suy nghĩ và hành xử nhỏ nhen, vị kỷ. Sài Gòn luôn dang rộng vòng tay nhân ái với bao cảnh đời cơ cực và những số phận không may mắn. Nhưng cũng có một Sài Gòn bộc trực luôn dám đương đầu với cái xấu và cái ác. Bởi thế, sự hòa quyện giữa tính cách “đại trượng phu” xen lẫn tình người ấm áp của người Sài Gòn đã tạo sức quyến rũ đặc biệt, khiến ai đã tới đều muốn ở lại và nếu đi xa thì nhớ mãi không nguôi…

TRẦN ĐỨC LAN
(50/28 Trần Khắc Chân, quận 1- TPHCM)

Tin cùng chuyên mục