Vụ xăng chứa aceton

Có phải gian lận thương mại?

Phản ánh qua chuyên trang Ô tô-Xe máy Báo SGGP, nhiều bạn đọc cho rằng tuy cơ quan quản lý đã buộc đơn vị phân phối xăng đi thu hồi xăng có pha aceton, nhưng ngoài thị trường lượng xăng pha aceton vẫn còn, hàng loạt xe gắn máy vẫn còn hư putông. Dư luận đặt câu hỏi, có hay không tình trạng gian lận thương mại của doanh nghiệp nhập khẩu xăng? Phóng viên Báo SGGP ghi nhận ý kiến từ Tổng cục Tiêu chuẩn - Đo lường - Chất lượng.

Theo ông Hồ Tất Thắng, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn - Đo lường - Chất lượng, việc tìm nguyên nhân có aceton trong xăng là rất khó vì thực tế aceton không rẻ hơn xăng nên việc pha một lượng lớn như vậy đã gây bất ngờ với cả cơ quan quản lý nhà nước, đơn vị nhập khẩu và cả nhà khoa học. Nếu aceton rẻ hơn xăng thì có thể coi đó là hành vi gian lận thương mại, nhưng đằng này aceton đắt hơn nên khả năng này có thể loại trừ.

Tại cuộc hội thảo khoa học vừa được Tổng cục Tiêu chuẩn - Đo lường - Chất lượng tổ chức ngày 30-8-2006 tại Hà Nội, các ý kiến cũng chưa lý giải thỏa đáng vấn đề này. Theo thông tin được biết, cả 2 công ty này đều nhập từ một nguồn là Singapore và đều được một tổ chức giám định.

Theo hồ sơ chứng từ thì họ chỉ kiểm tra các tiêu chí như trong hợp đồng ký kết giữa 2 bên, cơ quan giám định chỉ giám định hàng hóa để giải quyết mối quan hệ về mặt thương mại và các chỉ tiêu trong tiêu chuẩn vẫn đạt như công bố, chỉ sau khi có nghi vấn và bằng phương pháp khác thì mới phát hiện chất aceton.

Ông Hồ Tất Thắng cho rằng sự kiện vừa qua là bài học cho các nhà nhập khẩu xăng dầu. Khi nhập khẩu, các đơn vị cần có quy định chặt chẽ về các chất pha vào xăng, phải có các biện pháp kiểm tra. Theo ông, Tổng cục đã có văn bản yêu cầu 2 đơn vị nhập khẩu xăng có pha aceton là Công ty Xăng dầu Quân đội và Petrolimex dừng ngay việc bán xăng pha aceton và có biện pháp thu hồi xử lý, Tổng cục sẽ giám sát quá trình này.

Ông Thắng cũng cho rằng trong vụ việc này phía cơ quan quản lý nhà nước cũng cần rút kinh nghiệm. Xăng là sản phẩm nằm trong danh mục bắt buộc kiểm tra, có thể kiến nghị nhà nước cho áp dụng ngay tiêu chuẩn xăng dầu theo Tiêu chuẩn Việt Nam 2005 - vì trong tiêu chuẩn này có một số chỉ tiêu có khả năng gián tiếp khống chế việc pha một số dung môi khác, có thể phòng ngừa được việc pha chế một cách bừa bãi dung môi vào xăng.

Còn theo ông Ngô Quý Việt, Tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn - Đo lường - Chất lượng, sẽ xác định hàm lượng aceton có trong xăng bao nhiêu là phù hợp để từ đó có thể đưa ra mức độ ảnh hưởng. Vì hiện nay tiêu chuẩn của các nước cũng chưa quy định hàm lượng aceton trong xăng. Sau khi xác định hàm lượng aceton hợp lý thì khi đó có quyết định của Bộ KH&CN ban hành tiêu chuẩn Việt Nam về xăng không chì, trong đó đề cập hàm lượng aceton trong xăng để các đơn vị nhập khẩu, phân phối xăng thực hiện.

NGUYỄN HOÀNG
 

Tin cùng chuyên mục