Từ cuộc thi viết: “ Giấc mơ Việt Nam”

Bay bổng những ước mơ

Bay bổng những ước mơ

Cùng với việc xuất bản cuốn sách “Biến giấc mơ thành sức mạnh đi tới - Hồi ký của Honda Soichiro” người sáng lập hãng Honda - Nhật Bản (do ông Nguyễn Trí Dũng biên dịch), trong năm qua Trung tâm Sách và Xuất bản Báo Sài Gòn Giải Phóng phối hợp với Trường Doanh thương Trí Dũng tổ chức cuộc thi viết “Giấc mơ Việt Nam”  dành cho những bạn trẻ có ý tưởng sáng tạo về khoa học kỹ thuật và công nghệ góp phần xây dựng đất nước Việt Nam. Cuộc thi đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của các bạn trẻ trên khắp mọi miền đất nước.

Bay bổng những ước mơ ảnh 1

Những trang giấy trắng đặc con chữ đầy khát khao và đượm tình của các bạn, đã làm chúng tôi khá bất ngờ. Bạn Nguyễn Minh Hoàng (Phú Yên) với ước mơ về một môi trường xanh - sạch - đẹp đã đề xuất ý tưởng dùng tin nhắn sms để…  cải thiện môi trường.

Theo bạn, hiện các chủ thuê bao điện thoại di động vẫn sử dụng rất nhiều tin nhắn sms để xem kết quả bóng đá, thông tin văn hóa, xã hội, thời trang, làm đẹp, tư vấn v.v., vậy tại sao lại không sử dụng chúng trong việc tuyên truyền bảo vệ thiên nhiên, môi trường? 

Lập một website phục vụ cho việc tuyên truyền bảo vệ môi trường, theo bạn Hoàng, mỗi ngày ít nhất chúng ta cũng thu lợi nhuận được 10 triệu đồng và số tiền ấy sẽ được đầu tư lại cho các biện pháp cải thiện môi trường: cải thiện đời sống của những người làm công tác vệ sinh môi trường cũng như nâng cao ý thức của cộng đồng v.v…

Cũng gắn liền với những vấn đề bức xúc của đời sống, bạn Võ Quốc Dũng (Quảng Trị) gửi tới Ban tổ chức ước mơ của mình cũng như của những người nghèo đồng cảnh ngộ là được vay tiền đi xuất khẩu lao động. Theo lý giải của bạn, những người nghèo đang thất nghiệp, nếu được vay một khoản tiền để học nghề rồi đi xuất khẩu lao động thì khi trở về, không những họ trả hết được nợ mà còn là những công nhân có kiến thức, có kỹ thuật, góp phần xóa đói, giảm nghèo…

Với “Khát vọng sáng tạo”  bạn Nguyễn Minh Tân, giảng viên khoa Công nghệ  - Thông tin (Đại học Công nghệ Hà Nội) chia sẻ phương pháp giảng dạy sinh động mà mình đang thực hiện để truyền niềm đam mê sáng tạo tới lớp sinh viên trên giảng đường, sau đó, bạn “khát khao mãnh liệt được truyền cho thật nhiều người có kiến thức cơ bản về phương pháp luận sáng tạo (TRIZ) và cải tiến liên tục (Kaizen)”…..

Rồi bên cạnh những ước mơ xây dựng nhà máy phát điện bằng thủy triều của bạn Lê Anh Dũng ( Hà Nội ) là ý tưởng về một ngôi nhà chung cho các sản phẩm Việt Nam : Made in Vietnam kinh doanh quảng bá cho các sản phẩm có thương hiệu Việt của bạn Hải Giang (Cần Thơ )… , có người  thì lmơ làm nhà quản lý tài ba để cống hiến tài sức cho đất nước v.v… . Bên cạnh đó nhiều bạn đọc mong muốn  có chương trình tặng sách “Biến ước mơ thành sức mạnh đi tới” cho đông đảo học sinh, sinh viên ở vùng sâu vùng xa…

...Tựu chung, các bài viết dù hồn nhiên mộc mạc hay triết lý khoa học thì các bạn đều thể hiện được những mong ước cháy bỏng của mình là được đóng góp tài trí của mình góp phần xây dựng quê hương giàu đẹp. Tấm lòng ấy của các bạn thật đáng trân trọng.

Và chúng tôi, những người tổ chức cuộc thi, mong rằng các bạn sẽ luôn giữ được lòng nhiệt huyết  như thế, không ngừng học hỏi  vươn lên, xây dựng “Giấc mơ Việt Nam” cho chính mình và biến những ước mơ ấy thành sức mạnh, thành hiện thực để cống hiến cho gia đình và xã hội.

Bằng Vân

Chúng tôi mong nhận được thêm nhiều bài viết về những ước mơ xây dựng Việt Nam của các bạn cho cuộc thi viết: Đến với “Giấc mơ Việt Nam”

Tổ chức đợt II:  Từ ngày  10-04-2008 đến hết ngày 31-12-2008.

Chương trình dành cho các bạn trẻ có tham vọng xây dựng giấc mơ Việt Nam bằng Khoa học kỹ thuật và Công nghiệp sản xuất.

Bài dự thi xin gởi về Trường Doanh Thương Trí Dũng: 3/39 Phan Huy Ích, P15, Q. Tân Bình, TPHCM; Trung tâm Sách và Xuất bản Báo SGGP: 432 Nguyễn Thị Minh Khai, P5, Q3, TPHCM.

Điện thoại : 08. 8 153 911

Email : tri.dung@fmail.vnn.vn  hoặc  minhtran@fmail.vnn.vn
http://www.nicd.co.jp/giacmovietnam/

Tin cùng chuyên mục