Kiểm soát dịch bệnh để phát triển đàn heo

Kiểm soát dịch bệnh để phát triển đàn heo
  • Không nên nhập thịt heo

(SGGP).- Giá heo hơi ở các tỉnh thành ĐBSCL ở mức rất cao, từ 5,1- 5,3 triệu đồng/tạ và đang có chiều hướng tăng thêm bởi lượng heo hiện nay giảm mạnh so cùng kỳ năm ngoái. Giá heo hơi đang có lợi cho người nuôi nhưng rất nhiều hộ vẫn “treo” chuồng trại.

Khi nhiều người sạt nghiệp vì đàn heo, thịt heo lại sốt giá. Ảnh: T.BẰNG

Khi nhiều người sạt nghiệp vì đàn heo, thịt heo lại sốt giá. Ảnh: T.BẰNG

Trao đổi với phóng viên Báo SGGP vào chiều 19-4, ông Nguyễn Xuân Dương, Cục phó Cục Chăn nuôi (Bộ NN-PTNT) cho rằng, nhiều hộ nuôi heo bỏ nghề do dịch bệnh hoành hành dẫn đến mất cân đối cung cầu. Do đó, muốn phát triển lại đàn heo phải kiểm soát được dịch bệnh lở mồm long móng và bệnh tai xanh.

Cục Chăn nuôi đã có công văn gởi Sở NN-PTNT các tỉnh thành, đồng thời phối hợp cùng các ngành liên quan tiếp tục phòng chống dịch bệnh trên heo một cách quyết liệt. Phát động tháng hành động vệ sinh, tiêu độc sát trùng, vệ sinh chuồng trại, cơ sở giết mổ… Tăng cường vận động người chăn nuôi cùng vào cuộc và phòng chống thường xuyên thì việc kiểm soát dịch bệnh mới có hiệu quả.

Đối với ý kiến đề xuất nhập thịt heo nhằm bổ sung cho sự thiếu hụt hiện nay, ông Nguyễn Xuân Dương cho rằng, không nên vội vã nhập thịt từ nước ngoài vì sẽ ảnh hưởng đến sản xuất trong nước. Trước mắt, Cục Chăn nuôi đã yêu cầu các tỉnh, thành nhanh chóng rà soát lại tổng đàn heo. Kế đến sẽ đưa ra kế hoạch tăng đàn trong thời gian sớm nhất. Giải pháp cấp bách hiện thời là tăng đàn gia cầm, vì chỉ mất khoảng 40 ngày nuôi đã có thể xuất chuồng.

Vấn đề quan trọng hiện nay là chính quyền địa phương và ngành chức năng cần đẩy mạnh tuyên truyền để người tiêu dùng hiểu và ủng hộ việc dùng nguồn thực phẩm thay thế, góp phần hạ nhiệt cơn sốt giá thịt heo.

H.Lợi

Tin cùng chuyên mục