Người Mỹ gốc Hàn nhận làm gián điệp ở Triều Tiên

Ngày 25-3, tại cuộc họp báo ở Bình Nhưỡng, Kim Tong Chol, người Mỹ gốc Hàn đã thừa nhận có hợp tác và làm gián điệp cho tình báo Hàn Quốc trong âm mưu lật đổ lãnh đạo CHDCND Triều Tiên và truyền những ý tưởng tôn giáo cho người Triều Tiên.
Người Mỹ gốc Hàn nhận làm gián điệp ở Triều Tiên

(SGGPO).- Ngày 25-3, tại cuộc họp báo ở Bình Nhưỡng, Kim Tong Chol, người Mỹ gốc Hàn đã thừa nhận có hợp tác và làm gián điệp cho tình báo Hàn Quốc trong âm mưu lật đổ lãnh đạo CHDCND Triều Tiên và truyền những ý tưởng tôn giáo cho người Triều Tiên.

Theo AP, tại cuộc họp báo, Kim cho biết ông bị Triều Tiên bắt giam từ tháng 10-2015. Kim mô tả hành động của mình là "đáng xấu hổ và không thể tả được", nói ông cảm thấy ân hận và khẩn cầu chính quyền Triều Tiên khoan hồng.

Kim Dong Chul tại cuộc họp báo ở Bình Nhưỡng ngày 25-3-2016. Ảnh: Kyodo

Kim, 60 tuổi, sinh tại Hàn Quốc, mang quốc tịch Mỹ. Trong một cuộc phỏng vấn của CNN hồi tháng 1, Kim cho biết ông sống ở Fairfax, bang Virginia, Mỹ, trước khi chuyển đến Yangji, thành phố gần biên giới Triều Tiên - Trung Quốc trong năm 2011. Hằng ngày đi làm tại Rason, một đặc khu kinh tế ở Triều Tiên, nơi ông là chủ tịch một công ty thương mại và dịch vụ khách sạn.

Tại các buổi họp báo của tù nhân người Mỹ và nước ngoài, họ thường đọc những lời nhận tội và ca ngợi hệ thống chính trị của Triều Tiên. Sau khi được thả, những tù nhân này cho biết họ đã được chính quyền Triều Tiên hướng dẫn hoặc ép buộc nhận tội.

Cơ quan Tình báo quốc gia (NIS) của Hàn Quốc cho biết, Kim không có liên quan gì với cơ quan này và không bình luận gì thêm, AP cho biết.

Chín ngày trước, 16-3, sinh viên Mỹ Otto Warmbier, 21 tuổi, đã bị Tòa án Tối cao Triều Tiên kết án 15 năm tù khổ sai vì tội âm mưu lật đổ chế độ.

Trong cuộc họp báo ngày 29-2, Warmbier khóc và thừa nhận đã tìm cách đánh cắp một biểu ngữ cổ động tại khách sạn Yanggakdo International mình ở lại tại Bình Nhưỡng. Đây là cơ sở để Triều Tiên kết tội Warmbier âm mưu lật đổ chế độ.

Chính phủ Mỹ cáo buộc Triều Tiên sử dụng các tù nhân Mỹ như những con cờ chính trị. Triều Tiên có các động thái với 2 tù nhân người Mỹ khi đối mặt áp lực gia tăng từ Mỹ, Hàn Quốc và các đồng minh sau vụ thử hạt nhân và phóng tên lửa tầm xa đầu năm nay.

THIỆN NGUYỄN

Tin cùng chuyên mục