NutiFood tăng tốc hợp tác, vươn tầm quốc tế

Là một trong những doanh nghiệp (DN) chủ lực của Chương trình BOTT các mặt hàng sữa, trong năm 2018 và những ngày đầu năm 2019, Công ty cổ phần Thực phẩm dinh dưỡng NutiFood đã liên tiếp ký kết với các tập đoàn hàng đầu thế giới về việc hợp tác phát triển nguồn nguyên liệu và phân phối thực phẩm. Đây chính là động lực, đồng thời khẳng định sự lớn mạnh của NutiFood trong tiến trình hội nhập kinh tế.
NutiFood tăng tốc hợp tác, vươn tầm quốc tế

Lớn mạnh ở thị trường trong nước

Theo bác sĩ Trần Thị Lệ, Tổng Giám đốc Công ty NutiFood, NutiFood thành lập vào năm 2000 từ tập thể các bác sĩ và chuyên gia dinh dưỡng mong muốn tìm ra sản phẩm dinh dưỡng để cứu sống những đứa trẻ sau phẫu thuật. Trong bối cảnh thập niên 80 - 90 của thế kỷ trước, tại Bệnh viện Nhi đồng 1, cứ 1.000 bệnh nhi mổ thì có đến 200 ca tử vong sau mổ, mà nguyên nhân đơn giản vì nguồn dinh dưỡng cho các em khi đó không có gì ngoài nước cháo loãng tiếp qua ống thông.

Trước tình hình này, một bác sĩ (sau này trở thành người sáng lập ra NutiFood) đã tự mày mò, nghiên cứu một loại thức ăn loãng nhằm hỗ trợ các em về mặt dinh dưỡng từ nguồn nguyên liệu tươi sống sẵn có, và đã cứu sống nhiều đứa trẻ. 

Gần 20 năm có mặt trên thị trường, luôn tiên phong trong nghiên cứu phát triển các dòng sản phẩm đặc trị, NutiFood đã có vị thế trên thị trường và có chỗ đứng trong lòng người tiêu dùng. NutiFood hiện là 1 trong 3 công ty sữa dẫn đầu thị trường tại Việt Nam, với hơn 160 đơn vị sản phẩm được phân phối trên toàn quốc. Đặc biệt, từ năm 2016 và liên tục cho đến nay, GrowPlus của NutiFood - sản phẩm đặc chế cho trẻ suy dinh dưỡng thấp còi - được tổ chức nghiên cứu thị trường quốc tế Nielsen chứng nhận là sản phẩm tiêu thụ số 1 Việt Nam về dòng sữa đặc trị dành cho trẻ em, vượt qua nhiều công ty đa quốc gia, là niềm tự hào cho một DN thuần Việt như NutiFood.

Vừa qua, sản phẩm sữa GrowPlus đã được UBND TPHCM công nhận là một trong 56 sản phẩm công nghiệp và công nghiệp hỗ trợ tiêu biểu TPHCM năm 2018. Đây là sản phẩm có giá trị gia tăng cao, có thiết kế sáng tạo, có tính ưu việt, có hệ thống quản lý chất lượng tiên tiến, được sản xuất bằng công nghệ tiên tiến, thân thiện môi trường, đáp ứng được nhu cầu thị trường trong và ngoài nước, có khả năng thay thế, cạnh tranh với sản phẩm nhập khẩu. 

Không chỉ đầu tư để liên tục nâng chất sản phẩm, NutiFood là DN tích cực tham gia nhiều chương trình thiện nguyện. Với vai trò là DN bình ổn thị trường, NutiFood đã đưa những sản phẩm sữa tốt nhất của mình vào danh mục các mặt hàng được bình ổn giá, tạo điều kiện cho trẻ em được sử dụng sữa lâu dài với mức giá cạnh tranh. 

Vươn tầm quốc tế 

Khi đã đứng vững ở thị trường trong nước, NutiFood đã nắm bắt thêm nhiều cơ hội mới để tăng tốc hợp tác, đầu tư, đưa sản phẩm ra nước ngoài. Ngày 18-1-2018, NutiFood chính thức ký hợp đồng với Công ty Delori là đối tác để xuất khẩu những lô hàng đầu tiên vào thị trường Mỹ. Theo đó, Delori sẽ phân phối sản phẩm sữa bột pha sẵn dành cho trẻ biếng ăn Pedia Plus do NutiFood sản xuất vào hơn 300 siêu thị tại bang Califonia.

Đúng kế hoạch, tháng 4-2018, sản phẩm Pedia Plus đã chính thức có mặt trên quầy kệ của các siêu thị tại Mỹ với doanh thu xuất khẩu năm đầu tiên đạt khoảng 20 triệu USD. Delori cũng đang nỗ lực đàm phán để có thể phân phối sản phẩm Pedia Plus vào hệ thống siêu thị trên toàn nước Mỹ, nhằm đạt mức doanh thu 100 triệu USD/năm trong 5 năm tới. 

Theo ông Trần Thanh Hải, Chủ tịch HĐQT NutiFood, để có được hợp đồng xuất khẩu vào Mỹ, NutiFood đã mất hơn một năm đàm phán với đối tác Delori để tiến hành các thủ tục cần thiết và đưa sản phẩm cho người tiêu dùng tại Mỹ dùng thử nghiệm. NutiFood cũng làm việc với Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) để được cấp giấy chứng nhận.

FDA đã qua nhà máy của NutiFood kiểm tra qua nhiều bước, với hàng trăm tiêu chí khắt khe và khi xác định NutiFood đáp ứng đầy đủ các tiêu chí này mới cấp visa để sản phẩm NutiFood có thể vào Mỹ. Đồng thời, nhà máy NutiFood cũng được tổ chức kiểm nghiệm độc lập Michelson Laboratories (Mỹ) kiểm nghiệm và chứng nhận tiêu chuẩn FDA để có thể sản xuất sản phẩm vào thị trường Mỹ. 

Không dừng lại ở đó, ngày 11-9-2018, NutiFood tiếp tục ký hợp tác với Tập đoàn Backahill (Thụy Điển) đầu tư sản xuất các sản phẩm sữa, thực phẩm dinh dưỡng organic ở Thụy Điển cung cấp cho thị trường Việt Nam, cũng như châu Âu và châu Á. Theo đó, 2 bên sẽ cùng nhau thành lập một liên doanh với vốn đầu tư 50/50. Với NutiFood, đây là bước tiếp theo trong chiến lược vươn ra thế giới của công ty. 

Theo ông Erik Paulsson, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Backahill, sở dĩ chọn NutiFood là đối tác là vì có thế mạnh về các sản phẩm dinh dưỡng đặc trị, đứng đầu trong phân khúc tiêu dùng này ở Việt Nam nhiều năm liền,  nằm trong tốp 40 thương hiệu giá trị nhất ở Việt Nam do tạp chí Forbes bình chọn. Đặc biệt, Backahill rất ấn tượng khi NutiFood đã có được chứng chỉ FDA. Ngoài ra, năng lực tài chính dồi dào của NutiFood cũng là một trong những lý do để Backahill lựa chọn hợp tác. 

Mới đây nhất, ngày 10-1 vừa qua, NutiFood đã ký hợp tác với Tập đoàn Asahi (Nhật Bản) thành lập liên doanh Asahi - NutiFood để phân phối các sản phẩm dinh dưỡng trẻ em chuẩn Nhật Bản mang thương hiệu Wakodo vào Việt Nam. Với 113 năm sản xuất và phát triển không ngừng, Asahi đã trở thành tập đoàn số 1 tại Nhật Bản chuyên nghiên cứu và sản xuất sữa bột cao cấp và thức ăn cho trẻ em, đồng thời tích lũy được các bí quyết về tư vấn dinh dưỡng cũng như bán hàng đối với các sản phẩm cho trẻ sơ sinh.

Năm đánh dấu nhiều bước ngoặt 

Nhìn nhận về kết quả đạt được, ông Trần Thanh Hải cho rằng, năm 2018 có thể nói là một năm đánh dấu nhiều bước ngoặt vươn ra thế giới của NutiFood.
“Để có được thành quả này, chúng tôi cảm ơn tới người tiêu dùng đã luôn tin tưởng sử dụng các sản phẩm của NutiFood. Đó chính là động lực lớn nhất để công ty không ngừng nỗ lực tìm ra những sản phẩm tốt nhất, chất lượng nhất cho trẻ em Việt Nam”, ông Trần Thanh Hải khẳng định.
Nhờ chiến lược đầu tư đúng, chọn được các đối tác tốt nhất nên nhiều năm qua tăng trưởng về doanh thu của NutiFood ổn định ở mức 20% - 40%, doanh thu năm 2018 đạt hơn 11.000 tỷ đồng. Các sản phẩm sữa của NutiFood không chỉ đứng vững ở thị trường nội địa, còn được xuất khẩu đến nhiều thị trường như Campuchia, Myanmar, Lào, Trung Quốc, Mỹ…
Về định hướng phát triển trong những năm tới, ông Trần Thanh Hải cho biết sẽ không ngừng đầu tư về thiết bị, tăng cường nghiên cứu để đưa ra thị trường những sản phẩm sữa ưu việt, có tính cạnh tranh cao. Mặt khác, NutiFood tiếp tục đồng hành với TPHCM trong việc  bình ổn các mặt hàng sữa bột, sữa nước, nhằm tạo sự ổn định chung về mặt bằng giá sữa. 

Tin cùng chuyên mục