Mỹ thực hiện đợt không kích mới nhằm vào IS ở Iraq, Syria

- Giao tranh ác liệt tại thị trấn Kobani, Syria- Thêm 10 dân thường thiệt mạng trong các cuộc không kích

- Giao tranh ác liệt tại thị trấn Kobani, Syria
- Thêm 10 dân thường thiệt mạng trong các cuộc không kích

Quân đội Mỹ cho biết các máy bay chiến đấu của nước này đã thực hiện 25 cuộc không kích ở Syria và Iraq trong các ngày 17 và 18-10, nhằm vào các phần tử phiến quân "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng và những cơ sở dầu mỏ do lực lượng này kiểm soát.

Thông báo chi tiết về các cuộc không kích mới, Bộ Chỉ huy Trung tâm của quân đội Mỹ cho biết trong số 15 cuộc không kích tại Syria, 12 cuộc nhằm làm suy giảm và triệt phá hoạt động sản xuất, thu gom dầu mỏ cũng như các cơ sở tích trữ và vận chuyển của IS ở phía Đông tỉnh Diban và Đông Nam tỉnh Deir Ezzor. Ba cuộc không kích còn lại nhằm vào các cứ điểm chiến đấu của IS gần thị trấn Kobane và một trại quân sự ở tỉnh Raqa.

Trong khi đó, tại Iraq, 5 cuộc không kích ở phía Nam và Tây Bayji nhằm vào 2 đơn vị của IS đã phá hủy 1 ô tô vũ trang, 1 vũ khí hạng nặng, 1 cứ điểm súng máy, 1 tòa nhà, 3 trạm canh gác và làm hư hại 1 trạm canh gác khác của lực lượng này. Năm cuộc không kích khác ở phía Tây con đập chiến lược Mosul đã phá hủy nhiều phương tiện đi lại và làm hư hại một tòa nhà bị phiến quân IS chiếm giữ.

Trên bộ, với sự hỗ trợ của các máy bay chiến đấu Mỹ, lực lượng người Kurd  ở thị trấn Kobane (Syria) gần biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ đã đẩy lùi một cuộc tấn công mới của IS nhằm tấn công sang phía bên kia biên giới. Theo các quan chức người Kurd, trong ngày 17-10, đã có ít nhất 3 lần IS tiến hành các đợt tấn công vào thị trấn này với vũ khí là súng cối. Trước khi bị đẩy lùi, các tay súng IS đã tấn công dữ dội từ phía Đông về phía cửa khẩu sang Thổ Nhĩ Kỳ. Các cuộc giao tranh này đã khiến ít nhất 35 tay súng IS thiệt mạng trong đó 21 tay súng bị tiêu diệt do các cuộc không kích của Mỹ.

Dù có những tiến triển tích cực trong việc đẩy lùi bước tiến của phiến quân, các cuộc không kích của Mỹ tiếp tục làm dấy lên lo ngại về sự an toàn của dân thường ở Iraq và Syria. Theo Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR), các cuộc không kích lúc nửa đêm của Mỹ trên lãnh thổ Syria đã cướp đi sinh mạng của 10 dân thường. Trong đó, đợt không kích ngày 17-10 của quân đội Mỹ vào một cơ sở phân phối khí đốt trong cứ điểm của IS ở miền Đông Syria đã gây ra một loạt vụ nổ phát sinh khiến 8 dân thường thiệt mạng.

Liên quan đến liên minh chống IS do Mỹ đứng đầu, ngày 18/10, Bộ trưởng Quốc phòng Tây Ban Nha Pedro Morenes thông báo quân đội nước này sẽ bắt đầu tham gia huấn luyện cho các lực lượng Iraq vào cuối năm nay, song sẽ không tham gia và các chiến dịch trên bộ ở Syria.

Phát biểu sau buổi hội đàm với Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel tại Washington, ông Morenes cho biết diễn biến của cuộc khủng hoảng xảy ra quá nhanh đòi hỏi Tây Ban Nha phải điều chỉnh khả năng cũng như cân nhắc những đề nghị sẽ đưa ra. Trước đó, ông Morenes cũng đã tới thăm trụ sở của Bộ Chỉ huy Trung tâm ở Florida, thảo luận về các chiến dịch quân sự phối hợp với Iraq nhằm tiêu diệt các tay súng IS.

TTX

>> Phiến quân IS đang tập lái máy bay ở Syria

>> IS tung video đe dọa một loạt lãnh đạo thế giới

Tin cùng chuyên mục