Vụ án oan của ông Nguyễn Thanh Chấn: Đề nghị 12 năm tù với Lý Nguyễn Chung

(SGGPO).- Ngày 22-7, tại Bắc Giang, phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Lý Nguyễn Chung (27 tuổi, ở thôn Nà Pán, xã Nhượng Bạn, Lộc Bình, Lạng Sơn) trong vụ án "Giết người, cướp tài sản" ở thôn Me, xã Nghĩa Trung, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang tiếp tục phần vấn bị cáo, những người có liên quan và luận tội của đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bắc Giang.
Vụ án oan của ông Nguyễn Thanh Chấn: Đề nghị 12 năm tù với Lý Nguyễn Chung

(SGGPO).- Ngày 22-7, tại Bắc Giang, phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Lý Nguyễn Chung (27 tuổi, ở thôn Nà Pán, xã Nhượng Bạn, Lộc Bình, Lạng Sơn) trong vụ án "Giết người, cướp tài sản" ở thôn Me, xã Nghĩa Trung, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang tiếp tục phần vấn bị cáo, những người có liên quan và luận tội của đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bắc Giang.

Sau khi tiến hành thẩm vấn bị cáo Lý Nguyễn Chung, các nhân chứng và những người liên quan của vụ án, đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bắc Giang giữ quyền công tố tại phiên tòa đã luận tội đối với bị cáo Lý Nguyễn Chung. Theo đó, đại diện Viện kiểm sát nêu rõ quan điểm kết luận vụ án và khẳng định cáo trạng vụ án truy tố Lý Nguyễn Chung giết người và cướp tài sản là có căn cứ, đúng người, đúng tội. Việc tiến hành thực nghiệm hiện trường đối với bị cáo Lý Nguyễn Chung đã phù hợp với những lời khai trong vụ án. Những người có liên quan như: ông Lý Văn Chúc (bố của Chung), bà Nguyễn Thị Lành (mẹ kế của Chung), chị gái và chị dâu của Chung... đều được nghe kể lại và biết được việc Chung là người đã giết hại chị Nguyễn Thị Hoan (31 tuổi, quê quán thôn Me, xã Nghĩa Trung, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang) để cướp tài sản.

Bị cáo Lý Nguyễn Chung

Đáng chú ý, trước vành móng ngựa, bản thân bị cáo Chung cũng đã tỏ ăn năn, khai nhận rõ ràng toàn bộ hành vi sát hại chị Nguyễn Thị Hoan và khẳng định chỉ có một mình gây án, không có đồng phạm trong việc này. Do vậy, đại diện Viện kiểm sát khẳng định những lời khai của bị cáo Chung phù hợp với lời khai hồ sơ, khám nghiệm hiện trường và người làm chứng.

Trong bản luận tội, đại diện Viện kiểm sát cũng chỉ rõ, hành vi của bị cáo Chung khi sát hại người có con nhỏ, gây nguy hiểm, hoang mang cho xã hội nhưng quá trình điều tra cũng như xét xử tại tòa, bị cáo đã thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội. Hơn nữa, thời điểm phạm tội, Lý Nguyễn Chung mới 14 tuổi là người chưa thành niên phạm tội nên đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bắc Giang đề nghị Hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo Lý Nguyễn Chung 11-12 năm tù tội giết gười và 2-3 năm tù giam về tội cướp tài sản. Tổng hợp mức hình phạt của bị cáo Lý Nguyễn Chung khi phạm tội ở độ tuổi chưa thành niên là 12 năm tù giam, thời hạn tù tính từ ngày 25-10-2013.

Ngoài ra, bản luận tội cũng đề nghị không xử lý đối với một số người thân của bị cáo Chung dù có dấu hiệu che giấu tội phạm nhưng thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự đã hết.

Về bồi thường trách nhiệm, đại diện Viện kiểm sát đề nghị ông Lý Văn Chúc và bà Nguyễn Thị Lành phải có trách nhiệm bồi thường cho gia đình bị hại về chi phí mai táng, tổn thất tinh thần với số tiền từ 79 triệu đến 90 triệu đồng; bồi thường cấp dưỡng nuôi 2 con của nạn nhân là Nguyễn Văn Đức từ 1,2 triệu - 1,5 triệu/tháng và Nguyễn Văn Tiến 600.000 đồng - 800.000 đồng/tháng.

Đáng chú ý, bản luận tội cũng bác bỏ toàn bộ lời khai của nhân chứng mới tại phiên tòa là bà Nguyễn Thị Thu Hà (53 tuổi, ngụ tại xã Song Mai, thành phố Bắc Giang, tỉnh Bắc Gang). Theo đó, đại diện Viện kiểm sát cho rằng những lời khai của bà Hà không có căn cứ cụ thể, nghi ngờ suy diễn, mang tính chủ quan và không đúng sự thật.

Theo cáo trạng tại phiên tòa, chiều tối 15-8-2003, Lý Nguyễn Chung đến quán tạp hóa của chị Nguyễn Thị Hoan (31 tuổi, quê quán thôn Me, xã Nghĩa Trung, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang) để mua dầu gội đầu. Khi phát hiện thấy trong tủ kính bán hàng tạp hóa có chiếc hộp đựng tiền, Chung nảy sinh ý định giết chị Hoan. Chung đã dùng dao bấm để đâm và sát hại nạn nhân tới cùng, sau đó cướp đoạt 2 chiếc nhẫn vàng và 59.000 đồng của chị Hoan. Sau khi sát hại và cướp tài sản của chị Hoan, Chung đã bỏ trốn vào Tây Nguyên sinh sống. Sau khi Chung bỏ trốn, cơ quan chức năng của Bắc Giang đã bắt giam ông Nguyễn Thanh Chấn (54 tuổi, quê quán thôn Me, xã Nghĩa Trung, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang) và sau đó ông Chấn bị kết án tù chung thân.

Tới ngày 25-10-2013, sau hơn 10 năm ngồi tù oan, khi Chung ra đầu thú thì bản án tù chung thân của ông Chấn mới được hủy. Đến ngày 4-11-2013, ông Chấn mới được thả ra tù và về địa phương. Ngày 17-4-2014, đại diện Tòa án nhân dân tối cao chính thức đọc bản công bố lời xin lỗi cải chính công khai đối với ông Chấn.

NGUYỄN QUỐC

- Lý Nguyễn Chung hầu tòa cùng nhân chứng mới

Tin cùng chuyên mục