4 giải pháp bình ổn thị trường phân bón

Ngày 23-4, tại hội thảo về bình ổn thị trường phân đạm và nâng cao hiệu quả phân phối Đạm Phú Mỹ do Bộ NN-PTNT, Bộ Công thương và Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (Petro VN) tổ chức ở TPHCM, Thứ trưởng Bộ Công thương Hồ Thị Kim Thoa cho biết, phân bón có vai trò quan trọng trong sản xuất nông nghiệp, lĩnh vực chiếm 18% GDP, nhưng lại có hơn 70% dân số sống nhờ vào nông nghiệp.

(SGGP). – Ngày 23-4, tại hội thảo về bình ổn thị trường phân đạm và nâng cao hiệu quả phân phối Đạm Phú Mỹ do Bộ NN-PTNT, Bộ Công thương và Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (Petro VN) tổ chức ở TPHCM, Thứ trưởng Bộ Công thương Hồ Thị Kim Thoa cho biết, phân bón có vai trò quan trọng trong sản xuất nông nghiệp, lĩnh vực chiếm 18% GDP, nhưng lại có hơn 70% dân số sống nhờ vào nông nghiệp.

Nhà máy Đạm Phú Mỹ thuộc Tổng Công ty Phân bón hóa chất dầu khí cung cấp 40% nhu cầu urê trong nước, được nhà nước giao nhiệm vụ dự trữ nguồn hàng cho thị trường khi có biến động và đã làm khá tốt. Có 4 nhóm giải pháp: Tăng cường nguồn cung (sản xuất) trong nước. Cân đối giữa nhập khẩu và sản xuất phân bón trong nước để giữ giá thị trường qua việc điều tiết công cụ thuế.

Nâng cao hệ thống phân phối, đưa hàng đến nông dân với chi phí thấp nhất, kết hợp với việc quy hoạch hệ thống thương mại các tỉnh, sự phối hợp với các thành phần kinh tế cùng tham gia. Sử dụng công cụ dự trữ lưu thông phân phối, nhất là 11 mặt hàng thiết yếu, trong đó có phân bón, Bộ Công thương đã xây dựng cơ chế, chính sách để lấy ý kiến đóng góp.

Nhu cầu phân bón năm 2011 khoảng 8,5 triệu tấn các loại, trong nước sản xuất khoảng 5,9 triệu tấn (gồm 100% phân lân và NPK, 60% phân đạm, 50% phân DAP), còn lại phải nhập khẩu, trong đó, kali nhập 100%, do vậy, giá phân bón trong nước chịu tác động lớn thị trường thế giới. Giá phân bón hiện ở mức cao: urê 9.000 - 10.500 đồng/kg, kali: 10.000 - 12.000 đồng/kg và DAP: 14.000 - 14.500 đồng/kg. Dự kiến năm 2012, 100% nhu cầu về phân urê sẽ được sản xuất trong nước.

CÔNG PHIÊN - THU TUYẾT

Tin cùng chuyên mục