Ông Yanukovych yêu cầu Tổng thống Putin đưa quân vào Ukraine

Russia Today ngày 4-3 đưa tin, Đại sứ Nga tại Liên Hiệp Quốc Vitaly Churkin cho biết, Tổng thống bị lật đổ Viktor Yanukovich đã gửi một bức thư đến Tổng thống Putin yêu cầu Nga sử dụng quân đội để thiết lập lại trật tự ở Ukraine.
Ông Yanukovych yêu cầu Tổng thống Putin đưa quân vào Ukraine

(SGGPO).- Russia Today ngày 4-3 đưa tin, Đại sứ Nga tại Liên Hiệp Quốc Vitaly Churkin cho biết, Tổng thống bị lật đổ Viktor Yanukovich đã gửi một bức thư đến Tổng thống Putin yêu cầu Nga sử dụng quân đội để thiết lập lại trật tự ở Ukraine.

Đại sứ Nga tại Liên Hiệp Quốc Vitaly Churkin trình bản sao bức thư của ông Viktor Yanukovich tại cuộc họp Hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc.

Đại sứ Nga tại Liên Hiệp Quốc Vitaly Churkin trình bản sao bức thư của ông Viktor Yanukovich tại cuộc họp Hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc.

Thông tin được công bố tại cuộc họp khẩn cấp của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc. Trong thư có đoạn: “Dưới ảnh hưởng của các nước phương Tây, bạo lực và khủng bố đang lan tràn ở Ukraine. Nhiều người đang bị bức hại vì lý do chính trị và ngôn ngữ. Tôi kêu gọi Tổng thống Putin sử dụng lực lượng vũ trang Liên bang Nga để khôi phục lại hòa bình, trật tự, ổn định, luật pháp và tính hợp pháp cho Ukraine cũng như bảo vệ người dân của đất nước”.

Trong khi đó, theo Interfax, Bộ Quốc phòng Nga đã khẳng định những thông tin cho rằng phía Nga đã đưa tối hậu thư buộc quân đội Ukraine tại Crimea phải đầu hàng vào 5 giờ sáng nay, giờ địa phương (10 giờ sáng nay giờ Việt Nam) là hoàn toàn bịa đặt.

Trong một diễn biến có liên quan, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ra lệnh cho binh lính ở phía Tây nước Nga, gần biên giới Ukraine, trở về căn cứ sau khi kết thúc tập trận. Tổng thống Nga Putin đã tới thị sát cuộc diễn tập của các đơn vị xe tăng và xe thiết giáp tại thao trường huấn luyện Kirillovsky nằm ở Tây Bắc nước Nga.

Theo ông Dmitry Peskov, cuộc tập trận diễn ra trong tuần này, mà Mátxcơva phủ nhận liên quan tới các diễn biến tại Ukraine, đã thành công. 

* Cũng theo Russia Today, Ủy ban điều tra Nga (IC) ban hành lệnh bắt giữ ông Dmitry Yarosh - lãnh đạo phong trào cực hữu Right Sector tham gia biểu tình lật đổ chính quyền Tổng thống Yanukovych ở Ukraine. Theo phát ngôn viên của IC Vladimir Markin, lệnh bắt giữ đối với ông Yarosh dựa trên 2 điều khoản trong Bộ luật hình sự của Nga là công khai kích động chủ nghĩa cực đoan và chủ nghĩa khủng bố. Trước đó, ông Markin đã kêu gọi Doku Umarov - thủ lĩnh khủng bố Tresnia cùng hợp sức trong cuộc chiến chung chống lại chính quyền Mátxcơva.

 PHƯƠNG NAM

>> Căng thẳng tại Ukraine: Phương Tây kêu gọi Nga đối thoại

Tin cùng chuyên mục