“Lãng tử” Nguyễn Thành Bảo - từ cờ độ đến ngôi vô địch quốc gia

  • Từ Cờ người ở Hội làng…

Làng Giáp Ba, huyện Vụ Bản, tỉnh Nam Định thường tổ chức thi đấu cờ người với những làng lân cận trong dịp Lễ hội Bà chúa Liễu Hạnh và Trạng nguyên Lương Thế Vinh vào ngày mồng 8 tháng ba âm lịch hằng năm. Nhìn các kỳ thủ ngồi ngất ngưởng trên đài cao “điều binh khiển tướng” trước sân đình, Nguyễn Thành Bảo làm quen với Cờ tướng từ năm 7 tuổi cũng thích thú nhưng không có nhiều thời gian luyện cờ vì bận học văn hóa.

Mãi đến khi giải thưởng rơi về tay làng khác mấy năm liền, Bảo mới tham gia theo lời động viên của bác Trưởng thôn. Sau lần đầu ra quân thất bại, Bảo tìm đến CLB Cờ Thiên Trường ở thành phố Nam Định học hỏi thêm và đã góp phần giành lại giải thưởng cho làng trong 3 năm 1996, 1997, 1998. “Giải thưởng không lớn lắm đâu, nhưng danh dự của làng mới quan trọng! Đến tận giờ này, tôi vẫn hình dung được cái không khí vui tươi, náo nức trong ngày Hội làng”, Bảo hồi tưởng.

“Lãng tử” Nguyễn Thành Bảo - từ cờ độ đến ngôi vô địch quốc gia ảnh 1

Nguyễn Thành Bảo (trái) thi đấu tại giải VĐQG. Ảnh: Dũng Phương

Nam Định không phát triển bộ môn cờ nên Bảo đầu quân cho Thái Bình và góp mặt tại giải Trẻ toàn quốc từ năm 1997. Năm sau, anh đoạt HCV giải Trẻ châu Á tại Giang Tô (Trung Quốc), lúc đó Bảo vừa 20 tuổi. Không tự mãn với chính mình, năm 2000, Bảo vào TPHCM - nơi có nhiều cao thủ để có thêm điều kiện cọ xát. Trước lúc ra đi,

Anh tự nhủ: “Nếu trong 5 năm mà sức cờ không lên thì sẽ trở lại quê nhà làm việc khác”. Vào chốn phồn hoa đô hội, Bảo thuê phòng ở chung cư Tân Phước, ăn cơm bình dân và thường chơi cờ thế.

Quen Bảo từ trước, HLV Nguyễn Thanh Duân đề nghị anh thi đấu cho BRVT. Lúc đó, tiền bồi dưỡng chỉ có 600.000 đồng/tháng nên khoảng 1 năm sau, Bảo sang Gia Lai. Vi phạm hợp đồng với BRVT, Bảo bị cấm thi đấu 2 năm. Đến khi BRVT đầu tư cho Cờ tướng với mức lương 2.000.000 đồng/tháng cộng phụ cấp thuê phòng, hỗ trợ tư liệu, Bảo trở lại đơn vị cũ và trong lần “tái xuất giang hồ” anh đã đoạt HCV cá nhân đồng thời góp công mang về cho BRVT chiếc HCB giải đồng đội (8-2005). Và đến giải VĐQG hồi đầu năm 2006, Bảo giành HCB cá nhân, sau “Túy kỳ tiên” Trềnh A Sáng.

  • Đến đánh cờ độ ở Vân Nam

Về chuyện làng cờ kháo nhau Bảo từng sang Trung Quốc đánh cờ độ, anh kể lại: “Năm 1998, muốn thử sức và đi cho “biết đó biết đây”, nhưng khi đến cửa khẩu Chi Ma (Lạng Sơn) thì bị bộ đội Biên phòng tạm giữ vì nghi đi buôn lậu. Nghe tôi nói mình là kỳ thủ quốc gia, ông Trưởng đồn Biên phòng bảo chấp ông ấy một con xe, đánh thắng ông ấy sẽ thả còn thua thì phải làm lao động công ích 1 tháng theo quy định. Đánh thua, ông Trưởng đồn giữ đúng lời hứa, chỉ bảo tôi tưới cây kiểng xung quanh trại 1 buổi chiều rồi cho về (cười)”.

Trong những ngày bị cấm thi đấu, tháng 2-2003, Bảo đã đến Trung Quốc “phục thù” cho đồng đội cũ là Vũ Tuấn Nghĩa. Qua cửa khẩu Lào Cai là đến thị trấn Hà Khẩu (tỉnh Vân Nam). Công viên nơi này bày hàng trăm bàn cờ thế mặc sức cho mọi người thi thố tài năng. Mấy ngày đầu, Bảo đọ sức với các kỳ thủ trong vùng.

Thua trận, họ gọi thêm cả danh thủ từ Côn Minh (thủ phủ của Vân Nam) xuống đấu trí. Bảo kể tiếp: “Cờ tướng là quốc hồn quốc túy của Trung Quốc nên người này thua, họ gọi người khác, đến khi nào thắng mới thôi! Từ Côn Minh đến Hà Khẩu phải mất 2 ngày đi đường, vậy mà họ cũng xuống. Nói vậy chứ người Trung Quốc hiếu khách và chơi mã thượng lắm, biết tôi là người Việt, bao giờ họ cũng cho mình đi tiên”.

Bảo thuê thông dịch viên với giá 10.000 đồng/giờ. “Giá cả ở Hà Khẩu khá rẻ. Bữa ăn no chỉ mất 4 nhân dân tệ (8.000 đồng), phòng trọ máy lạnh khoảng 30 nhân dân tệ. Tuy lần đi đó mất hơn 1 tháng nhưng thực ra cứ độ 3 hôm tôi lại quay về Lào Cai rồi hôm sau sang tiếp vì quy định ở Hà Khẩu không cho trọ quá 3 đêm. Chơi 20 ván, tôi chỉ thắng được 5 nhưng cái lợi lớn nhất là sức cờ của tôi đã được nâng lên”, Bảo cho biết thêm.

Tháng 3-2006, Bảo sang Trung Quốc lần thứ hai và đến thủ phủ Côn Minh. Nơi đây có cả casino với đủ các món “ăn chơi” như: mạt chược, xập xám, domino, cờ … để mọi người giải trí. Lưu lại 1 tuần, thấy tình thế “khó ăn”, Bảo quay về nước sau khi hòa 2-2 với một danh thủ Côn Minh.

Hiện nay, Bảo ở nhà trọ trong hẻm đường Ông Ích Khiêm (Q.11). Ngoài ít thời gian chơi kỳ đài để “kiếm tiền cà phê”, Bảo thường nghiên cứu cờ trên mạng hoặc so tài cùng các danh thủ vùng Chợ Lớn để chuẩn bị cho giải vô địch đồng đội châu Á năm nay sẽ diễn ra tại BRVT vào tháng 11.

HOÀNG THỊNH

Tin cùng chuyên mục