Thay đổi tích cực

Đoàn giám sát liên ngành thực thi pháp luật về sản xuất, kinh doanh và sử dụng vật tư nông nghiệp do Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam cùng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Công thương và Hội Nông dân Việt Nam vừa làm việc với huyện Hóc Môn (TPHCM). Đoàn dành cả ngày tìm hiểu từ sản xuất, kinh doanh, sử dụng vật tư nông nghiệp (thức ăn chăn nuôi, thuốc bảo vệ thực vật, phân bón) và đến trực tiếp hộ trồng rau thay vì chỉ làm việc với Ban Chủ nhiệm Hợp tác xã Ngã Ba Giồng, qua đó đoàn phát hiện không ít điều bất ngờ.

Từ lâu, dư luận đã nói nhiều về việc người trồng rau, nhất là những hộ nhập cư (đến địa phương thuê đất trồng), thường lạm dụng thuốc bảo vệ thực vật (BVTV), thuốc không rõ nguồn gốc từ Trung Quốc. Thậm chí, có người trồng rau dành một diện tích riêng để gia đình sử dụng, vì những diện tích khác đều phun xịt thuốc BVTV độc hại, ngoài danh mục nên không dám ăn. Khi đoàn đến nhà chị Nguyễn Thị Quyên (ấp 1, tổ 15, xã Xuân Thới Thượng, là người nhập cư từ Nam Định, thuê 3.700m2 đất trồng rau), điều mà những người trong đoàn ngạc nhiên là không thấy vỏ chai thuốc BVTV vứt bừa bãi. Khi trò chuyện với chị lại vỡ ra nhiều chuyện. Chị Quyên cho biết, 7 - 8 năm trước, việc sử dụng thuốc BVTV bị cấm, ngoài danh mục là có, vì lúc đó chỉ biết làm sao cho cây rau ít bị sâu bệnh để bán có tiền là được. Khi được anh em Trạm Khuyến nông và chính quyền địa phương vận động dự các buổi tập huấn về việc sử dụng thuốc BVTV theo nguyên tắc 4 đúng (đúng thuốc, đúng liều, đúng lúc và đúng cách) để trước hết bảo vệ sức khỏe cho bản thân và gia đình thì chị mới hiểu và ý thức hơn. Việc sử dụng thuốc ngoài danh mục và vứt bừa bãi không chỉ làm ô nhiễm môi trường mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của cả gia đình, vì nhà nằm giữa các đám rau. Chị hiểu ra chuyện, không thể mới phun thuốc đã thu hoạch rau đem bán. Vì biết đâu, con cháu mình đi học hay đi nhà trẻ có thể cũng ăn số rau đó.

Ông Trần Trường Sơn, Phó Chủ tịch Hội Nông dân TPHCM cho rằng, sự thay đổi nhận thức của người nông dân không dễ gì diễn ra một sớm một chiều nếu như không có những buổi tập huấn liên tục cũng như sự kiên trì của anh em khuyến nông tại chỗ, kể cả các biện pháp giám sát chặt việc sử dụng vật tư nông nghiệp và việc kiểm tra định kỳ hay đột xuất các mẫu rau trước khi thu hoạch.

Trong lúc có sự chuyển biến tích cực từ người trồng rau thì việc kinh doanh vật tư nông nghiệp lại là vấn đề còn phải khắc phục. Tại điểm kinh doanh vật tư nông nghiệp Q.D. (ở ấp 4, xã Xuân Thới Thượng), việc sắp xếp chưa hợp lý khi thuốc BVTV, phân bón để cạnh bên các bao thức ăn chăn nuôi, lại sát cửa hàng bán thực phẩm. Các bao thức ăn chăn nuôi để trên nền nhà dễ dẫn đến bị ẩm mốc, giảm chất lượng. Có thể nói, đây là khiếm khuyết cần khắc phục. Xét cho cùng, vấn đề môi trường, bảo vệ sức khỏe người dân nông thôn là yếu tố không thể xem nhẹ, nhất là với một xã đi đầu về xây dựng nông thôn mới của một huyện nông thôn mới vừa được Thủ tướng Chính phủ công nhận.

ĐĂNG LÃM

Tin cùng chuyên mục