Sâu “lạ” hoành hành, phá hoại hoa màu

Thời gian gần đây, tại các ruộng rau màu, cỏ voi của nhiều hộ dân ở khối 1, thị trấn Bồng Sơn (huyện Hoài Nhơn, Bình Định) xuất hiện một loài sâu “lạ”, cắn phá trơ trụi những vườn rau màu của người dân đang phát triển xanh tốt.
Sâu “lạ” hoành hành đúng thời điểm vụ rau tết, khiến hàng chục hécta rau màu ven sông chưa thể xuống giống. Sau mưa lũ người nông dân tại khối 1 (thị trấn Bồng Sơn) làm đất để xuống giống các vụ rau đậu, cỏ voi, rau tết… Rau non vừa nhú được 10-15cm, không biết từ đâu xuất hiện hàng ngàn con sâu “lạ”, dưới đất chui lên, chỉ trong một đêm đã ngốn hết ruộng rau non, khiến người dân hết sức hoang mang. 
Anh Trương Công Bình (46 tuổi) chủ của 3 sào cỏ trồng trên khu vực kể: “Loại sâu xuất hiện từ hơn một tháng trước, chúng có màu nâu, dài khoảng 2-3cm chỉ bò lên ăn khi trời tối và mát, còn khi có nắng lên, chúng đào lỗ ẩn mình dưới mặt đất…”. Ông Trần Đức Huy, khối trưởng khối 1, cho biết thêm: “Loại sâu này phát triển theo cấp số nhân, cả một vùng đất soi hơn 10ha ven sông, chỗ nào cũng thấy xuất hiện dày đặc loại sâu này. Sau khi ăn hết rau màu, chúng chuyển sang ăn trọc những vùng cỏ voi, cỏ tự nhiên. Bà Nguyễn Thị Ngung (55 tuổi) cũng ở khối 1, lo lắng: “Chỉ 1 đêm, chúng ăn trụi rau còn hơn bò gặm cỏ. Thời điểm này, chúng tôi đang vào vụ hoa màu, rau xanh phục vụ tết”. 
Ông Nguyễn Tức, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Bồng Sơn, cho biết: “Đây là hiện tượng bất thường nên chúng tôi báo ngay cho Trạm Bảo vệ thực vật huyện để trực tiếp về kiểm tra. Trước mắt, địa phương đã tự trích kinh phí để khẩn trương hỗ trợ người dân phun thuốc diệt sâu, khoanh vùng có sâu “lạ” chờ phương án giải quyết tiếp theo”. Trạm Bảo vệ thực vật huyện Hoài Nhơn đã cử người trực tiếp xuống các ruộng rau màu kiểm tra, phát hiện đây là loài sâu khoang, ăn tất cả loại lá, nhất là lá non. Sâu này có tốc độ sinh sôi rất nhanh trong thời tiết ẩm thấp hoặc mưa phùn. “Trạm đã hướng dẫn phương pháp xử lý cho địa phương, nếu không thể tiêu trừ hết loại sâu này, trạm sẽ trực tiếp xử lý dứt điểm để bà con kịp vào vụ…”, ông Trần Minh Đức, Phó trạm trưởng Trạm Bảo vệ thực vật huyện Hoài Nhơn cho biết.

Tin cùng chuyên mục