Phải luôn lắng nghe ý kiến nhân dân

Ngày 27-4, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cùng đoàn đại biểu Quốc hội TP Cần Thơ đã có buổi tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ 3 Quốc hội khóa XIV, nhiệm kỳ 2016 - 2021 của quận Cái Răng và huyện Phong Điền (TP Cần Thơ). 
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri. Ảnh: quochoi.vn
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri. Ảnh: quochoi.vn
Tại buổi tiếp xúc ở quận Cái Răng, cử tri Huỳnh Hữu Trạng phản ánh tình trạng ô nhiễm môi trường ở khu vực ven nội thành, đặc biệt trên những quốc lộ mới hoàn thành. Cử tri Huỳnh Thị Hồng Anh, khu vực 3 phường Hưng Thạnh, đề nghị có những giải pháp thật cấp bách trước tình hình tội phạm xâm hại tình dục trẻ em. Một số cử tri khác phản ánh chất lượng khám chữa bệnh bằng bảo hiểm y tế tại các trung tâm y tế quận, xã, phường chưa đáp ứng nhu cầu người dân. Vấn đề tăng mức xử phạt nghiêm khắc với tội phạm buôn bán, vận chuyển các chất ma túy cũng được các cử tri đề cập.

Về kiến nghị nâng cao chất lượng công tác khám chữa bệnh bằng bảo hiểm y tế, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đề nghị TP Cần Thơ kiểm tra cụ thể công tác khám chữa bệnh bằng bảo hiểm y tế ở địa bàn, vấn đề nào còn chưa hợp lý như chất lượng khám chữa bệnh không đạt yêu cầu, cải cách thủ tục hành chính thì cần kiến nghị cụ thể để Quốc hội yêu cầu Chính phủ chỉ đạo có biện pháp khắc phục. Về vấn đề xâm hại tình dục trẻ em, Chủ tịch Quốc hội cho rằng, đây là vấn đề nhức nhối của toàn xã hội, ảnh hưởng tới hình ảnh đất nước, hiện đã giao cho một ủy ban của Quốc hội giám sát chuyên đề này, giao cho Bộ Công an báo cáo về tình hình tội phạm, trên cơ sở đó xem xét và nghiên cứu các giải pháp cấp bách để ngăn chặn và đẩy lùi tình trạng trên.

Trao đổi với cử tri huyện Phong Điền xung quanh vụ đất đai ở Đồng Tâm (Hà Nội), Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nói: Sau khi xảy ra vụ việc, một bộ phận nhân dân của thôn Hoành xã Đồng Tâm bức xúc trước việc quản lý đất đai của địa phương nên đã bắt giữ một số chiến sĩ công an. Chủ tịch TP Hà Nội đã về đối thoại trực tiếp với nhân dân tại xã, mọi việc đã được giải quyết và Hà Nội hứa sau vụ này sẽ cho thanh tra toàn diện về quản lý sử dụng đất đai và công bố công khai minh bạch cho nhân dân biết. “Bài học rút ra từ vụ việc này thực ra không có gì mới, nhưng vẫn còn một số cán bộ làm chưa hết trách nhiệm với dân, thậm chí còn chưa làm được hoặc có cán bộ vi phạm để dân mất niềm tin. Từ việc này, việc lấy dân làm gốc muôn thuở vẫn còn giá trị. Đây là nguyên tắc căn bản trong đường lối chủ trương của Đảng và Nhà nước ta. Làm gì trước hết chúng ta cũng phải nghĩ đến người dân, phải hài hòa, hợp tình, hợp lý và hợp pháp”, Chủ tịch Quốc hội nói. “Về sự kiện Đồng Tâm, đây là bài học về việc lắng nghe, đối thoại với dân. Các cấp ủy Đảng, chính quyền phải thực hiện đúng pháp luật về đất đai, phải công khai, minh bạch, nếu ai sai phạm phải xử lý nghiêm minh”, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu với cử tri Cần Thơ.

Cử tri Nguyễn Thị Tuyết Hoa, xã Trường Long nêu câu hỏi: Tình trạng ô nhiễm môi trường, cá chết hàng loạt ở biển miền Trung và giờ đây nhân dân Cần Thơ đang lo lắng về việc Nhà máy giấy Lee & Man đi vào hoạt động không chỉ ảnh hưởng đến người dân Hậu Giang mà còn ảnh hưởng đến Cần Thơ và các tỉnh lân cận. Bên cạnh đó, Cần Thơ hiện có 225 nhà máy, xí nghiệp nằm sát sông Hậu, nhiều nhà máy trực tiếp xả thải ra sông Hậu với nhiều biện pháp tinh vi, khó phát hiện.

Liên quan đến vấn đề này, ông Võ Thành Thống, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, cho biết: “Việc xả thải liên quan đến Nhà máy giấy Lee & Man ở Hậu Giang, lãnh đạo TP Cần Thơ thấy đây là vấn đề rất quan trọng, Cần Thơ đã có những khuyến cáo, giới khoa học cũng đã lên tiếng. Vẫn biết cần dự án nhưng vấn đề môi trường phải đảm bảo”.

Liên quan đến vấn đề này, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cũng nhấn mạnh: “Hiện Chính phủ đã chỉ đạo và giao Bộ TN-MT kiểm tra những nguy cơ về ô nhiễm môi trường của Nhà máy giấy Lee & Man. Tôi được biết đã có đoàn về làm việc với TP Cần Thơ, hiện đã có những văn bản trả lời của Bộ TN-MT trong việc xả thải của Nhà máy giấy Lee & Man. Chúng ta kiên quyết không đánh đổi môi trường để lấy dự án”.

Tin cùng chuyên mục