ĐBSCL: Chỉ có 9% lúa giống được kiểm định

(SGGP). – Cung cấp lúa giống đạt chất lượng cho nông dân sản xuất đang là vấn đề bức xúc. Tại ĐBSCL, nhu cầu giống lúa khoảng 400.000 tấn/năm, nhưng lượng hạt giống cấp xác nhận chính quy (do các công ty sản xuất với quy trình kiểm định, kiểm nghiệm đúng tiêu chuẩn) chỉ đạt khoảng 36.000 tấn/năm, chiếm 9%. Giống tương đương cấp xác nhận (hay còn gọi giống cộng đồng, do các CLB, HTX sản xuất) khoảng 84.000 tấn/năm, chiếm tỷ lệ 21%.

Theo PGS-TS Dương Văn Chín, Phó Viện trưởng Viện Lúa ĐBSCL, nhiều tỉnh trong vùng đã chủ trương xã hội hóa việc nhân giống. Tuy nhiên, hầu hết các giống lúa cộng đồng chỉ được kiểm định đồng ruộng nhưng chưa có chứng chỉ là cấp xác nhận.

Trong gần 20 năm qua, cả nước công nhận khoảng 150 giống lúa; trong đó có đến 43 giống không còn tồn tại, 27 giống tồn tại với diện tích sản xuất nhỏ. Riêng các tỉnh phía Nam, hiện có khoảng 75 giống được gieo trồng phổ biến. Các giống lúa này được Viện Lúa ĐBSCL, Viện Khoa học Kỹ thuật nông nghiệp miền Nam, Trường ĐH Cần Thơ, Viện Lúa quốc tế (IRRI)… lai tạo và chọn lựa.

Cao Phong

Tin cùng chuyên mục